Smart tivi và Internet tivi là hai dòng tivi hiện trở nên phổ biến trên thị trường. Về cơ bản, hai loại tivi này đều có thể kết nối Internet để người dùng có thể lướt web, xem video YouTube hay đăng nhập Facebook ngay trên tivi. Chính sự tương đồng khá rõ rệt này, nhiều người đã nhầm lẫn giữa hai loại tivi này và cho rằng chúng đều là một.

Tuy nhiên, hai dòng tivi này hoàn toàn khác nhau. Mỗi loại tivi sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với nhu cầu của từng người dùng, từng gia đình. Vậy sự khác biệt giữa Smart tivi và Internet tivi là gì?

1. Internet tivi là gì?

Internet tivi hiểu đơn giản là loại tivi có khả năng kết nối Internet thông qua WiFi hoặc cổng RJ45. Bên cạnh khả năng hiển thị như một tivi thông thường, khi kết nối mạng, Internet tivi còn có thể truy cập các trang web, xem phim, nghe nhạc, xem video Youtube,… tương tự như khi truy cập Internet trên máy tính.

Người dùng sẽ sử dụng các nút điều khiển để nhập nội dung mình cần vào thanh tìm kiếm, tùy thuộc vào từng hãng tivi khác nhau. 

Hiện nay trên thị trường có 2 loại Internet tivi:

- Internet tivi có hệ điều hành: Đây là loại khá phổ biến hiện nay. Có nhiều dòng tivi hiện nay sử dụng hệ điều hành trên tivi để mở rộng kho ứng dụng như Smart tivi.

- Internet tivi không có hệ điều hành: Chỉ hỗ trợ một số ứng dụng cơ bản như Youtube, Chrome, Zing, Facebook… nhưng không thể tải thêm ứng dụng khác.

2. Smart tivi là gì?

Smart tivi giống như một chiếc điện thoại thông minh thu nhỏ với RAM xử lý, hệ điều hành khác nhau của từng hãng sản xuất như WebOS TV của LG, Android TV của Sony,... Smart tivi cũng có khả năng kết nối Internet qua WiFi hoặc cáp mạng LAN. Với kết nối Internet, bạn có thể vào mạng, xem video Youtube, truy cập Facebook, Twiiter.

Trên màn hình của Smart tivi có hiển thị nội dung truy cập mạng để người dùng dễ dàng truy cập. Hiện nay, một số Smart tivi còn được cung cấp khả năng kết nối với các thiết bị khác như điện thoại, máy tính thông qua các hình thức kết nối như DLNA, ứng dụng của từng hãng.

Kho ứng dụng trên Smart tivi phong phú được trang bị từ nhà cung cấp như: Trình duyệt web, Zing TV, Youtube, FPT Play…, hoặc bạn có thể tìm kiếm trên kho ứng dụng (có hàng trăm ứng dụng trong nước và nước ngoài để người dùng chọn lựa).

Smart tivi cũng có các tính năng thông minh như: điều khiển bằng điện thoại, bằng giọng nói, bằng cử chỉ, chiếu màn hình điện thoại lên tivi mà không cần dây cáp...

3. Sự khác biệt giữa Smart tivi và Internet tivi

Mặc dù có chung kết nối Internet nhưng Smart tivi tiên tiến hơn nhiều so với Internet tivi.

Smart tivi có bộ xử lý thông minh, giúp người dùng có thể thực hiện các tác vụ như smartphone. Do đó, chỉ có Smart tivi mới có thể cài đặt các ứng dụng khác. Với Internet tivi, bạn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng có sẵn trên tivi được cung cấp.

Internet tivi có thể kết nối mạng, nhưng về tính năng thông minh và ứng dụng giải trí sẽ kém hơn một chút với Smart tivi.

Thêm một đặc điểm nữa là Internet tivi hạn chế khả năng tương tác của người dùng với tivi, so với các dòng Smart tivi. Với Smart tivi, bạn có thể điều khiển tivi ngay trên máy tính hoặc điện thoại, điều khiển tivi qua giọng nói hoặc khuôn mặt. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, giao diện và tính năng của Smart tivi phức tạp hơn Internet tivi.

4. Nên chọn Smart tivi hay Internet tivi?

Khi muốn lựa chọn loại tivi nào đó, bạn cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng của gia đình và giá thành của từng loại tivi.

Internet tivi sẽ phù hợp với những gia đình có nhu cầu sử dụng Internet ở mức trung bình, chỉ muốn dùng các tính năng cơ bản của tivi như: xem tivi, nghe nhạc, xem phim, đọc báo, lựa chọn những chiếc tivi có túi tiền vừa phải. Giao diện Internet tivi cũng dễ sử dụng.

Nếu gia đình bạn ngoài nhu cầu giải trí thông thường, muốn kết nối tivi với các thiết bị khác như điện thoại, laptop… muốn trải nghiệm những tính năng mới lạ trên tivi thì Smart tivi là sự lựa chọn phù hợp. Số lượng ứng dụng có thể sử dụng trên Smart tivi là không giới hạn, khi bạn có thể cài đặt thêm các ứng dụng khác.

Cuối cùng, trước khi mua Smart tivi hay Internet tivi, chúng ta cũng nên tính toán nhu cầu sử dụng của gia đình, để tìm được loại tivi phù hợp.