Chọn kích thước tủ lạnh

Một tủ lạnh lớn sẽ có ý nghĩa vì cung cấp nhiều không gian lưu trữ và có nhiều tính năng nếu bạn có gia đình đông người hoặc có số lượng lớn thực phẩm cần bảo quản. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn ít người, một tủ lạnh cực lớn không có nhiều ý nghĩa nếu nó không vừa với nhà bếp của bạn và lãng phí tiền điện hằng tháng.

Để đảm bảo bạn không lãng phí tiền điện, hãy chọn một tủ lạnh phù hợp với quy mô của gia đình bạn. Dung tích sử dụng tủ lạnh được tính bằng lít. Dung tích sử dụng là phần không gian lưu trữ thực phẩm, nước uống bên trong.

Đối với một người sống một mình, thể tích tủ lạnh được khuyến nghị là 100 - 110 lít, và thêm 50 lít cho mỗi người bổ sung.

Ngoài ra, có thể bạn sẽ mua tủ lạnh có dung tích lớn hơn một chút khi tự mình trả lời những câu hỏi sau đây:

- Bạn thực sự cần ít hay nhiều không gian để lưu trữ thực phẩm?

- Bạn ăn bao nhiêu bữa ở nhà mỗi tuần? Bạn có hay đi mua sắm thực phẩm thường xuyên?

- Không gian nơi bạn định đặt tủ lạnh (chiều rộng, chiều sâu và chiều cao)?

Chọn cấu hình tủ lạnh

Tủ lạnh ngăn đá (ngăn đông) phía trên

Đây là kiểu tủ lạnh truyền thống, được cấu hình với ngăn đá (ngăn đông) nhỏ hơn ở phía trên và ngăn thực phẩm lớn hơn ở phía dưới. Kiểu này phù hợp cho bạn nếu bạn thường xuyên sử dụng nhiều thực phẩm đông lạnh, sử dụng nước đá, vì bạn sẽ không phải cúi xuống để lấy thức ăn ra.

Tủ lạnh ngăn đá (ngăn đông) phía dưới

Kiểu tủ lạnh này được cấu hình với ngăn thực phẩm lớn hơn ở trên và ngăn đá (ngăn đông) nhỏ hơn ở phía dưới. Cấu hình này phù hợp cho bạn nếu bạn thường xuyên ăn nhiều thực phẩm tươi sống; ít sử dụng nước đá, thực phẩm đông lạnh.

Tủ lạnh side by side

Hiện nay, loại tủ lạnh side by side khá phổ biến, được trang bị dung tích cực lớn, có hai cửa mở ra hai bên, chiều cao bằng với tủ lạnh, không gian lưu trữ thực phẩm nhiều, phù hợp với gia đình đông người. Tuy nhiên, giá tiền khá đắt.

Chọn tủ lạnh tiết kiệm năng lượng

Tủ lạnh hoạt động 24/7 gần như suốt cả năm nên nó là một trong những thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình. Thêm vào đó, tủ lạnh có dung tích càng lớn, càng có nhiều tính năng hiện đại thì khả năng tiêu thụ điện của nó sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, để giảm thiểu tiền điện hằng tháng, bạn nên chọn loại tủ lạnh tiết kiệm năng lượng như: sử dụng công nghệ inverter (mặc dù giá thành lúc mua luôn đắt hơn tủ lạnh thông thường), có dán nhãn năng lượng,…

Bên cạnh các yếu tố cơ bản như trên, bạn có thể cân nhắc thêm chọn thương hiệu có uy tín, thời hạn bảo hành. Khi đi mua sắm, bạn cũng sẽ bắt gặp tủ lạnh với các tính năng thông minh như tích hợp sẵn wi-fi, màn hình cảm ứng… Tủ lạnh càng nhiều tính năng thì giá càng cao.