Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tiết kiệm điện khi nấu ăn trong nhà bếp.

1. Sử dụng nồi nấu có kích cỡ phù hợp. Bạn có sử dụng một cái chảo khá lớn chỉ để chiên một quả trứng? Ngược lại, bạn có sử dụng một nồi nhỏ nấu trên mặt bếp (cả bếp điện và bếp ga) khá lớn. Cả hai trường hợp, bạn đều đang lãng phí năng lượng không đáng có. Khi nấu trên bếp, hãy đảm bảo bạn đang dùng dụng cụ nấu có kích thước phù hợp mặt bếp, cũng như món ăn đang nấu.

2. Đậy nắp nồi khi nấu. Đây là thao tác đơn giản. Đậy nắp nồi hay chảo giúp hạn chế hơi nóng thoát ra ngoài, lượng nhiệt được giữ lại trong nồi khiến thức ăn nấu nhanh chín hơn. Việc rút ngắn thời gian nấu ăn là một cách tiết kiệm điện hiệu quả.

3. Không đun nước nhiều lần trong bình đun siêu tốc. Cho dù bạn đang đun nước để nấu mì ăn liền hay để pha một tách cafe, bạn có thể tiết kiệm điện bằng cách chỉ đun sôi lượng nước đủ dùng. Nhiều người hay đổ nhiều nước trong bình siêu tốc, lúc cần dùng thì bật lên đun lại. Việc đun đi, đun lại không ảnh hưởng tới chất lượng nước nhưng làm tăng chi phí tiền điện. Nên hạn chế việc đun đi, đun lại nước, gây tốn điện không đáng có.

4. Rã đông thực phẩm trong tủ lạnh. Cách tiết kiệm điện nhất để rã đông thực phẩm đông lạnh là để nó qua đêm ở ngăn mát trong tủ lạnh. Một lợi ích bổ sung của phương pháp này là thực phẩm đông lạnh sẽ giúp làm mát tủ lạnh. Các phương pháp khác như ngâm thực phẩm trong nước có thể nhanh hơn nhưng nên đề phòng nguy cơ vi khuẩn; hoặc rã đông trong lò vi sóng phải luôn được nấu chín ngay lập tức sau đó.

5. Thường xuyên vệ sinh thiết bị nhà bếp. Bằng cách thường xuyên làm sạch và loại bỏ vết bẩn tích tụ trong lò vi sóng, lò nướng, nồi cơm điện, tủ lạnh, mặt bếp (bếp điện, bếp gas), bạn sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể của chúng. Qua đó, bạn tiết kiệm đáng kể chi phi tiền điện.

6. Rút phích cắm điện khi không sử dụng. Các thiết bị điện trong nhà bếp như nồi cơm điện, bếp từ, bếp hồng ngoại, lò vi sóng, bình đun siêu tốc… nếu bạn không sử dụng các thiết bị này, mà vẫn cắm điện, chúng vẫn tiêu tốn điện năng đấy. Vì vậy, hãy rút phích cắm điện các thiết bị này ra khỏi ổ cắm điện khi bạn không sử dụng.

7. Sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng. Khi đến lúc phải thay thế các thiết bị hư hỏng, bạn hãy chọn mua thiết bị tiết kiệm năng lượng. Nhãn tiết kiệm năng lượng thường dán trên thiết bị. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài, ngay cả khi thiết bị có giá mua ban đầu cao hơn một chút.

Bằng cách thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong nhà bếp, bạn và gia đình có thể giảm mức tiêu thụ điện, qua đó tiết kiệm tiền bạc mà có khi đổi được bằng những bữa ăn ngon!