Tuy nhiên, hiểu qua về ưu, nhược điểm của máy giặt cửa trên, máy giặt cửa trước, đặc biệt là khả năng tiết kiệm điện, nước của mỗi loại máy giặt sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc lựa chọn mua, sử dụng loại máy giặt nào.

1. Máy giặt cửa trên

1.1 Ưu điểm của máy giặt cửa trên

- Về kích thước, máy giặt cửa trên với thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích, phù hợp với gia đình có không gian nhỏ.

- Nắp máy ở phía trên giúp bạn đứng điều khiển các nút chức năng trên máy thuận tiện, linh hoạt hơn máy giặt cửa trước, bạn buộc phải ngồi xuống hay khom người xuống để cho quần áo vào máy.

- Cửa lồng giặt ở phía trên, có thể dễ dàng thêm quần áo vào những lúc đang giặt, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của máy.

- Về giá thành, máy giặt cửa trên thường rẻ hơn so với máy giặt cửa trước nên phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình khi mua sắm.

- Tuổi thọ trung bình của máy giặt cửa trên cao hơn máy giặt cửa trước, do có liên quan đến tốc độ quay của lồng giặt. Máy giặt cửa trên có tốc độ quay của lồng giặt khoảng 600 - 700 vòng/phút, trong khi đó ở máy giặt cửa trước là 1.000 vòng/phút hoặc hơn.

Máy giặt cửa trên (máy giặt lồng đứng)

1.2 Nhược điểm của máy giặt cửa trên

- Máy giặt cửa trên với thiết kế lồng đứng nên lượng nước phải phủ đầy quần áo thì máy mới hoạt động tốt, vì thế lượng nước sử dụng nhiều gấp 2 - 3 lần máy giặt cửa trước cùng công suất.

- Máy giặt cửa trên thường làm quần áo quấn vào nhau khiến các vật liệu hay chi tiết in trên quần áo bị dính vào nhau có thể gây xước, rớt ra. Việc xoắn quần áo vào nhau cũng làm quần áo bị nhàu, dẫn đến khó khăn trong việc ủi quần áo. Sau khi giặt thường còn cặn bột giặt trên quần áo.

- Độ ồn và rung lắc, máy giặt cửa trên thường gây tiếng ồn và độ rung, lắc lớn khi sử dụng, nhất là khi ở chế độ vắt quần áo.

- Tốc độ vắt, máy giặt cửa trên với tốc độ 600 - 700 vòng/phút nên sau khi giặt, vắt, quần áo sẽ còn khá ẩm, không thật ráo nước.

2. Máy giặt cửa trước

2.1 Ưu điểm của máy giặt cửa trước

- Về thiết kế, máy giặt cửa trước có thiết kế hiện đại, tính thẩm mỹ cao, bắt mắt, hấp dẫn người dùng.

- Máy giặt cửa trước có thiết kế lồng ngang, lượng nước ngập khoảng 2/3 lồng giặt là máy đã hoạt động tốt, tiết kiệm lượng nước hơn so với máy giặt cửa trên, giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn.

- Tốc độ vắt, với tốc độ quay của lồng giặt khoảng 1.000 vòng/phút, hoặc có thể lên đến 1.400 vòng/phút, gần gấp 2 lần so với các máy giặt cửa trên, giúp quần áo của bạn được giặt sạch, vắt quần áo khô nhanh hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi.

- Sau khi giặt, quần áo ít bị xoắn vào nhau, giữ được độ bền cho vải cũng như quần áo không bị nhàu, tiết kiệm thời gian ủi quần áo. Máy giặt lồng ngang tẩy sạch bột giặt, nước giặt hơn do áp lực dòng nước mạnh và khoảng trống giữa quần áo trong lồng giặt cũng lớn hơn so với máy giặt lồng đứng.

- Độ ồn và rung lắc, đây là ưu điểm của máy giặt cửa trước nếu gia đình bạn thích có không gian yên tĩnh. Máy giặt cửa trước thường vận hành êm ái hơn so với các máy giặt cửa trên.

Máy giặt cửa trước (máy giặt lồng ngang)

2.2 Nhược điểm của máy giặt cửa trước

- Về kích thước, máy giặt cửa trước thường có kích thước lớn nên phù hợp với gia đình có diện tích lớn để đặt máy. Vì nắp cửa đằng trước nên máy giặt cửa trước đòi hỏi không gian lớn hơn để có thể đóng mở nắp thuận tiện.

- Do nắp cửa nằm ngang phía trước nên khi thao tác bỏ quần áo vào máy hay lấy quần áo ra, bạn buộc phải ngồi xuống, quỳ xuống hay khom xuống, tư thế không linh hoạt lắm.

- Giá thành máy giặt cửa trước thường đắt hơn so với máy giặt cửa trên nên chỉ phù hợp với các gia đình có tiềm năng tài chính khá hơn một chút.

- Thời gian giặt thường lâu hơn máy giặt cửa trên, trừ khi bạn cài đặt các chế độ giặt, vắt rút ngắn thời gian hoạt động của máy.

- Đa số máy giặt cửa trước có một nhược điểm lớn là không thể thêm quần áo vào trong khi máy đang giặt. Vì là thiết kế cửa trước nên khi máy đang giặt, hoàn toàn không được mở nắp máy, bởi nước sẽ trào ra ngoài, ảnh hưởng đến quá trình giặt. 

3. Máy giặt cửa trên hay máy giặt cửa trước tiết kiệm điện hơn?

Nếu so sánh khả năng tiết kiệm nước thì máy giặt cửa trước chiếm ưu thế hơn máy giặt cửa trên. Máy giặt cửa trước có thiết kế lồng ngang giúp tiết kiệm nước hơn gấp 2 - 3 lần so với máy giặt cửa trên đối với các dòng sản phẩm máy giặt cửa trước và cửa trên cùng một công suất.

Trong khi đó, về mức tiêu thụ điện, trên lý thuyết máy giặt cửa trên tiết kiệm điện hơn so với máy giặt cửa trước. Bởi máy giặt cửa trước thường có thời gian giặt lâu hơn, nhiều tốc độ quay hơn và được tích hợp nhiều tính năng hơn.

Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm điện của máy giặt còn tùy thuộc vào cách sử dụng, thói quen sử dụng của bạn và các tính năng công nghệ của máy. Hiện nay, công nghệ Inverter tiết kiệm điện đã ứng dụng trong nhiều dòng máy giặt cửa trên và máy giặt cửa trước cũng giúp tiết kiệm điện đáng kể khi sử dụng. Chi phí mua máy giặt có công nghệ Inverter cũng đắt hơn một chút.