1. Thung lũng Chết nằm trên 2 tiểu bang

Vườn quốc gia Thung lũng Chết nằm trải rộng ở cả hai tiểu bang California và Nevada, nhưng hầu hết ở California, chỉ có một phần nhỏ ở Nevada. Mặc dù có Vườn quốc gia ở Alaska lớn hơn nhưng tính 48 tiểu bang phía dưới của Mỹ, Thung lũng Chết là Vườn quốc gia lớn nhất. Vườn quốc gia Thung lũng Chết được thành lập vào ngày 31/10/1994.

2. Thung lũng Chết là nơi nóng nhất trên Trái đất.

Furnace Creek ở Thung lũng Chết nổi tiếng thế giới là nơi ghi nhận nhiệt độ không khí cao nhất: 56,7 độ C (134 độ F) vào ngày 10/7/1913. Độ tin cậy của điều này dù còn nhiều tranh cãi nhưng nhiệt độ các năm gần đây cho thấy thời tiết nơi đây khắc nghiệt như thế nào. Ngày 16/8/2020: 54,4 độ C (130 độ F). Ngày 11/7/2021: 55,5 độ C (132 độ F). Nếu bạn du lịch đến Thung lũng Chết, tốt hơn là vào tháng 11 - tháng 3, thời tiết dễ chịu hơn. Tháng 2 là thời điểm tốt nhất để du lịch! Nhiệt độ trung bình vào tháng 2 là 22 độ C (72 độ F).

3. Thung lũng Chết là nơi khô cằn nhất ở Mỹ.

Thung lũng Chết là nơi khô cằn nhất không chỉ ở Mỹ mà cả Bắc Mỹ. Lượng mưa trung bình hằng năm ở Thung lũng Chết thường dưới 5 cm (khoảng 2 inch), ít hơn nhiều so với các nơi hoang vắng khác, ngay cả với sa mạc Sahara ở châu Phi. Tháng 2 thường là tháng ẩm ướt nhất, lượng mưa trung bình tháng 2 cũng chỉ khoảng 12 cm (5 inch)! Năm 1929, không có một giọt mưa nào được ghi nhận ở Thung lũng Chết.  

4. Thung lũng Chết là nơi có độ cao thấp nhất nước Mỹ

Điểm thấp nhất trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết là lưu vực Badwater, nằm thấp hơn 86 mét (282 feet) so với mực nước biển. Đây không chỉ là điểm thấp nhất ở Mỹ mà còn là điểm thấp nhất trên toàn lục địa Bắc Mỹ. Lưu vực Badwater trông giống như một cánh đồng phủ đầy tuyết nhưng thực chất đây là bãi muối. Lưu vực Badwater nằm cách Furnace Creek 27 dặm về phía nam trên đường Badwater.

5. Thung lũng Chết có hệ động, thực vật đa dạng

Tuy là nơi khô cằn nhất, nhưng Thung lũng Chết là một trong những nơi có hệ sinh thái đa dạng lớn nhất trên thế giới. Đây là nơi sinh sống của 300 loài chim, 51 loài động vật có vú, 36 loài bò sát, một số loài lưỡng cư và cá. Trong đó có các loài đặc trưng như: cừu sừng lớn, linh dương, rắn, sư tử núi, chó sói đồng cỏ, cáo, một số loài cú, loài gặm nhấm. Hệ thực vật có hàng trăm loài (trong đó có 50 loài không tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới), bao gồm cây sồi, cây Joshua (còn gọi cây cọ Yucca), cây thông và nhiều loài xương rồng.  

6. Thung lũng Chết có loài cá quý hiếm nhất thế giới

Có năm loài cá khác nhau sống ở các hố nước, trong điều kiện khắc nghiệt của Thung lũng Chết. Trong đó, loài cá nhỏ Devils Hole là loài cá quý hiếm nhất trên thế giới, có nguy cơ tuyệt chủng. Những con cá này sống trong vùng nước mặn ở hang động, nơi có nhiệt độ trung bình 33,8 độ C (93 độ F) và lượng oxy thấp đến mức khó sống đối với hầu hết loài cá. Vào tháng 4/2013, loài cá Devils Hole chỉ có 35 cá thể nhưng năm 2022, các nhà khoa học đếm được 135 cá thể, con số cao nhất trong 19 năm.

7. Thung lũng Chết có cánh đồng hoa dại đáng kinh ngạc

Ấn tượng không kém ở Thung lũng Chết là những bông hoa dại bạt ngàn vào những tháng mùa xuân, đặc biệt là sau những trận mưa. Một số năm, hoa có nhiều màu sắc rực rỡ hơn những năm khác. Những khi điều kiện thời tiết phù hợp, cảnh quan sa mạc thực sự ngoạn mục, du khách có thể trải nghiệm sự bùng nổ các loài hoa màu hồng, tím, vàng, trắng như trải thảm trên mặt đất.

8. Thung lũng Chết có miệng núi lửa

Bên cạnh cồn cát, bãi muối, Thung lũng Chết còn có miệng núi lửa Ubehebe. Đây là miệng núi lửa trẻ nhất ở California. Nó hình thành khoảng 2.100 năm trước nhưng vụ nổ gần đây nhất có thể đã cách đây gần 300 năm. Người Mỹ bản địa địa phương gọi miệng núi lửa là “Tem-pin-tta- Wo'sah”. Tên kỹ thuật của miệng núi lửa này là maar. Maar là miệng núi lửa rộng, tạo ra bởi vụ nổ khi nước ngầm tiếp xúc với dung nham magma. Miệng núi lửa Ubehebe nằm cách Furnace Creek khoảng 9km (56 dặm) về phía bắc.

9. Thung lũng Chết có sự hiện diện của con người từ nhiều thế kỷ trước

Các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện của con người ở Thung lũng Chết ít nhất từ hơn 9.000 năm trước, vì các bức tranh khắc đá và nhiều hiện vật khác nhau của người Puebloan được tìm thấy trên khắp vườn quốc gia! Ngoài ra, bộ lạc người Mỹ bản địa Timbisha Shoshone đã sinh sống ở khu vực ngày nay là Vườn quốc gia Thung lũng Chết từ nhiều thế kỷ trước khi các nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên đến khám phá thung lũng.

10. Thung lũng Chết là bối cảnh nhiều bộ phim Hollywood nổi tiếng

Cảnh quan ở Thung lũng Chết khiến người ta liên tưởng đến phong cảnh thuộc thế giới khác. Nếu bạn từng xem phim “Star Wars” tập IV: A New Hope, các phong cảnh ngoài hành tinh mà bạn xem thực chất là các cảnh quay ở Thung lũng Chết! “Star Wars” không phải là bộ phim duy nhất được quay ở Thung lũng Chết. Các phim khác bao gồm “Return of the Jedi”, “Greatest Story Ever Told”, “Robinson Crusoe On Mars”, “Spartacus”, “Tarzan”, “Twilight Zone”, “Riders of Death Valley” và hàng chục bộ phim khác cũng được quay ở Thung lũng Chết.