Bật, tắt máy lạnh liên tục

Để tiết kiệm điện, nhiều người có thói quen khi ra khỏi phòng là tắt máy lạnh dù chỉ trong thời gian ngắn, rồi quay trở vào phòng lại bật máy lạnh. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng làm điều này lại gây ra tác dụng ngược. Thói quen này sẽ khiến cho máy lạnh mau hỏng và gây tốn điện nhiều hơn.

Mỗi lần khởi động là máy lạnh cần tiêu tốn nhiều điện năng. Bạn tắt rồi bật máy lạnh nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ gây tốn điện hơn. Do đó, thay vì tắt máy lạnh khi đi ra ngoài chỉ trong thời gian ngắn (ví dụ 15 - 20 phút), bạn có thể tăng nhiệt độ lên ở mức cao 28 - 29 độ C, sau đó khi quay trở lại vào phòng, bạn giảm nhiệt độ trở lại ổn định ở 25 - 26 độ C.

Ngắt điện tủ lạnh khi không sử dụng

Tương tự như vậy, việc ngắt điện tủ lạnh khi không sử dụng trong một thời gian sẽ làm giàn nóng và giàn lạnh bên trong không hoạt động, bị oxy hóa và nhanh hỏng. Nguồn điện bị ngắt thường xuyên làm cho hơi lạnh trong tủ cũng mất đi rất nhiều.  

Khi bạn cắm điện khởi động lại, tủ lạnh sẽ tiêu tốn nhiều điện năng để làm lạnh lại từ đầu, mất một thời gian để cung cấp nhiệt độ thích hợp cho tủ lạnh, gây tốn điện hơn. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên ngắt điện tủ lạnh khi không sử dụng từ 10 - 12 ngày trở lên.

Tắt đèn khi ra khỏi phòng

Đây là khẩu hiệu thường thấy ở nhiều văn phòng, hay thói quen ở các gia đình nhằm tiết kiệm điện khi không sử dụng. Tuy nhiên, cách này chỉ đúng với bóng đèn sợi đốt, còn với bóng đèn compact, đèn huỳnh quang thì không hẳn như vậy.

Khác với bóng đèn sợi đốt, tuổi thọ của bóng đèn compact và đèn huỳnh quang phụ thuộc vào số lần bật/tắt đèn. Việc bật, tắt đèn huỳnh quang nhiều lần liên tục trong thời gian ngắn sẽ làm tốn điện hơn và đèn nhanh hỏng hơn.  Do đó, nếu chỉ ra khỏi phòng từ 5 - 10 phút thì bạn không cần thiết phải tắt đèn.

Bật, tắt tivi liên tục

Thêm một thói quen tưởng chừng như vô hại mà nhiều người vẫn làm là bật, tắt tivi liên tục trong thời gian ngắn (!). Nhiều người nghĩ rằng, làm điều này sẽ giúp tiết kiệm điện nên thường xuyên bật, tắt tivi vô tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bật, tắt tivi liên tục trong thời gian ngắn sẽ làm tiêu tốn điện năng. Ngoài ra, mỗi lần bóng đèn tivi nóng lên bất ngờ, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ điện và từ từ làm giảm tuổi thọ của tivi.

Bật bình nước nóng 24/7

Do tin tưởng bình nước nóng có chức năng tự ngắt điện khi nước trong bình đủ nóng nên nhiều người sử dụng có thói quen bật bình nước nóng cả ngày. Thế nhưng, bạn cũng quên rằng, bình nước nóng cũng có chức năng tự đóng điện trở lại để làm nóng nước trong bình khi nhiệt độ xuống thấp. Do đó, để bình nước nóng ở chế độ hoạt động 24/24h, sẽ tiêu hao nhiều điện năng.

Để tránh lãng phí điện, bạn chỉ nên bật bình nước nóng khi có nhu cầu sử dụng, đồng thời đảm bảo an toàn điện cho bản thân và gia đình. Cách tiết kiệm điện nhất là bật bình nước nóng khoảng 10 - 20 phút trước khi sử dụng.