Tắt tivi tưởng chừng là một thao tác vô cùng đơn giản nhưng tắt tivi đúng cách thì không phải ai cũng biết. Đa số người dùng đều mắc phải 3 sai lầm sau đây khi tắt tivi làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tivi mà chính chúng ta cũng không hề hay biết.

1. Ba sai lầm tai hại khi tắt tivi

● Tắt tivi bằng cách rút dây cắm

Nhiều người trong chúng ta có thói quen tắt tivi bằng cách rút dây cắm trực tiếp ra khỏi ổ cắm điện trong khi tivi vẫn đang hoạt động! Nếu làm việc này một hoặc hai lần, có thể không sao. Nhưng bạn làm như vậy hằng ngày lâu dần, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của tivi.

Nhiều người dùng có thói quen tắt tivi bằng cách rút dây nguồn.

Vì khi rút dây cắm điện đột ngột mà không tắt nguồn tivi trước đó, đèn màn hình có nguy cơ bị hỏng sau nhiều lần nguồn điện bất thình lình tắt phụt. Hơn nữa, việc rút dây cắm điện đột ngột còn có thể dẫn đến chập điện, gây mất an toàn cho người sử dụng.

● Chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa

Trường hợp bạn chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa (remote) mà không rút dây cắm điện ra hay tắt nút nguồn thì tivi vẫn hoạt động ngầm (ở chế độ chờ) chứ không tắt hẳn.

Chỉ tắt tivi bằng remote sẽ khiến tivi nhanh chóng giảm tuổi thọ

Điều này không chỉ làm tiêu tốn điện năng nhà bạn mà còn có thể làm giảm tuổi thọ của tivi. Do đó, bạn nên kết hợp cả hai thao tác: bằng remote và rút dây cắm điện của tivi, để đảm bảo rằng tivi đã được tắt nguồn.

● Bật và tắt tivi liên tục

Thêm một thói quen tưởng chừng như vô hại mà nhiều người vẫn làm là tắt tivi liên tục (!). Nhiều người cho rằng, điều này sẽ giúp tiết kiệm điện và thường xuyên bật tắt trong thời gian ngắn.

Tránh bật, tắt tivi liên tục trong thời gian ngắn

Tuy nhiên, trên thực tế, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bật, tắt tivi liên tục trong thời gian ngắn sẽ làm tiêu tốn điện năng, ngoài ra, mỗi lần bóng đèn tivi nóng lên bất ngờ, ảnh hưởng đến khả năng phản ứng điện, từ từ làm giảm tuổi thọ của tivi.

2. Cách tắt tivi đúng cách

Cách tốt nhất để tắt tivi là sử dụng điều khiển từ xa để tắt, sau đó rút dây cắm điện (hay tắt nút nguồn) để tivi ngừng hoạt động hẳn. Đặc biệt, trong những ngày mưa bão, sau khi tắt tivi, bạn có thể rút dây điện ra khỏi ổ cắm để đảm bảo an toàn hơn, tránh trường hợp sét đánh lan trên các thiết bị điện.

Trên đây là cách tắt tivi đúng cách, an toàn và tiết kiệm điện. Tắt tivi đúng cách là việc làm cần thiết của gia đình bạn để sử dụng hiệu quả và tăng độ bền của tivi.