Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho sự phát triển, từ một vùng nông thôn trở thành thành phố hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. Thâm Quyến đang dẫn đầu các siêu đô thị của Trung Quốc về mức độ hài lòng với giao thông công cộng. Điều này nhấn mạnh tính hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống giao thông thành phố.

Ít ai nghĩ rằng, tỷ lệ các phương tiện giao thông như xe điện (EV) và xe điện hybrid (plug-in hybrid electric vehicles - PHEV) ở Thâm Quyến đã vượt quá con số 60%, khiến thành phố phía nam Trung Quốc với hơn 17 triệu dân trở thành thành phố số một về sử dụng xe điện trên thế giới, theo một báo cáo của Trung Quốc.

Lý do nào dẫn đến cho sự phổ biến của xe điện ở Thâm Quyến? Hãy lưu ý, gã khổng lồ về pin và ô tô BYD của Trung Quốc, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ cao hàng đầu của Trung Quốc và toàn cầu.

Ngoài ra, ở Thâm Quyến, cả khu vực công và tư nhân đã cùng nhau hợp tác để thúc đẩy sự phổ biến xe điện một cách nghiêm túc. Thâm Quyến là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2017. Một năm sau, năm 2018, thành phố này cũng đạt mục tiêu 100% taxi điện.

Năm 2009, Chính phủ Trung Quốc đã công bố chính sách thúc đẩy phổ biến các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện. Thâm Quyến cùng với các thành phố lớn khác như Bắc Kinh, Thượng Hải là những thành phố đầu tiên được chọn thực hiện. Hệ thống trợ cấp bán hàng đã được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2022.

BYD, nhà sản xuất xe điện nổi tiếng thế giới, được chọn làm nhà cung cấp xe buýt điện và thiết bị sạc. Với khoảng 16.000 xe buýt điện, Thâm Quyến là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc thay thế tất cả xe buýt chạy diesel bằng xe buýt điện. Ngay sau đó, taxi và các dịch vụ vận chuyển khác cũng chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Đến cuối năm 2021, Thâm Quyến tự hào có 20.000 xe buýt điện, 24.000 taxi điện và hơn 60.000 xe điện thuộc sở hữu tư nhân. Trên thực tế, xe điện chiếm 25% tổng số phương tiện cá nhân, với hơn 250.000 chiếc chạy trên đường. Tuy nhiên, đi kèm với sự tăng trưởng ấn tượng này là những thách thức liên quan đến việc tăng cường các trạm sạc, tích hợp hiệu quả với lưới điện rộng khắp, công nghệ lưu trữ, tái chế pin đã qua sử dụng. Thâm Quyến đã giữ danh hiệu thành phố có nhiều xe điện được đăng ký nhất trong sáu năm liên tiếp kể từ năm 2014.

Năm 2023, Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản nhờ doanh số bán xe điện ở nước ngoài tăng mạnh. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm Nhật Bản tụt khỏi vị trí dẫn đầu. Trung Quốc không chỉ trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới mà còn khẳng định là thị trường lớn nhất thế giới về xe điện.