1. Sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng

Nếu bạn có các thiết bị điện lỗi thời trong nhà hoặc thiết bị điện thường xuyên hư hỏng, tốt nhất bạn nên thay thế chúng bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng mới nhất, việc này sẽ giúp tiết kiệm điện đáng kể.

2. Rút phích cắm khi không sử dụng

Bạn có biết, các thiết bị điện vẫn tiêu tốn điện năng ngay cả khi đã tắt? Các thiết bị điện như tivi, máy chơi game điện tử, máy tính,… vẫn tiêu thụ một lượng điện nhỏ ở chế độ chờ sử dụng. Do đó, bạn nên rút phích cắm của các thiết bị này, không để chúng ở chế độ chờ để tiết kiệm tiền điện.

3. Giặt nước lạnh khi có thể

Giặt nước lạnh đồ giặt của bạn bất cứ khi nào có thể là một cách tốt nhất để tiết kiệm điện. Bạn chỉ nên coi chế độ giặt nước ấm là tùy chọn khi nào thực sự cần thiết. Mặt khác, máy giặt và chất tẩy rửa hiện đại chủ yếu được thiết kế để giặt nước lạnh.

4. Làm khô quần áo và bát đĩa một cách tự nhiên

Bạn có thể phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời nếu bạn sống trong một ngôi nhà cho phép làm điều đó, thay vì sử dụng chế độ sấy của máy giặt. Cố gắng lau sạch bát đĩa bằng khăn ăn để bỏ chu trình làm khô của máy rửa chén. Thậm chí, bạn có thể để cửa máy rửa chén mở để không khí làm khô nhằm tiết kiệm điện cho chu kỳ nhiệt.

5. Giải quyết số lượng lớn cùng lúc

Mặc dù máy giặt hiện đại tiết kiệm năng lượng, chúng vẫn tiêu thụ rất nhiều điện mỗi lần sử dụng. Hãy gom đồ giặt và giặt toàn bộ quần áo cùng một lúc là cách tốt nhất để tiết kiệm năng lượng, đừng chia ra giặt nhiều lần, mỗi lần một ít quần áo. Nếu bạn đang ủi quần áo, hãy ủi một lượng lớn quần áo cùng một lúc, sẽ tiết kiệm điện hơn nhiều lần ủi lắt nhắt.

6. Giảm bớt sử dụng nước

Giảm sử dụng nước nóng có thể giúp giảm mức tiêu thụ điện trong nhà của bạn. Cố gắng đừng lãng phí nước bằng cách tắm lâu, tắt vòi nước đang chảy khi bạn không cần dùng. Chỉ sử dụng lượng nước vừa đủ trong quá trình nấu nướng để rút ngắn thời gian nấu ăn và tiết kiệm năng lượng dù đó là bếp từ, bếp hồng ngoại hay bếp gas.

7. Thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời

Bạn có thể tìm thấy mô hình chạy bằng năng lượng mặt trời cho hầu hết thiết bị điện sử dụng trong nhà. Chuyển sang sử dụng các thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm điện nhiều và giảm chi phí bảo trì, thay thế các thiết bị điện tử đó.

8. Điều chỉnh việc sử dụng ánh sáng

Tắt tất cả đèn khi bạn không sử dụng chúng. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng mới nhất và giảm số lượng bóng đèn trong mỗi phòng. Tránh bật đèn điện vào ban ngày khi có thể đón ánh sáng tự nhiên. Đừng quên tắt đèn trước khi ra khỏi nhà.

9. Lắp quạt trần

Khi lắp đặt quạt trần, cánh quạt của thiết bị này được thiết kế để luân chuyển không khí mát khắp phòng. Bằng cách này, có thể giúp ngôi nhà của bạn thoải mái hơn, nó cũng làm giảm mức tiêu thụ điện.

10. Sử dụng rèm cửa

Bạn có thể sử dụng rèm cửa để giữ ấm ngôi nhà trong mùa lạnh, và ngược lại, ngăn cản không khí nóng từ bên ngoài hắt vào nhà trong mùa nắng nóng.

Trên đây là 10 cách hiệu quả để giảm tiêu thụ điện tại nhà. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền điện hằng tháng và giúp ích cho môi trường, hãy áp dụng một số cách trên ngay hôm nay!