Ngoài việc tiêu thụ điện, máy tính còn tạo ra nhiệt lượng đáng kể, làm tăng thêm tải điều hòa không khí của các tòa nhà văn phòng. Bạn hãy lưu ý các mẹo sau đây để tiết kiệm điện cho máy tính.

Sử dụng màn hình tiết kiệm năng lượng

Trên thực tế, hầu hết màn hình máy tính tiêu thụ khoảng 2/3 năng lượng sử dụng của máy tính. Các máy tính xách tay trên thị trường, có một số loại màn hình được sản xuất đáp ứng yêu cầu tiêu thụ ít năng lượng. Màn hình máy tính nằm trong nhóm các thiết bị văn phòng phải dán nhãn năng lượng.

Bạn nên chọn sử dụng màn hình tiết kiệm năng lượng, có thể kiểm tra bằng cách xem nhãn năng lượng dán trên màn hình. Áp dụng mức tiêu thụ điện năng ít nhất sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn.

Sử dụng máy tính xách tay

Nếu phải lựa chọn máy tính để sử dụng lâu dài và tiết kiệm điện, bạn nên chọn máy tính xách tay (laptop). Hầu hết máy tính xách tay hiện nay chỉ tiêu thụ 15 - 60W, trong khi máy tính để bàn có thể tiêu thụ từ 70 - 200W. 

Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị điện tử thông minh khác như máy tính bảng, điện thoại thông minh để kiểm tra mail, xem tin tức… trong trường hợp không phải sử dụng máy tính để gõ văn bản, việc này giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Màn hình máy tính càng sáng, sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Khi sử dụng máy tính, bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp môi trường làm việc và nhu cầu sử dụng, không nên để quá sáng gây chói mắt hoặc quá tối, ảnh hưởng không tốt tới thị lực của bạn.

Tắt nguồn máy tính khi không sử dụng

Sau khi bạn không cần sử dụng máy tính nữa, hoặc vào ban đêm, bạn nên tắt nguồn hoàn toàn. Làm như vậy, vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa giúp máy tính kéo dài tuổi thọ. Thói quen này giúp máy tính của bạn không phải hoạt động quá tải, ảnh hưởng quá trình sử dụng máy tính.

Đừng quên tắt máy in, hệ thống loa

Máy in, hệ thống loa kết hợp cùng máy tính, cũng tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể. Bạn nên tắt tất cả chúng vào các đêm và cuối tuần cùng với máy tính, sẽ giúp tiết kiệm lượng điện đáng kể.