Sử dụng đèn compact hay đèn LED

Mặc dù tiền mua bóng đèn compact hay đèn LED đắt hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt truyền thống nhưng bóng compact tính về lâu dài sẽ tiết kiệm hơn bóng đèn sợi đốt. Do đèn compact chỉ sử dụng 1/4 điện năng và có tuổi thọ gấp 8-10 lần so với bóng đèn sợi đốt mà vẫn cung cấp độ sáng tương đương.

Sử dụng bóng đèn compact hay đèn LED để tiết kiệm điện tốt hơn

Chưa kể, khi thắp sáng bằng bóng đèn sợi đốt, chỉ 10% điện năng được sử dụng để phát sáng, còn 90% điện năng còn lại sẽ tỏa nhiệt, làm bóng đèn nóng lên, khiến môi trường xung quanh nóng hơn.

Giảm độ sáng màn hình tivi, laptop

Số lượng tivi, laptop, máy tính để bàn trong nhà bạn là không ít. Đây là các thiết bị tiêu thụ điện nhiều, nhưng lại khó cắt giảm.

Nên điều chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng

Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh độ sáng màn hình của các thiết bị này ở mức vừa phải mà vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng, thay vì ánh sáng quá cao sẽ tốn điện nhiều hơn.

Để làm được điều này, bạn nên chú ý vị trí đặt tivi ở góc ánh sáng thấp trong căn phòng thay vì bên cạnh các nguồn sáng mạnh như cửa sổ, cửa kính vì điều này khiến bạn phải điều chỉnh độ sáng màn hình tivi cao hơn mới thấy rõ.

Tương tự với laptop, nên sử dụng chúng để làm việc trong căn phòng hoặc một góc ít bị ánh sáng chiếu trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn giảm tối thiểu độ sáng mà vẫn quan sát được các nội dung hiển thị trên màn hình.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên là nguồn sáng tốt và nên được tối ưu. Cụ thể, bạn hãy mở các cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào nếu chúng đón được ánh sáng mặt trời thay vì phải bật đèn điện!

Tận dụng ánh sáng tự nhiên để hạn chế bật đèn

Việc sử dụng màu sơn của tường hay đồ nội thất trong nhà có tông màu sáng cũng mang đến những hiệu quả trong việc tiết kiệm điện.

Tông màu sáng của tường hay các thiết bị nội thất sẽ giúp phản ánh sáng tốt hơn, hạn chế tối đa việc thắp đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, những căn phòng có tông màu sáng cũng sẽ giúp chúng đỡ bị tình trạng hấp thụ nhiệt mỗi khi bị ánh mặt trời chiếu trực tiếp.

Chặn ánh nắng bằng rèm

Nghe có vẻ nghịch lý: Mở cửa ra đón ánh sáng tự nhiên, để hạn chế bật đèn điện. Nếu kéo rèm cửa thì còn đâu ánh sáng, lại phải bật đèn lên!

Vấn đề ở chỗ là nhu cầu sử dụng của bạn. Đối với căn phòng mà bạn học tập, làm việc thì nên dùng ánh sáng tự nhiên. Còn những căn phòng ít sử dụng, bạn không cần phải làm thế, thậm chí ngược lại, kéo rèm cửa để hạn chế ánh nắng chiếu vào phòng, làm căn phòng bị nóng lên, tỏa nhiệt.

Kéo rèm cửa để cản bớt ánh nắng, hạn chế phòng hấp thụ nhiệt, quá nóng

Rèm cửa, màn che không chỉ là vật trang trí nhà cửa, mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm điện. Biết cách tận dụng chúng, sẽ làm cho ngôi nhà mát mẻ hơn, ít bị nóng lên dưới ánh nắng gay gắt. Căn phòng của bạn có thể giảm nhiệt ở mức cao nhất. Theo đó, bạn cũng giảm thời gian bật máy điều hòa.

Bạn cũng có thể lắp trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang, trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà… nhằm ngăn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, mà dù có bật máy điều hòa cũng không thể kham nổi.