Đun sôi nước nhanh cỡ nào?

Bạn có thể đun sôi nước bằng mọi cách, vật đựng nước có thể bằng nồi hay bình nhôm, ngay cả bằng chảo đơn giản, đặt trên bếp lửa hay bếp gas. Nhưng bình đun siêu tốc thường là cách nhanh nhất, nó ngăn nhiệt thoát ra ngoài, cho phép áp suất tăng nhanh hơn, giúp nước sôi nhanh hơn. Điều đáng kinh ngạc là nước sôi rất nhanh.

Nếu bạn liên tục đưa nhiệt năng vào đáy bình (nhanh hơn tốc độ nhiệt thoát trên bề mặt và thành bên), sớm hay muộn nước bên trong bình sẽ sôi. Cho dù bạn sử dụng lửa trại hay bình đun siêu tốc, năng lượng bạn phải đưa vào nước để đun sôi là giống nhau. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi phương pháp đun sôi nước đều hiệu quả 100%.

Giả sử bạn cần đun 1 lít (1.000 gram) nước lạnh ở nhiệt độ khoảng 10 độ C và bạn muốn tăng nhiệt độ lên 90 độ C đến điểm sôi (100 độ C). Lượng năng lượng bạn cần là: 4,2 x 1.000 gram x 90 độ = 378.000 joules (hoặc 378 kJ).

Con số “4,2” ở đâu ra? 4,2 là một giá trị không đổi, là nhiệt dung riêng của nước. Mỗi chất có nhiệt dung riêng khác nhau. Hiểu đơn giản, nhiệt dung riêng của một chất là lượng năng lượng (nhiệt lượng) bạn phải đưa vào để tăng nhiệt độ của 1 gram chất đó lên 1 độ C. Bạn cần 4,2 joules năng lượng để tăng nhiệt độ của 1 gram nước lên 1 độ C.

Nếu bạn đang sử dụng bình đun siêu tốc có công suất 2.400 watt, có nghĩa là nó tiêu thụ 2.400 joules (năng lượng điện) mỗi giây và truyền khoảng cùng một lượng năng lượng vào nước dưới dạng nhiệt mỗi giây. Chia 378.000 cho 2.400, bạn thấy bình đun siêu tốc mất khoảng 160 giây để thực hiện công việc. Bình đun siêu tốc đun sôi nước chỉ trong vài phút vì nó có thể bổ sung năng lượng nhiệt vào nước nhanh hơn, hiệu quả hơn nhiều so với bếp lửa mở (tạo cho nhiệt thoát ra mọi hướng).

Làm cách nào tiết kiệm điện với bình đun siêu tốc?

Bình đun siêu tốc sử dụng dòng điện tương đối lớn. Nhiệt lượng toả ra trên một vật dẫn tỉ lệ thuận với bình phương cường độ dòng điện, có nghĩa là dòng điện lớn hơn tạo ra nhiều nhiệt hơn và làm nóng mọi thứ nhanh hơn so với dòng điện nhỏ hơn.

Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu xem bình đun siêu tốc này tiết kiệm điện hơn bình đun siêu tốc khác, hãy quên nó đi. Nguyên tắc hoạt động của bình đun siêu tốc cơ bản đều giống nhau. Chìa khóa để tiết kiệm điện là bạn không sử dụng nước nhiều hơn mức bạn cần và rút phích cắm điện của bình đun ngay sau khi nước sôi.

Việc thứ nhất, vừa tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm nước. Chẳng hạn, bạn đun sôi nước trong một bình đun siêu tốc đầy nước chỉ để pha một tách cà phê nhỏ hay một ly sữa, thực sự đang lãng phí khá lớn năng lượng tiêu thụ.

Việc thứ hai, cũng giống như quạt điện, tivi, máy tính… bạn tắt đi nhưng chưa rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm, có nghĩa là thiết bị vẫn đang tiêu thụ điện. Bình đun siêu tốc cũng thế, bạn nhớ rút phích cắm điện của bình ngay sau khi nước sôi.