Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Khi sử dụng máy điều hòa không khí, bạn lưu ý điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp sức khỏe cơ thể. Không nên để nhiệt độ quá thấp vừa tốn điện, vừa có hại cho sức khỏe.

Bạn cần nhớ vào ban đêm, khi ngủ thân nhiệt giảm nhẹ nên sẽ không cần nhiệt độ phòng phải quá lạnh như lúc còn thức. Do đó, hãy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải, từ 26 - 28 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Như vậy, máy điều hòa sẽ hoạt động tốn ít điện năng hơn. Ngoài ra, việc này còn tránh bị cảm lạnh, nhất là trong phòng có người nhà, trẻ nhỏ.

Đóng kín cửa khi sử dụng máy điều hòa

Khi sử dụng máy điều hòa không khí, bạn cần hạn chế việc làm thoát không khí lạnh ra bên ngoài. Bởi khi đó, nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ trong phòng, làm cho máy điều hòa phải hoạt động nhiều hơn và tốn nhiều điện hơn.

Không để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng sẽ làm nhiệt độ của phòng tăng lên, nóng bức. Với các phòng có sử dụng cửa kính, ánh nắng mặt trời chiếu vào cửa kính, kính sẽ hấp thụ nhiệt, làm không khí trong phòng rất oi nóng, khó chịu.

Do vậy, khi bật máy điều hòa lên, máy sẽ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện nhiều hơn. Với các phòng có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào ban ngày, bạn có thể dùng rèm cửa để che chắn.

Không nên bật tắt máy điều hòa nhiều lần trong thời gian ngắn

Khi bạn bật tắt máy điều hòa nhiều lần trong một thời gian ngắn, máy điều hòa phải tiêu tốn một lượng điện đáng kể để khởi động lại. Do đó, bạn không nên tắt bật nhiều lần khi phải ra ngoài phòng trong một thời gian ngắn, chẳng hạn 15 - 20 phút.

Thay vào đó, bạn có thể tăng nhiệt độ lên cao (chẳng hạn 30 độ C), vẫn đóng kín tất cả các cửa. Khi quay trở lại, bạn điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh giảm xuống đến mức có không khí mát lạnh phù hợp.

Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy điều hòa

Mặc dù máy điều hòa dùng để làm mát, tuy nhiên kết hợp sử dụng thêm quạt điện sẽ giúp lưu thông không khí trong phòng nhanh hơn và phân bố không khí mát hơn từ máy điều hòa.

Làm như thế, bạn sẽ thấy mát nhanh hơn mà không cần giảm nhiệt độ máy điều hòa xuống quá thấp, rút ngắn thời gian sử dụng máy điều hòa và ít tốn điện hơn. Thêm vào đó, quạt sử dụng điện ít hơn máy lạnh nên kết hợp cả hai thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.

Vệ sinh máy điều hòa định kỳ 6 tháng một lần

Nếu bạn chỉ sử dụng máy điều hòa đúng cách thôi thì chưa đủ. Để máy hoạt động hiệu quả tốt, cần phải vệ sinh định kì, ít nhất 6 tháng một lần. Với việc đơn giản như rửa sạch tấm lưới lọc thường xuyên, bạn có thể giúp hiệu quả hoạt động của máy tăng lên, giúp tiết kiệm một lượng điện.

Đối với các việc vệ sinh, bảo dưỡng, nạp thêm gas… phức tạp hơn, bạn nên chọn những trung tâm có dịch vụ vệ sinh máy điều hòa tốt và chu đáo.

Máy điều hòa hay bất cứ thiết bị điện tử, điện lạnh nào cũng vậy, đều sẽ giảm năng suất sau một thời gian dài hoạt động. Vì thế, bạn hãy thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để máy hoạt động tốt nhất, đảm bảo chất lượng không khí và tiết kiệm điện năng.