Bạn cần phải tiếp kiệm pin cho laptop trong trường hợp không có ổ cắm điện trực tiếp hoặc quên dây sạc. Để pin laptop kéo dài được tuổi thọ bạn lưu ý một số cách sau.

Tiết kiệm pin

Đôi khi có những ứng dụng khởi động cùng với laptop sẽ ngốn pin một cách nhanh chóng. Để tiết kiệm năng lượng, hãy kiểm tra và tắt hết các ứng dụng chạy trên nền. Như trên Windows 10, hãy tìm và kích hoạt Battery Saver - chế độ sẽ tự động bật khi laptop còn khoảng 20% pin. Nó sẽ tự động chặn các ứng dụng nền, giảm độ sáng màn hình và những sự thay đổi khác để giúp tiết kiệm pin.

Đây là cách đầu tiên để tiết kiệm pin laptop. Nhưng cách này, bạn cũng không thể áp dụng được thường xuyên nếu bạn luôn thích để độ sáng tối đa và sử dụng các chương trình đồ họa nặng. Còn nếu không phải thì đây là một trong những giải pháp giúp bạn tiết kiệm pin tốt.

Sạc pin laptop đúng cách

Bạn không cần phải sử dụng laptop hết 100% pin rồi sạc. Thay vào đó, hãy sạc sau khi sử dụng máy xuống còn khoảng 20% pin. Đây là cách sạc pin tốt nhất. Ngoài ra, người dùng cũng không cần lo về việc khi cắm sạc quá lâu vì các thiết bị hiện đại ngày nay được thiết kế để dừng sạc khi pin đạt 100%, việc cắm điện sau khi sạc không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của pin laptop.

Hạ nhiệt pin

Việc để máy quá nóng không chỉ khiến khả năng xử lý của laptop bị giảm đi mà còn kéo theo việc pin nhanh hết. Pin Lithium-Ion tuy bền nhưng lại tỏa nhiệt rất nhiều. Nếu người dùng đang sạc pin và cảm thấy pin quá nóng, nên tắt thiết bị và tháo pin ra nếu có thể, đợi một khoảng thời gian cho pin hạ nhiệt.

Tuy nhiên, nhiều laptop hiện đại có pin gắn liền, trong trường hợp này, hãy tắt máy và để máy giảm nhiệt. Điều này sẽ giúp tối đa hóa tuổi thọ pin laptop.

Người dùng nên để máy tính ở nơi thoáng mát, không nên sử dụng laptop ở môi trường nhiệt độ cao như trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, để xa nguồn nhiệt, tránh đặt trên chăn, giường… Ngoài ra, có thể dùng thêm đế tản nhiệt hay kê nghiêng máy để nhiệt tỏa ra thoát nhanh hơn. Không nên đặt laptop ở trên đùi, có thể vô tình chặn mất các lỗ thoáng khí của laptop.

Cập nhật phần mềm

Hãy luôn cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất, vì các nhà phát triển phần mềm đã cải thiện cách các chương trình sử dụng năng lượng. Với các bản cập nhật mới, phần mềm có thể sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể, giúp kéo dài tuổi thọ pin laptop một cách tốt nhất.

Tắt thiết bị ngoại vi

Nếu có thể, trong quá trình sử dụng laptop nên sử dụng chuột và bàn phím không dây thay vì những sản phẩm có dây. Bởi những thiết bị có dây sẽ kết nối trực tiếp qua các cổng USB của laptop, sử dụng nguồn pin để “nuôi” chúng, gây hao tốn năng lượng pin.

Ngoài ra, nếu có thể cũng nên tắt kết nối wi-fi, bluetooth, webcam, hệ thống loa, ổ đĩa quang không sử dụng… May mắn, ngày nay, hầu hết laptop hiện đại không được cài đặt ổ đĩa.

Hạn chế chế độ đa nhiệm vụ

Nếu có thể, chỉ cần sử dụng một ứng dụng (xử lý văn bản, trình duyệt hoặc chương trình nào khác), cộng thêm vào đó chương trình antivirus và firewall trong chế độ background.

Tránh sử dụng máy tính vào những việc lặt vặt như chỉnh sửa ảnh hoặc xem các đoạn video cũ cho tới khi sử dụng nguồn điện lưới. Nếu phải nghe một bài hát nào đó, hãy sử dụng iPod hoặc các thiết bị nghe nhạc khác thay vì sử dụng pin laptop.

Giảm độ sáng màn hình

Màn hình là một trong những bộ phận tiêu tốn điện nhất của laptop. Cần rất nhiều năng lượng pin để giữ cho màn hình của bạn trông sáng sủa. Mẹo tiết kiệm năng lượng này chỉ đơn giản là bạn giảm độ sáng màn hình.

Để kéo dài thời gian dùng cho mỗi lần sạc pin, bạn có thể điều chỉnh độ sáng màn hình xuống mức thấp vừa phải mà không làm ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm hay tác động xấu cho mắt.

Nâng cấp phần cứng

Nâng cấp RAM hay thay ổ cứng HDD bằng SSD sẽ giúp máy hoạt động hiệu quả hơn, xử lý công việc nhanh hơn, từ đó giúp laptop tối ưu điện năng sử dụng. Hơn nữa, SSD còn tiêu thụ ít điện hơn so với HDD, tỏa ra ít nhiệt lượng hơn, không bị phân mảnh.