Bạn có thể dùng một số trái cây để chế tạo ra pin như chanh, khoai tây, táo,… Dĩ nhiên, chỉ là thí nghiệm khoa học thôi. Không thể là nguồn cung cấp điện năng phổ biến được. Thông thường, chanh có tính axit cao hơn, đó là lý do tại sao chanh thường được chọn làm ví dụ để chế tạo pin.

Thế còn bí ngô thì sao? Hãy xem việc chế tạo ra pin bí ngô như thế nào nhé.

Bước 1. Chuẩn bị nguyên vật liệu

Bạn sẽ cần một số vật liệu sau để tạo ra pin bí ngô.

- Bí ngô.

- Kẽm hoặc vật liệu mạ kẽm (vít, đinh hoặc miếng kim loại nhỏ…). Bất kỳ vật liệu gì được mạ kẽm, tráng kẽm đều có tác dụng.

- Đồng (đinh hoặc miếng kim loại nhỏ…).

- Dây điện.

- Kẹp cá sấu, giúp kết nối mọi thứ với nhau dễ dàng hơn.

- Đồng hồ đo hiệu điện thế.

Bước 2. Gắn vật liệu mạ kẽm, vật liệu đồng vào bí ngô

- Gắn một miếng kẽm vào mỗi quả bí ngô. Nhớ đặt dư lại một chút kim loại để kết nối với dây điện sau này.

- Tương tự, gắn một miếng đồng vào phía đối diện của mỗi quả bí ngô.

Bước 3. Kết nối các quả bí ngô

Dùng kẹp cá sấu có gắn dây điện để kết nối miếng kẽm từ quả bí ngô này với miếng đồng của quả bí ngô kia. Điều này sẽ kết nối các bí ngô theo chuỗi để tạo ra điện áp cao hơn ở kết quả cuối cùng.

Bước 4. Kết nối đồng hồ đo điện thế với quả bí ngô

Để dễ phân biệt, bạn nối dây dẫn màu đen từ đồng hồ đo điện thế vào một đầu miếng kẽm còn lại (quả bí ngô bên trái) và dây dẫn màu đỏ từ đồng hồ đo điện thế vào một đầu miếng đồng còn lại (quả bí ngô bên phải).

Bước 5. Kiểm tra hiệu điện thế pin bí ngô!

Để xem điện áp của pin bí ngô như thế nào, bạn hãy xoay đồng hồ đo sang chữ V (viết tắt đơn vị đo hiệu điện thế là Volt) có vạch phía trên chỉ dẫn! Bạn thực hiện đúng kỹ thuật sẽ có pin bí ngô khoảng 1,5 V. Bạn có thể nhận được điện áp khác nhau tùy thuộc vào các vật liệu kẽm/đồng cụ thể mà bạn sử dụng và số quả bí ngô thực nghiệm.

Lưu ý: Nếu bạn kết nối nhiều quả bí ngô với nhau, sẽ làm tăng điện áp tổng thể nhận được. Ví dụ, mỗi quả bí ngô cung cấp khoảng 0,75 V; đặt hai quả bí ngô nối tiếp nhau sẽ tạo ra khoảng 1,5 V. Rất may, pin trái cây nói chung luôn có điện áp rất thấp.

Giải thích. Các miếng kẽm và đồng được gọi là điện cực, bên trong quả bí ngô là chất điện phân. Dòng điện được tạo ra bởi sự chuyển động của các hạt electron.

Axit trong bí ngô đủ để làm di chuyển các electron. Nó bắt đầu bằng cách hòa tan các ion tích điện của kẽm ra khỏi miếng kẽm. Các ion kẽm sẽ để các electron còn lại trong miếng kẽm, các electron này sẽ truyền sang miếng đồng qua dây dẫn. Sự chuyển động đó của các electron tạo ra điện!

Tuy nhiên, sự chuyển động sẽ dừng lại nếu electron chỉ đi vào miếng đồng và không có nơi nào khác để đi tiếp. Đồng sẽ có quá nhiều electron. Vậy các electron sẽ đi đâu? Trở lại với bí ngô! Axit trong bí ngô cũng có các ion hydro và chúng bám lấy các electron lỏng lẻo. Hydro lấy các electron từ đồng, và sự chuyển động electron tiếp tục.

Trong thí nghiệm, điều quan trọng là bạn phải có được quả bí tươi ngon nhất có thể, tốt nhất là được hái ra khỏi khu vườn và đem làm thí nghiệm trong vòng 48 giờ. Ngoài ra, hãy luôn nhớ kết nối chính xác để pin bí ngô có thể hoạt động.