Đèn sợi đốt

Bạn nên tắt bóng đèn sợi đốt (giả sử bạn còn loại bóng đèn này) bất cứ khi nào không cần thiết, vì chúng là loại chiếu sáng kém hiệu quả nhất. 90% năng lượng chúng sử dụng được tỏa ra dưới dạng nhiệt, chỉ khoảng 10% tạo ra ánh sáng. Tắt bóng đèn sợi đốt cũng sẽ giữ cho căn phòng mát hơn.

Đèn halogen

Mặc dù bóng đèn halogen hiệu quả hơn bóng đèn sợi đốt truyền thống, nhưng chúng sử dụng kém hiệu quả hơn so với đèn huỳnh quang compact (CFL) và đèn LED. Do đó, tốt nhất là tắt các đèn này bất cứ khi nào không cần thiết.

Đèn huỳnh quang compact (CFL)

Tuổi thọ hoạt động của đèn CFL bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi số lần chúng được bật và tắt. Nhìn chung, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bóng đèn CFL bằng cách không nên bật và tắt bóng đèn thường xuyên.

Bạn có thể lưu ý quy tắc chung thế này, theo energy.gov: Nếu bạn ra khỏi phòng dưới 15 phút, hãy để nó bật. Nếu bạn ra khỏi phòng trên 15 phút, hãy tắt nó đi.

Đèn CFL thường sử dụng nhiều năng lượng để khởi động, do đó tốt hơn là không nên tắt chúng trong thời gian ngắn. Lượng điện năng tiêu thụ để khởi động, khác nhau giữa các nhà sản xuất và kiểu bóng đèn.

Đèn LED

Tuổi thọ hoạt động của đèn LED ít chịu ảnh hưởng của việc bật - tắt thường xuyên. Đặc điểm này mang lại cho đèn LED một số lợi thế khác biệt khi sử dụng.

Khác với các công nghệ truyền thống, đèn LED bật lên sẽ có độ sáng tối đa gần như ngay lập tức, không có độ trễ. Đèn LED cũng hầu như không bị ảnh hưởng bởi các rung động vì chúng không có dây tóc hoặc vỏ thủy tinh.

Tính toán tiết kiệm điện

Để tính toán giá trị tiết kiệm điện khi tắt đèn, trước tiên bạn cần xác định lượng điện mà bóng đèn tiêu thụ khi bật. Mỗi bóng đèn đều có ghi số watt trên đó. Ví dụ: Nếu bóng đèn ghi 40 watt và bật trong một giờ, nó sẽ tiêu thụ 0,04 kWh; hoặc nếu tắt trong một giờ, bạn sẽ tiết kiệm được 0,04 kWh.

Sau đó, bạn xem đang trả bao nhiêu tiền điện cho mỗi kWh. Nhân giá tiền điện cho mỗi kWh với lượng điện tiết kiệm được, sẽ cho bạn giá trị của khoản tiết kiệm.

Các bóng đèn tiết kiệm điện ngày nay thường sử dụng năng lượng ít hơn 25 - 80% so với bóng đèn sợi đốt truyền thống và chúng có tuổi thọ cao hơn 3 - 25 lần.

Mẹo tiết kiệm điện

Thông thường, một hộ gia đình trung bình dành khoảng 5% năng lượng sử dụng cho việc chiếu sáng. Các mẹo tiết kiệm điện cho việc chiếu sáng mà bạn có thể tham khảo là:

- Hãy dùng bóng đèn tiết kiệm năng lượng cho các khu vực chiếu sáng mà bạn sinh hoạt, sử dụng thường xuyên nhất.

- Sử dụng bộ hẹn giờ để tắt đèn khi không sử dụng.

- Sử dụng ánh sáng ban ngày khi có thể, để cung cấp ánh sáng tự nhiên thay vì bật đèn.

- Có thể sử dụng đèn cảm biến để đảm bảo đèn chỉ bật sáng khi nào bạn cần.