Tắt máy lạnh bằng điều khiển (remote)

Máy điều hòa không khí (máy lạnh) là thiết bị điện tiêu tốn khá nhiều điện năng. Đa số mọi người đều nghĩ rằng, chỉ cần tắt máy lạnh bằng remote là sẽ không tốn điện nữa. Đó là sự hiểu lầm tai hại. Nếu không trực tiếp tắt cầu dao, hay aptomat thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động ở chế độ “ngủ đông”, vẫn “ngốn” một lượng điện đáng kể sau khi được tắt bằng remote.

Thông thường, đối với các dòng máy lạnh phổ thông có công suất là 2.600W, nếu tắt bằng remote, máy lạnh vẫn duy trì ở chế độ chờ và tiêu tốn một lượng điện tương đương với một bóng đèn thắp sáng công suất 15W.

Không chỉ tiêu tốn điện, nếu để máy lạnh ở chế độ chờ quá lâu, nó càng tích trữ điện nhiều hơn. Điều đó vô hình chung cũng làm cho tuổi thọ của các linh kiện bên trong bị giảm đi.

Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên ngắt hẳn nguồn điện sau khi sử dụng máy lạnh. Điều này không chỉ có ý nghĩa tiết kiệm điện, mà còn giúp thiết bị duy trì độ bền và tuổi thọ hoạt động lâu hơn.

Tắt ti vi bằng điều khiển

Nhiều người thường có thói quen tắt ti vi bằng remote để tiết kiệm thời gian. Nhất là khi nằm xem ti vi trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, tắt bằng remote, ti vi sẽ được chuyển sang chế độ chờ và vẫn liên tục tiêu thụ một lượng điện. Con số này, qua các thí nghiệm, có thể lên đến 24W mỗi ngày.

Việc chúng ta để ti vi ở chế độ chờ quá lâu, cũng vô tình dẫn tới việc các linh kiện bên trong sẽ bị tích điện trong thời gian dài, tuổi thọ của chúng cũng sẽ bị giảm theo. Đặc biệt, với các loại ti vi được tích hợp nhiều công nghệ và có kích thước lớn, năng lượng tiêu hao sẽ còn nhiều hơn nữa.

Chính vì vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen, nếu như xem xong ti vi mà không có nhu cầu sử dụng lại ngay thì hãy rút luôn phích cắm ti vi hoặc tắt luôn công tắc trên ổ điện cũng được. Cách này có thể “giảm tải” cho chi phí tiền điện của bạn đấy.

Tắt quạt bằng công tắc

Một số bạn có thói quen để mặc quạt hoạt động khi ra ngoài, khi rời khỏi phòng,... hay quên tắt quạt khiến hao phí một lượng điện năng không đáng có. Hãy ghi nhớ tắt quạt khi không cần dùng tới, vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy quạt.

Rút phích cắm của quạt ra khỏi ổ điện khi không cần sử dụng đến cũng là mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện. Vì nếu bạn không rút phích cắm của quạt ra, thì dây cắm vẫn sẽ tiếp điện cho quạt ở chế độ chờ dù quạt không quạt động.

Cắm điện cục sạc nhưng không kết nối điện thoại

Khi cục sạc gắn vào ổ cắm điện, dù không kết nối với điện thoại, nó vẫn sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng. Tuy điện năng mà chúng tiêu thụ một ngày không đáng kể, chỉ khoảng 1,2W mỗi ngày (các cục sạc laptop thì tiêu thụ điện năng nhiều hơn), nhưng nếu cứ cắm liên tục thì chúng cũng là thủ phạm khiến bạn phải chi thêm tiền điện hằng tháng.

Chưa kể, cắm sạc điện thoại liên tục cũng là nguyên nhân của những tai nạn cháy nổ. Do đó, khi đã sạc đầy pin cho điện thoại, bạn nên ngắt cục sạc với nguồn điện.

Bình nóng lạnh

Thông thường, bình nóng lạnh gián tiếp có công suất phổ biến ở mức 2.500W. Bình nóng lạnh trực tiếp có công suất khá cao, dao động từ 3.500W đến 4.500W.

Giả sử, gia đình bạn có một bình nóng lạnh gián tiếp công suất 2.500W (2,5kW). Trung bình, bạn bật bình để sử dụng khoảng 1h/ngày. Số điện tiêu thụ một ngày như sau: 2,5kW x 1h = 2,5kWh. Tương tự, nếu bạn sử dụng một bình nóng lạnh trực tiếp với công suất 4.500W, số điện tiêu thụ một ngày là: 4,5kW x 1h = 4,5kWh.

Với mức tiêu thụ điện như thế này, nếu bạn "quên" ngắt aptomat, để bình hoạt động trong vòng 24h, hoặc "quên" tới 30 ngày (1 tháng), bạn sẽ thấy con số lớn như thế nào.

Vì vậy, nếu như không có việc quá cần thiết, hãy nhớ tắt aptomat hoàn toàn thiết bị này, hoặc hãy để ý nếu bình nóng lạnh đã đun nóng nước đến mức độ phù hợp để sử dụng thì hãy tắt đi ngay để tránh lãng phí điện.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Tham gia danh sách "tiêu pha" tiền điện của bạn, còn là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ, vốn được tích hợp trong rất nhiều thiết bị điện gia dụng thế hệ mới. Điển hình như: máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ… Những màn hình “nhỏ xíu” này lại sử dụng đến 108W điện trong 24 giờ, bởi ngoài chức năng hiển thị giờ, nó còn giữ một sự kết nối đến toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Bên cạnh đó, khi đã sử dụng xong máy giặt, lò nướng, lò vi sóng… bạn nên ngắt hẳn kết nối điện để tiết kiệm điện, tránh gây chập điện, thay vì để chế độ “stanby”!