1. Nguồn sáng có thể được tạo ra từ tự nhiên hoặc do con người. Ví dụ, Mặt trời là nguồn sáng tự nhiên; bóng đèn, ngọn nến là nguồn sáng nhân tạo.

2. Ánh sáng là một chùm năng lượng. Ánh sáng có cường độ cao truyền nhiều năng lượng hơn, ánh sáng có cường độ thấp truyền ít năng lượng hơn.

3. Ánh sáng nhìn thấy được (ánh sáng khả kiến) là ánh sáng mà con người nhìn thấy chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong quang phổ điện từ. Côn trùng và một số động vật khác có thể nhìn thấy nhiều hơn chúng ta, nghĩa là chúng có thể nhìn thấy những màu sắc mà chúng ta không thể nhìn được!

4. Thực vật hấp thụ ánh sáng Mặt trời biến thành dinh dưỡng. Quá trình này được gọi là quang hợp.

5. Chúng ta nhìn thấy cầu vồng vì những giọt nước trong không khí làm cho ánh sáng Mặt trời bị tán sắc, tách thành các màu tạo ra nó, giống như một lăng kính. Cầu vồng có 7 màu nổi bật là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

6. Nghiên cứu về ánh sáng được gọi là quang học. Đây là một môn vật lý rất quan trọng trong khoa học.

7. Thomas Edison là nhà khoa học người Mỹ sáng chế ra bóng đèn sợi đốt. Bóng đèn sợi đốt ngày này được thay thế dần bằng đèn huỳnh quang và đèn LED.

8. Ánh sáng bị phản xạ lại từ các bề mặt sáng bóng, chẳng hạn như tấm gương, bề mặt kim loại,…

9. Ánh sáng bị khúc xạ (tia sáng bị lệch phương) khi truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác.

10. Mặt trăng phản chiếu ánh sáng từ Mặt trời. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể nhìn thấy nó vào ban đêm.

11. Bạn nhìn thấy tia chớp trước khi nghe thấy tiếng sấm. Vì ánh sáng truyền đi nhanh hơn âm thanh.

12. Ánh sáng Mặt trời là nguồn năng lượng vô tận.

13. Ánh sáng Mặt trời có thể dùng để sản xuất điện. Tấm pin mặt trời sẽ chuyển hóa năng lượng Mặt trời thành năng lượng điện.

14. Ánh sáng mặt trời có thể đạt tới độ sâu khoảng 80m trong đại dương!

15. Vận tốc ánh sáng là 299.792.458 mét/giây (m/s), nghĩa là gần 300.000 km/s.