Bạn có biết rằng, trong một gia đình, thiết bị chiếu sáng chiếm khoảng 15 - 20% tổng lượng điện tiêu thụ hằng tháng? Hãy thực hiện 3 cách sau đây để tối ưu hóa việc tiết kiệm điện hệ thống chiếu sáng trong gia đình nhé.

Cách 1. Thay thế bóng đèn sợi đốt, bóng đèn halogen bằng bóng đèn LED hoặc bóng đèn compact

Mặc dù bóng đèn sợi đốt hầu như đã biến mất khỏi các hộ gia đình từ khá lâu nhưng thực tế chúng vẫn rải rác thắp sáng ở nhiều nhà, do mọi người còn tiếc bóng đèn sợi đốt cũ còn sử dụng được. Tuy nhiên, bóng đèn sợi đốt vừa tạo ra ánh sáng, vừa tỏa nhiệt rất nóng. Với bóng đèn sợi đốt, bạn thực sự lãng phí năng lượng một cách không cần thiết.

Một bóng đèn LED 9 - 10 watt có độ sáng tương đương bóng đèn compact 18 watt, hoặc bóng đèn sợi đốt 75 watt.

Vì vậy, hãy thay thế các bóng đèn cũ của bạn bằng bóng đèn tiết kiệm điện hơn. Có thể không cần phải là bóng đèn LED đắt tiền, ít ra bạn cũng nên thay thế bằng bóng đèn compact.

Cách 2. Sử dụng ánh sáng tự nhiên

Bên cạnh việc sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện, các cách khác cũng có thể hữu ích cho ánh sáng trong gia đình bạn.

+ Ánh sáng mặt trời là miễn phí. Đừng đóng cửa, hoặc kéo kín rèm cửa khi có thể tận dụng ánh sáng ban ngày. Cố gắng đưa ánh sáng mặt trời vào nhà càng nhiều, càng tốt.

+ Trang trí nội thất của bạn với màu sáng. Các nội thất, vật gia dụng có màu sáng không chỉ có tác dụng phản chiếu ánh sáng mà còn tạo cảm giác căn nhà sáng sủa, thoáng đãng.

+ Thường xuyên quét bụi, lau sạch bóng đèn để tận dụng độ sáng tốt nhất.

Cách 3. Cài đặt thiết bị cảm biến chuyển động

Rất nhiều lần, bạn bước vào một khu vực và thấy đèn vẫn sáng. Đặc biệt là ở hành lang, ban công, cầu thang, nhà để xe, nhà vệ sinh… là những nơi thường xuất hiện tình trạng này. Đó là các khu vực mà mọi người có thể chỉ thoảng đi qua.

Bạn có thể tự động hóa việc bật và tắt đèn bằng thiết bị cảm biến chuyển động, ứng dụng ngày càng dùng nhiều trong gia đình, văn phòng. Thiết bị cảm biến được tích hợp chức năng bật đèn khi phát hiện có người di chuyển trong khu vực cần ánh sáng, hoặc tắt đèn khi không có người di chuyển tại nơi lắp đặt đèn.

Thiết bị cảm biến dò chuyển động, mặc dù cũng cần tiêu thụ một lượng điện năng nhỏ để hoạt động, nhưng nó cho phép bạn tiết kiệm đến 30% năng lượng so với sử dụng hệ thống bật tắt thông thường. Cũng có những loại bóng đèn được tích hợp cảm biến ánh sáng. Chúng tự động bật khi trời bắt đầu tối và tắt khi trời sáng trở lại.

Hãy lưu ý, người cuối cùng rời khỏi phòng nhớ luôn tắt đèn.