Máy nước nóng thường có công suất khá lớn nên khi hoạt động rất tốn điện. Trên thị trường có hai loại máy nước nóng chính là: máy nước nóng trực tiếp và máy nước nóng gián tiếp. Đối với máy nước nóng trực tiếp, nguyên lí hoạt động của bình là sử dụng điện làm nóng trực tiếp và xả nước nóng ra ngoài ngay trong quá trình sử dụng. Đối với máy nước nóng gián tiếp, quá trình làm nóng nước thông qua bình chứa, nước sẽ được đun nóng trước khi cần sử dụng.

Bạn nên sử dụng máy nước nóng như thế nào để tiết kiệm điện nhất? Hãy chú ý đến các yếu tố sau.

Chọn máy nước nóng có dung tích phù hợp. Mỗi gia đình có nhu cầu sử dụng máy nước nóng khác nhau tùy số lượng thành viên trong gia đình. Việc lựa chọn dung tích máy nước nóng phù hợp với số lượng người sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí điện năng tiêu thụ. Với gia đình có ít người, bạn nên sử dụng những loại máy có dung tích nhỏ khoảng 15 - 20 lít. Ngược lại, nếu nhu cầu sử dụng lớn thì nên chọn loại máy nước nóng có dung tích lớn.

Việc sử dụng máy có dung tích lớn sẽ mất nhiều điện năng cho một lần sử dụng. Đây được xem là lưu ý quan trọng đối với mỗi gia đình trước khi quyết định mua sử dụng máy nước nóng.

Bật máy nước nóng 10 phút trước khi sử dụng. Bạn chỉ nên bật máy nước nóng trước khi sử dụng khoảng 10 phút để nước trong máy được làm nóng. Cách an toàn và tiết kiệm nhất, đó chính là bật máy cho nước nóng một lần rồi ngắt điện và sử dụng. Sau khi sử dụng thì tắt đi, không nên bật máy nước nóng 24/24.

Nếu bạn thường xuyên để máy hoạt động 24/24, không chỉ gây quá tải cho máy, dẫn đến tốn điện mà còn là nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Thay đổi thói quen không tốt khi dùng máy nước nóng. Những thói quen như sử dụng phích cắm máy nước nóng chung ổ cắm với các thiết bị điện khác, chỉnh nhiệt độ cao,… sẽ làm máy nước nóng nhà bạn tiêu hao rất nhiều điện năng, khi hư hỏng sẽ mất nhiều chi phí sửa chữa.

Lựa chọn máy đảm bảo chất lượng. Máy nước nóng có nhiều loại đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Bạn cần xem xét kỹ thông tin của từng sản phẩm, xem sản phẩm đó có tiết kiệm điện không? có tính năng gì nổi bật? Bạn nên chọn những loại máy nước nóng đến từ thương hiệu uy tín, không nên ham rẻ để mua phải những hàng kém chất lượng.

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy nước nóng. Máy nước nóng hoạt động lâu ngày dễ bị đóng cặn trong bình và đường ống, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Bạn nên thường xuyên làm vệ sinh cho máy nước nóng, đồng thời tiến hành bảo dưỡng máy nước nóng định kỳ để kịp thời phát hiện ra hư hỏng và sửa chữa.