Những bóng đèn LED đầu tiên chỉ cung cấp ánh sáng lạnh. Nhưng ngày nay, chúng có thể phát ra các sắc độ trắng khác nhau, thuận tiện cho các mục đích sử dụng ánh sáng khác nhau trong gia đình. Nhiệt độ màu của đèn LED là thông số ánh sáng mà người dùng có thể cảm nhận trực tiếp qua các giác quan. Vì vậy, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc của con người.

Do đó, khi mua đèn LED, bạn nên chú ý không chỉ đến lượng ánh sáng mà nó phát ra (tính bằng Lumen) mà còn cả nhiệt độ màu của nó. Đơn vị đo nhiệt độ màu được thể hiện bằng Kelvin (ký hiệu là K), cho bạn biết về chất lượng của ánh sáng, nhất là về ấn tượng màu sắc mà nó tạo ra.

Chọn ánh sáng lạnh, trung tính hay ấm áp?

Bằng cách sử dụng nhiệt độ màu khác nhau của đèn LED, bạn có thể chọn ánh sáng phù hợp nhất với căn phòng và nhu cầu của mình. Chẳng hạn, ánh sáng đèn LED ở phòng ngủ hoặc phòng khách không giống như ở nhà kho hay khu vườn!

Dưới đây là cách sử dụng nhiệt độ màu của đèn LED, từ lạnh nhất đến nóng nhất:

Loại ánh sáng

Kelvin

Nơi sử dụng

Hiển thị

Trắng lạnh

5.500 - 6.000

Nhà kho, nhà để xe, hầm kỹ thuật, đèn sân khấu, đèn chiếu ngoài trời, một phần của khu vườn hoặc lối đi…

Ánh sáng hơi xanh

Trắng trung tính

4.000 - 4.500

Trong nhà: phòng tắm, hành lang, cầu thang, sảnh ra vào. Bên ngoài: sân thượng, khu vực sinh hoạt. Ngoài ra, phù hợp ở cửa hàng, cửa hiệu, không gian thương mại…

Ánh sáng rõ ràng, không mỏi mắt

Trắng ấm

2.500 - 3.000

Phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn…

Ánh sáng ấm áp

Trắng vàng

Khoảng 2.200

Môi trường xung quanh nhà, ánh sáng trang trí, thân mật

Ánh sáng tiếp cận ánh sáng của nến

Đừng nhầm lần về nhiệt độ màu

Trong thực tế, có nhiều loại ánh sáng trắng, nhưng chúng khó xác định và so sánh. Tùy thuộc vào độ nhạy của mắt mà bạn cảm nhận chúng nhiều hay ít. Ngoài ra, việc xác định nhiệt độ màu, còn phụ thuộc cảm nhận chủ quan của mỗi cá nhân. Cùng màu trắng của một đèn LED phát ra, bạn nhìn đó là màu trắng trung tính, nhưng người khác lại nhìn đó là màu trắng ấm!

Nhìn chung, khi nói về nhiệt độ màu, số Kelvin càng cao, ánh sáng càng trắng và tạo cảm giác lạnh; số Kelvin càng thấp, ánh sáng càng ấm hơn.

Bạn cũng đừng nhầm lẫn rằng, nhiệt độ màu chính là nhiệt độ thực tế của đèn tỏa ra. Màu sắc của ánh sáng chỉ đem lại cho bạn cảm giác là không gian mát hơn hay ấm áp hơn mà thôi.