Nếu bạn yêu cầu bạn bè kể ra năm thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất trong gia đình; rất có thể, bạn sẽ nghe thấy máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng, bàn ủi,… và một số thiết bị điện khác. Họ gần như sẽ “quên” đi máy tính (PC) của mình!

Máy tính chơi game tốn điện như thế nào? Những con số này khác nhau, tùy thuộc vào các tính năng của máy tính chơi game, chẳng hạn như phần cứng, phần mềm được cài đặt, cũng như tần suất sử dụng.

Máy tính chơi game sử dụng nhiều điện không?

Lượng điện năng tiêu thụ mà máy tính thông thường của bạn sử dụng, tùy thuộc một số yếu tố, chẳng hạn như phần cứng, phần mềm được cài đặt và tần suất bạn sử dụng máy tính.

Ví dụ: Một máy tính luôn bật và khai thác tiền điện tử sẽ tốn điện hơn một máy tính chỉ bật vài lần mỗi ngày để đọc tin tức và kiểm tra email.

Bên cạnh đó, máy tính được trang bị linh kiện và cài đặt tiết kiệm năng lượng, sẽ giúp giảm mức tiêu thụ điện năng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Ví dụ: Một máy tính có ổ đĩa cứng HDD 10 TB, tiêu thụ điện nhiều hơn bốn lần so với một máy tính tương tự có ổ đĩa SSD có cùng kích thước.

Tương tự, RAM lớn hơn, số lõi cao hơn, card đồ họa tần số thấp hơn sẽ giảm lượng điện năng mà máy tính của bạn sử dụng.

Chơi game là một trong những ứng dụng sử dụng nhiều năng lượng của máy tính. Đặc biệt, máy tính chơi game thường có phần cứng cao cấp hơn máy tính thông thường. Chẳng hạn, máy tính chơi game thường có GPU (graphics processing unit - bộ xử lý các tác vụ liên quan đến đồ hoạ cho vi xử lý trung tâm CPU) mạnh hơn, cần nhiều điện hơn để hoạt động. Do đó, mức tiêu thụ điện sẽ cao hơn.

Thậm chí, các chuyên gia còn tính toán, máy tính chơi game của bạn yêu cầu lượng điện năng gần gấp sáu lần so với máy tính xách tay (laptop)! Với ý nghĩa đó, một máy tính chơi game trung bình cần 300 - 500 watts, hoặc hơn nữa.

Một con số để bạn tham khảo, máy tính chơi game thông thường tiêu thụ khoảng 1.400 kWh hằng năm. Để hình dung, một gia đình hai người, có trang bị một số thiết bị điện cơ bản (tủ lạnh, máy lạnh, ti vi, quạt điện, lò vi sóng, bàn ủi, nồi cơm điện,…) tiêu thụ bình quân 700 kWh/tháng.

Bộ phận nào của máy tính sử dụng nhiều điện nhất?

Bạn sở hữu một máy tính chơi game với GPU mạnh hơn, máy tính của bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn so với máy tính với GPU nhẹ hơn.

Tương tự, bộ xử lý của máy tính tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Chip vi xử lý thực hiện hàng tỉ phép tính mỗi giây. Do đó, nó đòi hỏi một lượng điện năng đáng kể trong máy tính.

Ngoài ra, RAM, quạt, ổ đĩa cứng, ổ đĩa thể rắn của máy tính đều cần nguồn điện để hoạt động, mặc dù với lượng nhỏ hơn. Các thiết bị ngoại vi, như chuột, bàn phím, loa,… cũng sử dụng một phần năng lượng.

Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng về lượng điện cần thiết để cấp nguồn cho các thiết bị ngoại vi vì mức tiêu thụ điện trung bình của chúng khá thấp.

Để xác định mức tiêu thụ điện của các bộ phận linh kiện, bạn cần có thông tin về các thành phần cần nguồn điện, bao gồm CPU, GPU và các thành phần khác.

Tại sao máy tính của bạn tốn điện hơn bình thường?

Trong quá trình sử dụng, bạn có thể phát hiện ra máy tính chơi game của mình tốn điện hơn so máy tính của bạn bè. Sự bất thường này có thể do một số nguyên nhân sau.

- Thành phần linh kiện kém chất lượng. Đôi khi, các nhà sản xuất sử dụng các thành phần chất lượng thấp hơn để cắt giảm chi phí sản xuất. Chẳng hạn, họ có thể sử dụng keo tản nhiệt không giữ được lâu. Khi chất dán xuống cấp, máy tính của bạn có thể chạy nóng hơn, dẫn đến đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.

- Phần mềm. Máy tính chơi game của bạn có thể hoạt động nhiều hơn khi chạy một số phần mềm đã cũ, lạc hậu.

- Bụi. Bụi là mối đe dọa đáng kể cho máy tính của bạn. Một khi bụi tích tụ trên bộ tản nhiệt, sẽ khiến máy tính quá nóng, buộc máy tính của bạn chạy chậm hơn để tránh hư hỏng, trong khi quạt làm mát chạy mạnh hơn và lâu hơn, làm tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Bạn nên chú ý vệ sinh bụi bám trên bộ tản nhiệt để giảm mức năng lượng tiêu tốn.

- Màn hình. Một nguyên nhân khác cũng gây tốn điện, là sử dụng màn hình CRT, tuy không còn phổ biến. Màn hình CRT tiêu thụ điện nhiều hơn so với màn hình LED hoặc LCD có kích thước tương đương.

Các cách để giảm mức tiêu thụ điện của máy tính chơi game

Với lượng điện năng cao mà máy tính chơi game sử dụng, bạn có thể chú ý các thao tác sau để giảm điện năng tiêu thụ:

- Rút phích cắm các thiết bị ngoại vi. Các thiết bị ngoại vi như loa, máy in, ổ cứng dự phòng, làm tăng mức tiêu thụ điện của máy tính. Do đó, bạn nên ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi khi không sử dụng.

- Sử dụng màn hình tiết kiệm năng lượng. Bạn nên lựa chọn các loại màn hình LCD hay LED, giúp giảm mức tiêu thụ điện của máy tính, giảm chi phí tiền điện.

- Đóng các chương trình nền. Chạy các chương trình nền chiếm nhiều RAM hơn, khiến bộ xử lý máy tính phải làm việc nhiều hơn, làm cho máy nóng lên nhanh hơn. Bạn chú ý kiểm tra và thoát khỏi các chương trình nền mà bạn hiện không sử dụng.

- Nâng cấp lên các phiên bản tiết kiệm năng lượng hơn. Các nhà sản xuất linh kiện máy tính thường xuyên tung ra các phiên bản nâng cấp. Thông thường, những phiên bản mới hơn này cần ít năng lượng hơn so với các phiên bản cũ. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra các bản nâng cấp và xác định xem chúng có phù hợp với nhu cầu chơi game của bạn không.

- Nâng cấp bộ nhớ từ HDD lên SSD. Nâng cấp từ ổ cứng HDD lên ổ SSD là một lựa chọn tiết kiệm điện hơn cho máy tính. Ổ cứng HDD 1 TB hoạt động kém có thể tiêu thụ tới 10 Watts, trong khi ổ SSD có các tính năng tương tự chỉ tiêu thụ ít nhất là 5,5 Watts.

Mặc dù máy tính chơi game tiêu thụ nhiều điện hơn các thiết bị điện gia dụng khác, nhưng không có nghĩa là bạn phải từ bỏ sở thích của mình. Nếu bạn là game thủ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, bạn sẽ biết phải lập kế hoạch làm thế nào để giảm chi phí tiền điện.