Kết cấu máy lạnh âm trần

Máy lạnh âm trần thường có thiết kế kiểu vuông, được treo chìm vào trong trần nhà, vì vậy chúng đảm bảo thẩm mỹ về mặt không gian, không làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp các đồ nội thất khác cũng như hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà.

Máy lạnh âm trần tiết kiệm được không gian sử dụng

Nhờ đó, khi sử dụng máy lạnh âm trần chúng ta sẽ tiết kiệm được tối đa không gian sử dụng và có thể tận dụng được không gian phòng để bố trí các trang thiết bị, đồ nội thất khác. Thiết kế phòng được giữ nguyên mà vẫn làm mát như thường.

Máy lạnh âm trần có 2 thành phần cơ bản là dàn lạnh và dàn nóng.

● Dàn lạnh  

Dàn lạnh của máy lạnh âm trần là dàn trao đổi nhiệt dạng ống nhôm đồng, được trang bị quạt ly tâm và đặt bên trong phòng. Dàn lạnh có các đường ống thoát nước với độ dốc nhất định để nước không bị đọng lại trên đường ống.

Dàn lạnh chỉ có quạt và bảng điều khiển nên lượng điện tiêu thụ khá ít, chỉ khoảng 5%.

● Dàn nóng 

Dàn nóng máy lạnh âm trần là dàn trao đổi nhiệt dạng ống nhôm đồng với quạt hướng trục. Cũng giống như dàn nóng của máy lạnh treo tường, dàn nóng của máy lạnh âm trần được thiết kế cho phép lắp đặt ngoài trời mà không cần che chắn.

Dàn nóng là bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của máy lạnh, chiếm khoảng 95% lượng điện tiêu thụ.

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh âm trần

Máy lạnh âm trần hoạt động tương tự như các dòng máy lạnh khác:

- Quạt dàn lạnh sẽ hút và thổi liên tục, tạo sự lưu thông và phân tán không khí khắp phòng.

- Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh kết nối với bo mạch xử lý tín hiệu có nhiệm vụ cảm nhận nhiệt độ của không khí trong phòng.

- Khi nhiệt độ phòng cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1 - 2 °C thì bo mạch điều khiển dàn nóng hoạt động. Dàn nóng sẽ cung cấp gas điều hòa cho dàn lạnh và hạ nhiệt độ xuống. Khi nhiệt độ không khí trong nhà giảm xuống nhiệt độ cài đặt, dàn lạnh sẽ ngừng hoạt động và chỉ có chức năng lưu thông không khí trong nhà.

- Tùy thuộc vào nhiệt độ phòng đã đạt hay chưa, dàn nóng ở trạng thái nghỉ và dàn lạnh hoạt động liên tục.

- Khi nhiệt độ bên trong phòng tăng cao, cao hơn nhiệt độ cài đặt 1 - 2 °C, bo mạch sẽ điều khiển dàn nóng chạy lại, tiếp tục quá trình làm mát.

Máy lạnh âm trần thổi gió đều 4 hướng

Máy lạnh âm trần với 4 cửa gió thổi đều 4 hướng cùng chế độ đảo gió tự động, có khả năng làm lạnh nhanh. Không khí sẽ được phân bổ đồng đều, dàn trải mọi nơi, mọi ngóc ngách trong phòng dù ở gần hay xa so với vị trí của máy.

Có nên lắp đặt máy lạnh âm trần không?

Máy lạnh âm trần cũng có khả năng khử bụi, giảm ồn tốt, vì thế đối với những không gian đòi hỏi độ ồn thấp, bạn có thể sử dụng máy lạnh âm trần. Tùy theo nhu cầu, thiết kế phòng, diện tích phòng, giá cả, bạn có thể chọn lắp đặt máy lạnh âm trần hoặc không. 

Dưới đây là những ưu nhược điểm của máy lạnh âm trần, bạn có thể tham khảo trước khi quyết định có nên mua máy lạnh âm trần hay không.

● Ưu điểm của máy lạnh âm trần

- Loại bỏ âm thanh và bụi bẩn tốt.

- Dễ dàng cài đặt và vận hành.

- Đảm bảo tính thẩm mỹ về mặt không gian.

- Dễ dàng để làm sạch.

- Khả năng làm lạnh nhanh chóng, độ lạnh được phân bổ đều khắp mọi ngóc ngách trong phòng.

● Nhược điểm của máy lạnh âm trần

- Không phù hợp với những căn phòng có không gian lắp đặt nhỏ.

- Tiêu thụ điện năng lớn hơn do khả năng làm mát lớn hơn.

- Giá thành cao hơn so với dòng máy lạnh treo tường.