Giảm độ sáng màn hình.

Mức tiêu thụ điện của tivi hoạt động giống như điện thoại di động. Độ sáng của màn hình càng mạnh, càng tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhiều màn hình LCD có chế độ cho phép người dùng điều chỉnh độ sáng màn hình của tivi.

Đặt màn hình của tivi thành bình thường hoặc thấp có thể làm giảm việc sử dụng năng lượng của tivi. Điều này tiết kiệm được lượng điện đáng kể. Vì màn hình có độ sáng và độ tương phản càng cao thì càng tiêu hao nhiều điện.

Nên chỉnh màn hình tùy thuộc vào ánh sáng trong nhà hoặc tùy theo chương trình phát trên truyền hình. Việc điều chỉnh này rất đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cao giúp tivi của bạn hoạt động trong nhiều năm và tiết kiệm năng lượng sử dụng.

Điều chỉnh độ tương phản.

Điều chỉnh độ tương phản của tivi cũng có thể làm giảm điện năng tiêu thụ của thiết bị. Độ tương phản là sự kiểm soát các màu sáng nhất và tối nhất trên tivi của bạn. Đặt độ tương phản thành “tiêu chuẩn” hoặc “phim” sẽ có mức tiêu thụ điện năng thấp.

Trong các trung tâm mua sắm, cài đặt độ tương phản được chuyển sang “động” và “sống động” để có màu sắc tươi sáng hơn. Tuy nhiên, sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Chọn màn hình tivi.

Nên chọn kích cỡ màn hình tivi phù hợp với nhu cầu xem của gia đình và không gian căn phòng. Không nhất thiết bạn phải dùng màn hình tivi thật lớn, vì màn hình càng lớn càng tốn điện.

Điều chỉnh âm thanh.

Bạn mở âm thanh lớn, mức tiêu hao điện sẽ cao. Thế nên, bạn điều chỉnh âm lượng vừa phải để hạn chế tiêu tốn điện.

Lau bụi.

Bụi bám nhiều qua các kẽ của tivi, khi bật, tivi sẽ khởi động chậm, làm tốn điện. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh, lau sạch bụi bám vào tivi.

Tắt điện nguồn.

Tivi được nhiều chủ nhà kết nối với các tiện ích và thiết bị khác nhau như loa hoặc hệ thống âm thanh, DVD. Nhiều chủ nhà thường chọn chỉ tắt tivi bằng điều khiển từ xa (remote).

Tuy nhiên, khi bạn làm điều này, tivi của bạn vẫn tiêu thụ điện. Vì vậy, khi không sử dụng tivi, tốt nhất bạn nên tắt nguồn và rút phích cắm điện hoàn toàn. Làm như thế, vừa là cách bảo quản, vừa giúp giảm tiêu hạo điện.

Bật chế độ ngủ (Sleeping Mode)

Hầu hết các tivi hiện nay đều có tùy chọn cho chế độ ngủ. Nhiều người có thói quen để tivi của họ bật và vẫn hoạt động dù họ đã ngủ quên (!).

Chế độ ngủ cho phép tivi của bạn tự động tắt sau một số phút hoặc giờ nhất định do bạn cài đặt. Bật chế độ này sẽ tiết kiệm năng lượng vì nó có khả năng tắt tivi khi không sử dụng.

Mua tivi LED

Khi mua một chiếc tivi, hầu hết mọi người đều cân nhắc đến các thông số kỹ thuật và sự tiện lợi mà nó mang lại. Mặc dù hầu hết tivi đều tiết kiệm năng lượng, nhưng dù kích thước thế nào thì cũng nên xem xét mức tiêu thụ điện năng của nó.

Hầu hết thiết bị hiện nay đều có nhãn hướng dẫn năng lượng, giúp người mua biết được lượng năng lượng tiêu thụ mỗi giờ.

Một điều chắc chắn là tivi LED sẽ tiết kiệm điện hơn tivi LCD, và cả tivi Plasma, do đèn nền LED tiêu tốn ít điện và độ sáng có được lại rất cao. Có thể nói, LED là công nghệ đèn nền sử dụng điện hiệu quả nhất hiện nay.

Tivi LED cao cấp thoạt nghe có vẻ đắt tiền, nhưng với tuổi thọ và chức năng tiết kiệm năng lượng, chắc chắn nó rất xứng đáng.