Nguyên nhân tốn điện khi sử dụng nồi cơm điện

- Nguyên nhân đầu tiên gây tốn điện khi nấu cơm bằng nồi cơm điện mà nhiều gia đình mắc phải là cắm phích điện quá lâu. Nghĩa là, mặc dù còn lâu mới đến bữa ăn nhưng bạn đã cắm phích nồi cơm điện thật sớm, để sau đó, nồi cơm điện chuyển từ chế độ nấu (cook) sang chế độ hâm nóng (warm) khá lâu, rất tốn điện. Nhiều người vẫn lầm tưởng, chế độ hâm nóng tiêu tốn ít điện hơn chế độ nấu! Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm, bởi ở chế độ nào thì điện năng tiêu thụ cũng như nhau.

- Nguyên nhân thứ hai, mọi người hay mua nồi cơm điện có dung tích lớn để dự phòng nấu cơm đãi người thân hay khách bất ngờ đến chơi. Nồi cơm điện có dung tích lớn thì năng lượng để làm nóng bên trong nhiều hơn, thời gian nấu lâu hơn, sẽ tốn nhiều điện hơn.

- Nguyên nhân lớn nữa gây tốn điện, đó là không thường xuyên vệ sinh nồi cơm. Khi nấu cơm, hơi nước và cặn bã sẽ tích tụ, bám vào các bộ phận của nồi cơm điện. Khi nồi cơm điện hoạt động, những chất cặn bã này cản trở, làm hao phí điện năng.

Cách tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện

- Không nên nấu cơm quá sớm trước giờ ăn. Sau khi cơm chín, nồi cơm điện thường tự động chuyển sang chế độ hâm nóng với nhiệt lượng thấp hơn nhưng vẫn đang tiêu tốn điện năng, thời gian hâm nóng càng lâu, điện hao phí càng lớn. Nên nấu cơm trước giờ ăn khoảng 30 - 45 phút sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.

Bạn cũng có thể ngâm gạo vào nước ấm một lúc trước khi nấu để nấu cơm chín nhanh, tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.

- Chọn mua nồi cơm điện có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nồi cơm điện có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. Chính vì vậy, bạn không nên lựa chọn nồi cơm điện có dung tích không phù hợp với nhu cầu.

Căn cứ theo số lượng thành viên trong gia đình, bạn có thể lựa chọn các loại nồi cơm điện với dung tích phù hợp theo gợi ý sau đây:

● Từ 1 - 2 người nên chọn loại 0,8 lít - 1,0 lít 

● Từ 2 - 4 người nên chọn loại từ 1,0 lít - 1,5 lít 

● Từ 4 - 6 người nên chọn loại 1,5 lít - 2,0 lít

● Từ 6 - 8 người nên chọn loại 2 lít - 3 lít

- Thường xuyên vệ sinh các bộ phận của nồi cơm điện. Đặc biệt, điểm tiếp xúc nhiệt giữa đáy nồi và mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Bạn cần làm sạch thường xuyên các bộ phận của nồi cơm điện, không để các vết bẩn bám dính nhiều vào nồi, sẽ giúp ít tốn điện khi nấu cơm và tăng độ bền của nồi.

- Tại các trung tâm điện máy hiện cũng bán nhiều loại nồi cơm điện tích hợp công nghệ inverter tiết kiệm điện. Giá bán sẽ cao hơn loại nồi cơm điện không có công nghệ inverter, nhưng sử dụng về lâu dài, nồi cơm điện có công nghệ inverter sẽ tiết kiệm điện hơn.