Dưới đây là 8 cách phổ biến nhất để tiết kiệm điện trong nhà của bạn, được liệt kê từ những hành vi sử dụng điện phổ biến nhất trong gia đình.

1. Rút phích cắm khi không sử dụng thiết bị điện

Các thiết bị điện tử trong nhà (ti vi, máy tính, quạt điện, máy nước nóng,…) vẫn tiêu thụ một lượng điện ngay cả những khi bạn không sử dụng, đơn giản vì chúng đang được cắm điện. Mặc dù lượng điện mà chúng tiêu thụ có vẻ nhỏ, nhưng nếu cộng dồn trong một khoảng thời gian dài, số tiền điện trong một năm bạn chi phí thêm sẽ không nhỏ. Do đó, khi không sử dụng chúng trong một thời gian, hãy rút hẳn phích cắm điện của thiết bị để tiết kiệm điện.

2. Cắt giảm số lần sử dụng máy giặt, máy sấy

Cắt giảm số lần sử dụng máy giặt mỗi tuần, bằng cách gộp đồ giặt của bạn lại với nhau (của gia đình hoặc bạn cùng phòng) và giặt toàn bộ cùng một lúc. Với cách giặt gộp này, bạn tiết kiệm điện nhiều nhất có thể so với mỗi lần giặt chỉ một hoặc hai món đồ!

Bạn cũng có thể cắt giảm việc sử dụng máy sấy để tiết kiệm điện bằng cách phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời (nếu bạn sống trong một ngôi nhà cho phép điều đó). Nếu bạn không thể phơi quần áo ngoài nắng mà buộc phải dùng máy sấy, hãy sử dụng chế độ cài đặt thấp hơn để tiết kiệm điện.

3. Làm khô bát đĩa một cách tự nhiên

Nếu bạn sử dụng máy rửa bát, hãy cắt giảm chu trình làm khô bằng nước nóng. Thay vào đó, lau khô chén bát bằng khăn ăn đảm bảo vệ sinh, hoặc cũng có thể để cửa máy rửa bát mở và cho phép không khí làm khô chén bát để tiết kiệm tiền cho chu trình nhiệt.

4. Chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng

Khi bạn đang tìm kiếm mua sắm một thiết bị điện mới, hãy tìm những mẫu mới cung cấp hiệu quả năng lượng tốt nhất. Các thiết bị này (máy điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt,…) thường được gắn nhãn năng lượng, hay xếp hạng sao năng lượng. Với mỗi thiết bị tiết kiệm năng lượng mới mà bạn mua, bạn sẽ thấy mức tiêu thụ điện hằng tháng của gia đình giảm xuống.

5. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng

Sử dụng đèn huỳnh quang compact hoặc bóng đèn LED sẽ tiết kiệm điện hơn. Mặc dù, chi phí mua những bóng đèn này đắt hơn so với những bóng đèn thông thường. Tuy nhiên, chúng có tuổi thọ lâu hơn rất nhiều và tiết kiệm điện hơn nhiều so với những loại thông thường. Theo thời gian sử dụng, đèn huỳnh quang compact hay đèn LED giúp bạn tiết kiệm chi phí tiền điện hơn rất nhiều.

Đặt biệt khi sử dụng ánh sáng, hãy để ánh sáng tự nhiên vào nhà và tránh bật đèn điện vào ban ngày. Ánh sáng tự nhiên tốt hơn cho học tập, công việc. Hãy luôn nhớ, tắt tất cả đèn khi bạn không sử dụng.

6. Không để máy điều hòa nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Khi sử dụng máy điều hòa, bạn lưu ý điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp sức khỏe cơ thể. Không nên sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp vừa tốn điện, vừa có hại cho sức khỏe.

Bạn cần nhớ vào ban đêm, khi ngủ thân nhiệt giảm nhẹ nên sẽ không cần nhiệt độ phòng phải quá lạnh như lúc còn thức. Mặt khác, càng về đêm, nhiệt độ nền mặt đất và không khí cũng giảm đi. Do đó, hãy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải, từ 26 - 28 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ. Như vậy, máy điều hòa sẽ hoạt động tốn ít điện năng hơn. Ngoài ra, việc này còn tránh bị cảm lạnh, nhất là trong phòng có người nhà, trẻ nhỏ.

7. Sử dụng cửa và rèm cửa

Khi không khí ngoài trời trong lành mát mẻ, bạn hãy mở các cửa để không khí lưu thông trong nhà tốt nhất. Ngược lại, khi không khí ngoài trời oi bức, nắng gay gắt, bạn kéo rèm cửa để ngăn bớt nhiệt nóng bức tác động trực tiếp vào trong các phòng. Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt sử dụng quạt điện hay máy điều hòa không khí, giúp bạn cắt giảm bớt chi phí tiền điện hằng tháng.

8. Luôn vệ sinh, bảo trì thiết bị điện thường xuyên

Các thiết bị điện của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện hơn nếu chúng được vệ sinh, bảo trì thường xuyên. Ví dụ: khi bộ lưới lọc không khí của máy điều hòa không khí bám đầy bụi, bạn sẽ phải điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa xuống thấp hơn để có không khí mát lạnh, điều này khiến tốn nhiều điện hơn.

Thế nên, hãy thực hiện vệ sinh thường xuyên bộ lưới lọc của máy điều hòa, lưới lọc của máy hút khói nhà bếp, quạt điện, tủ lạnh… Bằng cách này, các thiết bị điện sẽ hoạt động hiệu quả hơn, ít tốn diện hơn.

Hãy nhớ rằng, để tiết kiệm điện, bạn không cần phải vội vã đi ra ngoài mua ngay các sản phẩm tiết kiệm năng lượng mà chỉ cần điều chỉnh một số hành vi đơn giản như trên trong sinh hoạt hằng ngày. Tất cả điều này dẫn đến việc tiết kiệm năng lượng đáng kể. Bạn không chỉ giảm chi phí tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon trong đóng góp bảo vệ môi trường.