Cho dù bạn đang muốn tiết kiệm điện hay tìm cách giảm lượng khí thải carbon, bạn cũng nên dạy cho con bạn về cách tiết kiệm điện. Trẻ em thích tìm tòi những điều mới, vì vậy đây là một số cách thú vị để dạy cho trẻ về cách tiêu thụ năng lượng hiệu quả.

1. Cho trẻ biết điện đến từ đâu

Một cách bắt đầu tốt là nói về cơ thể chúng ta cần thức ăn như thế nào để có được năng lượng cần thiết suốt cả ngày. Năng lượng đó cần để học tập, vui chơi. Muốn có thức ăn, chúng ta phải chi tiền ra để đi chợ, siêu thị để mua sắm thực phẩm.

Sau đó, bạn có thể “bắc cầu”, liên hệ những thứ chúng ta sử dụng ở nhà (như đèn, tivi, máy tính, máy nước nóng, máy điều hòa không khí, tủ lạnh…), chúng cũng cần nguồn điện để hoạt động.

Giải thích cho trẻ rằng, để có nguồn điện cung cấp cho ngôi nhà, chúng ta cần phải trả tiền mua điện. Nếu chúng ta không sử dụng điện đúng cách, có thể lãng phí tiền bạc. Chúng ta càng sử dụng điện hiệu quả, càng tiết kiệm được nhiều tiền hơn từ chi phí tiền điện.

Khi trẻ hiểu tại sao tiết kiệm điện lại quan trọng, trẻ sẽ dễ dàng hành động hơn.

2. Tạo ra danh sách tiết kiệm điện

Điện được tiêu thụ khắp trong nhà. Bạn ngồi cùng với trẻ trò chuyện, đố vui yêu cầu trẻ lập danh sách những nơi đang sử dụng điện (và có thể đang lãng phí) mà chúng có thể nghĩ ra. Một số gợi ý dưới đây để giúp bạn bắt đầu cùng với trẻ:

+ Đèn điện, để sáng quá lâu mà không ai sử dụng.

+ Tủ lạnh, mở cửa tủ quá lâu mà không biết lấy thực phẩm nào.

+ Điện thoại di động và iPad, vẫn cắm điện ngay cả khi pin đã sạc đầy.

+ Máy nước nóng, bật đã lâu mà trẻ vẫn ham chơi, chưa tắm ngay.

Ý tưởng ở đây là huấn luyện trẻ em tìm ra những cách có thể giảm lượng điện chúng sử dụng. Đôi khi chỉ là hành vi rất nhỏ. Chẳng hạn, “Suỵt! Đóng cửa tủ lạnh lại”.

3. Trò chơi “Ai nhanh hơn”

Trước khi bật máy điều hòa vào mùa hè hoặc máy sưởi vào mùa đông, hãy bảo con bạn chạy xung quanh phòng và đóng càng nhiều rèm, cửa sổ, cửa ra vào càng tốt. Ai làm nhanh hơn sẽ thắng!

Trước khi đi ra khỏi phòng hay ra khỏi nhà, hãy bảo con bạn chạy nhanh đi tắt đèn, tắt quạt điện, tắt thiết bị chơi game (điện thoại, iPad) càng nhanh càng tốt. Ai làm nhanh hơn sẽ thắng!

Nếu bạn có thể biến cách tiết kiệm thành một trò chơi có thưởng, việc tiết kiệm điện sẽ nhanh chóng trở thành thói quen đối với trẻ.

4. Nói về “ma cà rồng”

Một cách thú vị để tạo thói quen tiết kiệm điện là nói cho trẻ về thuật ngữ “năng lượng ma cà rồng”. Đây là thuật ngữ đề cập đến năng lượng bị lãng phí trong nhà khi các thiết bị được cắm vào ổ điện nhưng thực tế không có ai sử dụng.

Tắt tivi, tắt máy điều hòa không khí bằng điều khiển (remote), tắt quạt bằng công tắc, cắm cục sạc vào ổ cắm điện nhưng không kết nối với điện thoại… Đó là thói quen của nhiều người! Thực tế, những “ma cà rồng” này (các thiết bị điện) vẫn đang âm thầm tiêu tốn điện dù không có ai sử dụng chúng.

Cách tốt nhất là rút phích cắm điện các thiết bị ra khỏi ổ cắm điện ngay khi bạn sử dụng xong.

5. Trải nghiệm ngoài thiên nhiên

Kéo trẻ rời xa màn hình tivi, điện thoại di động, trò chơi điện tử vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm điện. Để làm được điều này, bạn có thể gợi ý cho trẻ thích hoạt động gì ở ngoài trời, thậm chí trong gợi ý có cả định hướng cho chúng. Hoạt động ngoài trời cũng là cách tuyệt vời để thỏa mãn sở thích hay khám phá của trẻ.

Đi dã ngoại, cắm trại, đi dạo đều tốt. Mục đích chính là dạy con bạn có nhiều cách để tiết kiệm năng lượng thay vì chỉ các ví dụ ở trong nhà.

Hãy nhớ rằng, những thói quen tốt không thể xảy ra chỉ sau một đêm. Hãy cố gắng đừng cằn nhằn về sự lãng phí của trẻ. Chỉ với một chút khích lệ, dần dần con bạn sẽ bắt đầu chú ý hơn đến thói quen nhỏ nhưng có tác động lớn đối với gia đình.