Vì sao nói cây xanh có khả năng hấp thụ bức xạ điện từ?

Ánh sáng Mặt trời chiếu xuống Trái đất là một dạng bức xạ điện từ. Trong ánh sáng Mặt trời có tia cực tím (tia UV), nếu bạn tiếp xúc bức xạ cực tím quá cao có thể gây cháy nắng cho da.

Tuy nhiên, nếu bạn đứng dưới bóng mát của cây xanh, tán cây che phủ sẽ giúp ngăn bạn tiếp xúc trực tiếp tia cực tím. Hiểu đơn giản như vậy, bạn sẽ hình dung được cây xanh ngăn ngừa cơ thể tiếp xúc với bức xạ điện từ như thế nào.

Nhưng bức xạ điện từ không chỉ đến từ ánh sáng Mặt trời mà còn từ các thiết bị điện tử. Bức xạ từ các thiết bị điện tử thuộc loại bức xạ không ion hóa, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, tiếp xúc sóng điện từ nhiều, thường xuyên (ví dụ như sử dụng điện thoại di động, xem tivi, làm việc với máy tính, chơi game online,…) có thể gây mất ngủ, căng thẳng, gián đoạn nhịp sinh học bình thường.

Cây xanh trong quá trình quang hợp, chất diệp lục trong lá hấp thụ ánh sáng đỏ và xanh trong bức xạ của ánh sáng nhìn thấy được từ Mặt trời. Cây xanh trong quá trình hô hấp, hấp thụ CO2, nhả oxy, làm sạch không khí. Cây xanh cũng góp phần làm thư giãn tinh thần, giảm mức độ căng thẳng. Thế nên, nói cây xanh hấp thụ bức xạ điện từ mang ý nghĩa giữ môi trường không khí trong sạch, hạn chế các loại sóng này, chứ không phải theo nghĩa đen, là “hút sạch” các bức xạ điện từ.

10 loại cây có thể hấp thụ bức xạ điện từ

Một cách để giảm thiểu sự tiếp xúc với bức xạ điện từ là đặt những loại cây có thể hấp thụ hoặc ngăn cản những sóng này ở xung quanh nhà bạn.

1. Xương rồng. Xương rồng được biết đến như loại cây hấp thụ bức xạ hiệu quả theo một nghiên cứu thực hiện bởi NASA. Xương rồng đặc biệt hữu ích trong việc hấp thụ bức xạ từ máy tính hay bất kỳ thiết bị điện tử nào gần đó, nên là loại cây tuyệt vời đặt trong văn phòng.

Cây xương rồng

2. Lưỡi hổ. Lưỡi hổ cũng là loại cây có tác dụng hấp thụ bức xạ máy tính hiệu quả. Đặt nó gần máy tính hoặc gần các nguồn bức xạ khác là một cách tốt để giữ cho căn phòng luôn trong lành. Nó cũng thực hiện tốt việc chuyển đổi CO2 thành oxy, giúp bạn có bầu không khí sạch hơn.

Cây lưỡi hổ

3. Trầu bà. Trầu bà là một trong những cây hiệu quả về hấp thụ bức xạ từ các thiết bị điện tử, giúp thanh lọc không khí, tạo không gian xanh cho văn phòng làm việc. Trầu bà còn được biết đến với ý nghĩa phong thủy tốt. Với đặc điểm dễ trồng, dễ thích nghi với môi trường sống, người ta tin rằng cây trầu bà giúp mọi chuyện trở nên thuận lợi, hanh thông.

Cây trầu bà

4. Sen đá. Sen đá là loại cây mọng nước, có khả năng hấp thụ bức xạ máy tính, thiết bị điện tử rất tốt. Những loài mọng nước nhỏ nhắn, độc đáo này, có thể đặt trên bàn làm việc, vừa là vật trang trí tuyệt vời, vừa có tác dụng thanh lọc không khí.

Cây sen đá

5. Nha đam. Cây nha đam còn gọi là cây lô hội, được sử dụng cho nhiều mục đích y học nhưng nó cũng có khả năng hấp thụ lượng bức xạ cao. Cây nha đam cũng làm sạch không khí, hấp thụ COvà thải oxy.

Cây nha đam (còn gọi là cây lô hội)

6. Dây nhện. Dây nhện là loại cây không chỉ hấp thụ không khí ô nhiễm, làm sạch nhà của bạn khỏi các loại khí độc hại mà còn hữu ích trong việc hấp thụ bức xạ từ các thiết bị điện tử. Dây nhện có khả năng hấp thu formaldehyde, phenylethylene, benzen, khí độc nicotine trong khói thuốc lá…

Cây dây nhện

7. Thường xuân. Cây thường xuân có thể trồng trong nhà hoặc ngoài trời, là một trong những cây hấp thụ bức xạ hiệu quả. Nó cũng được biết là có tác dụng làm sạch và cải thiện đáng kể chất lượng không khí của bạn, loại bỏ các khí như carbon dioxide, carbon monoxide, formaldehyde, benzen.

Cây thường xuân

8. Hướng dương. Bạn có biết sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima và Chernobyl, những cánh đồng hoa hướng dương được trồng khắp các khu vực bị ảnh hưởng để giúp hấp thụ bức xạ nguy hiểm? Các nghiên cứu cho thấy rằng, cây hướng dương có thể hấp thụ các chất độc hại ở nồng độ cao trong đất, rất tốt cho môi trường.

Cây hướng dương

9. Thiết Mộc Lan. Thiết Mộc Lan còn gọi là cây phát tài, nằm trong top những cây trong văn phòng có khả năng hấp thụ bức xạ hiệu quả. Thiết Mộc Lan được sử dụng nhiều tại phòng khách, hội trường để thanh lọc không khí, giúp không gian trở nên thoáng đãng, trong lành hơn.

Cây thiết mộc lan (còn gọi là phát tài)

10. Vạn niên thanh. Đây là loại cây có thể hút các khí độc hại trong môi trường như khí benzen, formaldehyde, giúp lọc không khí rất tốt. Cây Vạn niên thanh còn có có tác dụng hạn chế bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,...

Cây vạn niên thanh