BTU là gì?

BTU là viết tắt của British Thermal Unit, tạm dịch là đơn vị nhiệt Anh. BTU được sử dụng để mô tả công suất của hệ thống làm mát và sưởi ấm như: máy lạnh, tủ đông, lò sưởi, lò nướng. Nhưng thông thường nhất là trên máy lạnh. BTU là chỉ số mà bạn cần quan tâm khi mua máy lạnh. 

Cần lưu ý chọn mua máy lạnh có chỉ số BTU phù hợp diện tích phòng sử dụng

Khi được sử dụng là một đơn vị công suất, dù được viết là “BTU” nhưng khái niệm này bạn cần hiểu là BTU trên giờ (BTU/h). BTU tăng đồng nghĩa với việc tiêu thụ điện của máy lạnh cũng sẽ tăng theo.

Quy ước cách tính BTU:

  • 1 BTU ≈ 1055 J = 0,293 W
  • 1 HP (1 ngựa) ~ 9000 BTU

Ví dụ: Máy lạnh có công suất 9000 BTU/h, tương đương với 1 ngựa (1 HP), có năng lượng sinh ra trong 1 giờ là 9000 x 0,293 = 2.637 W.

Từ công thức trên, ta có thể thấy công suất làm lạnh định mức của máy lạnh có công suất 9000 BTU là 2.637 W.

Lưu ý: BTU là chỉ số phản ánh công suất làm lạnh của máy lạnh, chứ không phải là công suất tiêu thụ điện mà nhiều người sử dụng lầm tưởng. 

Nên chọn máy lạnh bao nhiêu BTU phù hợp với không gian căn phòng?

Để có thể tận dụng các tính năng của máy lạnh, làm mát tốt nhất cũng như tiết kiệm điện tối ưu, bạn cần chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích và thể tích của mỗi phòng.

Việc lựa chọn máy lạnh phù hợp sẽ dễ dàng nếu bạn có thông tin căn phòng sử dụng. Thông tin đó là diện tích của căn phòng; căn phòng đó được sử dụng mục đích gì. Thường thì việc chọn mua, lắp đặt máy lạnh ở gia đình chủ yếu sử dụng trong phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc.

Để biết máy lạnh sử dụng cho căn phòng của mình, cần bao nhiêu BTU là phù hợp, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây. Đây là chỉ số BTU của máy lạnh tương ứng với diện tích phòng (m2), với trần cao 3m mặc định và không có thiết bị sinh nhiệt trong phòng.

Diện tích phòng

BTU đề xuất

≤15m2

9000 BTU

15 - 20m2

12000 BTU

20 - 30m2

18000 BTU

30 - 40m2

24000 BTU

40 - 45m2

28.000 BTU

45 - 50m2

30.000 BTU

Nếu diện tích phòng lớn hơn diện tích trong bản tham khảo trên, sẽ có các loại máy lạnh chuyên dụng phù hợp cho diện tích sử dụng. Đó thường là các loại máy lạnh âm trần hoặc máy lạnh tủ đứng, sử dụng cho văn phòng diện tích lớn, quán cà phê, hội trường…

Nếu bạn chọn máy lạnh có BTU lớn hơn nhu cầu diện tích căn phòng là không cần thiết, vừa làm tăng chi phí mua máy lạnh, vừa lãng phí điện năng.

Ngược lại, nếu bạn chọn máy lạnh có công suất BTU nhỏ hơn diện tích căn phòng. Máy lạnh của bạn sẽ phải hoạt động liên tục, gây tốn điện hơn, ảnh hưởng đến tiền điện chi trả hằng tháng.

Trên đây là một số thông tin về chỉ số BTU trên máy lạnh và cách chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích, thể tích phòng mà bạn có thể tham khảo.