Độ phân giải màn hình là gì?

Độ phân giải màn hình được hiểu là số lượng điểm ảnh (pixel) hiển thị trên màn hình. Màn hình nào cũng được cấu thành từ vô số điểm ảnh được xếp liên tiếp với nhau theo số hàng, số cột nhất định. Độ phân giải thường được thể hiện bằng số hàng nhân số cột đó, ví dụ: 1.920 x 1.080… Chỉ số này càng cao thì độ nét của hình ảnh càng lớn.

Đối với tivi, độ phân giải của màn hình tính bằng pixel (1 megapixels = 1 triệu pixels). Tivi có độ phân giải càng cao thì số lượng điểm ảnh trên màn hình càng nhiều.

Nếu tivi có cùng kích thước màn hình, nhưng tivi nào có độ phân giải càng cao thì hình ảnh sẽ càng đẹp và sắc nét.

Tivi độ phân giải HD là gì?

Tivi HD có nghĩa là tivi có độ phân giải HD (viết tắt của High Definition - độ nét cao). Có hai loại HD phổ biến:

- Độ phân giải với 1.366 điểm ảnh ngang và 768 điểm ảnh dọc (HD 1.366 x 768).

- Tivi HD với 1.280 điểm ảnh ngang và 720 điểm ảnh dọc (HD 1.280 x 720).

Hầu hết chất lượng hình ảnh tivi ở độ phân giải HD cao hơn các độ phân giải khác: PAL, SECAM hoặc NTSC.

Số lượng tivi HD hiện nay trên thị trường khá phổ biến, giá thành không quá cao, trở thành lựa chọn của nhiều người. Hầu hết các kênh truyền hình đều phát nội dung SD (chuẩn SD 720 x 576) hoặc HD. Nếu gia đình bạn có nhu cầu xem tivi và muốn tiết kiệm chi phí thì nên chọn tivi HD.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu xem DVD, phim độ nét cao hay xem tivi màn hình lớn thì nên chọn những tivi có độ phân giải cao hơn như Full HD, 4K.

Tivi Full HD là gì?

Tivi Full HD là tivi có độ phân giải màn hình Full HD, trên màn hình tivi có 1.920 điểm ảnh ngang và 1.080 điểm ảnh dọc.

Hiện nay, công nghệ màn hình LED thế hệ mới được ứng dụng kết hợp tạo nên những mẫu tivi LED Full HD như tivi LED Full HD của Sony hay Samsung. Nếu muốn xem phim Full HD, chúng ta phải sử dụng các thiết bị ngoài như đầu Blu-ray hay DVD, vì không thể xem truyền hình Full HD theo cách thông thường.

Nếu bạn có đủ điều kiện để mua một chiếc tivi Full HD thì chắc chắn hình ảnh trình chiếu hứa hẹn sẽ thú vị hơn tivi HD.

Tivi độ phân giải 4K là gì?

Độ nét cao nhất là 4K với 3.840 điểm ảnh ngang và 2.160 điểm ảnh dọc trên màn hình tivi.

Nếu so với độ phân giải HD hay Full HD thì độ phân giải của 4K cao hơn nhiều. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều mẫu tivi 4K có mặt trên thị trường hiện nay với tên gọi Ultra HD hay Ultra HD 4K.

Tivi 4K hiển thị hình ảnh đẹp nhất, chân thực đến từng chi tiết, tuy nhiên nội dung hình ảnh hay video ở độ phân giải 4K tương đối ít. Vì vậy, khá khó để chúng ta có thể dễ dàng tận hưởng không gian sắc nét mà độ phân giải 4K mang lại.

Trên đây là thông tin khái quát 3 độ phân giải để bạn có thêm thông tin và sự lựa chọn khi chọn mua tivi. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn khi mua tivi.