Mỗi loại máy rửa bát khác nhau có công suất khác nhau, chế độ rửa khác nhau và nhu cầu rửa của mỗi gia đình cũng khác nhau. Thông thường, máy rửa bát loại nhỏ có công suất 700 - 1.500W, loại thông thường có công suất từ 2.000 - 2.500W.

Đây là mức công suất thường do nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, để biết được máy rửa bát có tốn điện không và tốn bao nhiêu điện mỗi tháng lại phụ thuộc thực tế từng trường hợp sử dụng cụ thể của mỗi gia đình.

Về cơ bản, bạn cần nắm được các bộ phận tiêu hao năng lượng, cũng như phương thức hoạt động của máy rửa bát để có thể hình dung việc tiêu thụ điện.

- Bộ phận bơm thủy lực. Bộ phận này có chức năng cung cấp nước đến các vòi phun của máy rửa bát. Khi bơm thủy lực hoạt động, nó có nhiệm vụ đẩy nước với áp lực lớn đến vòi phun, tạo áp lực nước trực tiếp lên các vết bẩn bám trên bề mặt chén, bát, đĩa... để rửa sạch chúng.

Mỗi loại máy rửa bát khác nhau, sử dụng bộ phận bơm thủy lực khác nhau, dẫn tới công suất và hiệu quả rửa sạch khác nhau. Thông thường, khi hoạt động, mỗi giờ bơm thủy lực của máy rửa bát sử dụng trung bình từ 150 - 180W điện.

- Bộ phận thanh đốt nóng. Máy rửa bát tiêu thụ điện năng nhiều nhất vào việc đun nóng nước. Thanh đốt nóng trong máy rửa bát có các chức năng chính sau: Chứa, đựng bát, đĩa cần vệ sinh; Làm nóng dòng nước từ bơm thủy lực truyền lên để vệ sinh bát, đĩa; Tạo hơi nóng để sấy khô bát đĩa sau khi đã rửa xong.

Thanh đốt nóng tiêu thụ điện gấp 10 lần bộ phận bơm thủy lực, khoảng 1.500 - 1.800W mỗi giờ, tùy thuộc vào các chế độ rửa bạn cài đặt. Nhiệt độ nóng thường là 55 độ C, cao nhất là 75 độ C.

Một số máy rửa bát còn sử dụng bộ phận thanh đốt để sấy khô. Việc này cũng khiến tăng lượng điện sử dụng. Khi chọn mua máy rửa bát tiết kiệm điện, bạn cần lưu ý đến cơ chế sấy của máy rửa bát đó, lựa chọn loại máy rửa bát có thanh đốt, sẽ tiêu tốn thêm điện năng.

- Bảng điều khiển. Bảng điều khiển có chức năng chọn các chế độ cài đặt khi sử dụng máy rửa bát. Bộ phận này tiêu thụ rất ít điện năng khi sử dụng, chỉ tương đương như việc sử dụng pin của một chiếc remote điều khiển (ti vi, máy điều hòa…) thông thường trong gia đình bạn.

Giả sử, bạn sử dụng máy giặt có công suất 1.500W, thời gian rửa 150 phút (2,5 giờ - chế độ Normal). Điện năng tiêu thụ mỗi lần rửa là: 1.500W x 2,5 giờ = 3.750W (3,75kW). Nếu mỗi ngày, bạn chỉ sử dụng máy rửa bát 1 lần, mỗi tháng sẽ tốn: 3,75 x 30 ngày = 112,5kW.

Tùy vào nhu cầu sử dụng và việc chọn các chế độ cài đặt khác nhau sẽ khiến mức tiêu thụ điện của máy rửa bát khác nhau. Dù vậy, với mức tiêu thụ điện khoảng trên dưới 100kW, máy rửa bát cũng được xem là thiết bị điện khá tốn điện trong gia đình.

Tuy nhiên, khi mua và sử dụng máy rửa bát, vẫn có những cách tối ưu, giúp bạn có thể thực hiện tiết kiệm điện tốt nhất có thể:

- Chỉ số năng lượng: Việc quan trọng nhất bạn lưu ý khi dự định mua máy rửa bát loại tiết kiệm điện là chỉ số năng lượng. Chỉ số này là thông số chính xác để giúp bạn xác định model máy rửa bát nào tiết kiệm điện. Các ký hiệu biểu thị chỉ số tiết kiệm điện là A (mức thấp nhất), model càng cao cấp, càng tiết kiệm điện có chỉ số năng năng lượng cao hơn, như A+, A++, A+++ (mức cao nhất).

- Chọn loại máy rửa bát có công nghệ tiết kiệm điện như: inverter, cảm biến eco,...

- Tránh rửa chén, bát lặt vặt, không có nhiều bát, đĩa, sẽ tốn điện, nước. Mỗi lần rửa, hãy xếp chén bát đầy nhất có thể.

- Trong trường hợp không có nhiều bát đĩa, bạn có thể chọn tính năng xếp một nửa (Half Load). Lưu ý rằng, bạn không được chọn tính năng này nếu xếp bát đĩa đầy máy.

- Nếu máy rửa bát của bạn có chương trình rửa tự động, bạn nên sử dụng cài đặt này. Máy sẽ linh hoạt điều chỉnh các chế độ để tiêu thụ điện và nước một cách tối ưu bằng cách tính toán lượng bát đĩa, mức độ cần rửa sạch,…