Chế độ lạnh (Cool Mode)

Chế độ lạnh (hình bông tuyết) thường là chế độ mặc định để máy lạnh hoạt động. Ở chế độ lạnh, máy điều hòa sẽ lấy không khí nóng trong phòng, chạy qua máy nén rồi đẩy ra cục nóng đặt ở bên  ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng, lúc này điện năng tiêu thụ cần khá nhiều.

Khả năng tiết kiệm điện ở chế độ này phụ thuộc vào bạn cài đặt nhiệt độ trên máy lạnh cũng như nhiệt độ của phòng. Bạn nên chọn chế độ “Cool” khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức được chọn từ đầu. Bạn cũng có thể sử dụng chế độ “Cool” khi cả nhiệt độ và độ ẩm đều cao.

Chế độ khô (Dry Mode)

Chế độ làm khô (hình giọt nước) phù hợp với những ngày tháng lạnh hoặc mùa mưa, khi độ ẩm bên ngoài cao, chế độ “Dry” được bật lên để làm giảm độ ẩm trong phòng. Nếu bạn ở một thành phố gần biển, bạn có thể thấy ở một số thời điểm trong năm không khí ẩm thấp. Để đạt được không khí thoải mái trong những ngày như thế này, độ ẩm phải được loại bỏ.

Chế độ “Dry” hoạt động đơn giản bằng cách hút hơi ẩm của không khí (độ ẩm) để không khí trở nên dễ chịu hơn; tức là không khí ẩm được đưa vào máy điều hòa, được làm khô bằng thiết bị bay hơi, sau đó thoát trở lại phòng dưới dạng không khí khô ráo.

Theo các chuyên gia điện máy, sử dụng chế độ "Dry" tiết kiệm điện hơn dùng chế độ "Cool", còn khả năng làm lạnh thì không mấy tác dụng nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao.

Chế độ quạt (Fan Mode)

Khi bạn dùng chế độ quạt (hình cánh quạt), máy nén đã tắt nhưng quạt vẫn tiếp tục chạy. Trong chế độ này, không có thay đổi nào về nhiệt độ cũng như độ ẩm. Bạn sử dụng chế độ quạt, khi chỉ cần luồng không khí chuyển động nhẹ trong phòng, còn nhiệt độ và độ ẩm đều ở mức chấp nhận được. 

Chế độ quạt nên dùng khi bạn cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh. Chế độ quạt không hiệu quả lắm nếu trong phòng quá nóng hoặc quá ẩm.

Chế độ yên tĩnh (Quiet Mode)

Với chế độ Quiet, máy lạnh sẽ giảm tiếng ồn xuống mức thấp nhất có thể, để đảm bảo cho bạn có không khí yên tĩnh nhất có thể. Để đạt được điều này, tần suất và tốc độ quạt của cục nóng bên ngoài sẽ được giảm xuống.  

Đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ, chế độ hoạt động yên tĩnh (Quiet) là cần thiết và hữu dụng. Không chỉ có tác dụng mang lại luồng không khí mát mẻ, dễ chịu, chế độ này còn giúp máy lạnh vận hành êm ái, yên tĩnh.

Bạn sử dụng chế độ Quiet trước khi đi ngủ để tận hưởng thêm sự yên tĩnh và giấc ngủ tốt hơn.

Chế độ ngủ (Sleep Mode)

Chế độ Sleep được coi là một chế độ thông minh khi nó tự động kiểm soát nhiệt độ phòng, giúp cơ thể không bị quá lạnh khi nhiệt độ giảm dần về đêm, và tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Cơ thể chúng ta khi ngủ vào ban đêm sẽ không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc còn thức. Bằng cách chuyển sang chế độ Sleep, máy lạnh của bạn sẽ tự động điều chỉnh, tăng nhiệt độ lên từng chút mà bạn không hề nhận thấy (tối đa là +3 độ, tùy thuộc nhãn hiệu và kiểu máy lạnh của bạn).

Một số người dùng khi ngủ vào ban đêm, chọn chế độ Sleep còn để tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, việc này còn tránh bị cảm lạnh, nhất là nhà có người già và trẻ nhỏ.

Chế độ turbo (Turbo Mode)

Chế độ Turbo là mạnh mẽ nhất, là chế độ làm lạnh nhiệt độ phòng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn nhất có thể, với công suất cực lớn.

Khi chọn chế độ Turbo, động cơ của máy nén hoạt động tối đa với công suất lớn nhất, nhiệt độ trong phòng nhanh chóng được hạ thấp trong 20 - 30 phút để đạt đến nhiệt độ cài đặt. Sau khoảng thời gian này, máy lạnh sẽ quay về chế độ bình thường.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên bật chế độ Turbo khi máy vừa khởi động, vào những ngày thời tiết quá nóng, nhiệt độ trong phòng cao hoặc khi phòng có nhiều người. Không nên lạm dụng chế độ này sẽ gây lãng phí điện năng tiêu thụ, làm giảm tuổi thọ thiết bị.