Nhiệt độ bề mặt Trái đất nóng hơn nhiệt độ không khí một chút. Giữa trưa hè nắng gắt, bạn đứng trên nền đất, cát, xi măng sẽ cảm thấy nóng hầm hập hơn đứng ở một vị trí trên cao. Nhiệt độ không khí thường được đo ở độ cao khoảng 1 - 2 mét so với mặt đất.

Nhiệt độ ở Nam cực lạnh hơn nhiệt độ ở Bắc cực. Nhiệt độ trung bình hằng năm ở Bắc Cực là −40 độ C vào mùa đông và 0 độ C vào mùa hè. Còn nhiệt độ trung bình ở Nam Cực là −60 độ C vào mùa đông và −28,2 độ C vào mùa hè.

Có ba thang đo nhiệt độ sử dụng phổ biến. Thang nhiệt độ Fahrenheit (độ F) sử dụng ở Hoa Kỳ và một số quốc gia khác nói tiếng Anh. Thang nhiệt độ Celsius (độ C) sử dụng ở hầu hết quốc gia trên thế giới. Thang nhiệt độ Kelvin (K) là thang đo nhiệt độ tuyệt đối, 0 Kelvin còn được gọi là độ 0 tuyệt đối.

Độ không (0) tuyệt đối được định nghĩa là 0 Kelvin (0 Kelvin), tương đương −273,15 độ C hay −459,67 độ F. Độ không tuyệt đối là nhiệt độ lạnh nhất về lý thuyết. Ở nhiệt độ này, chuyển động phân tử dừng lại, toàn bộ năng lượng nhiệt đều biến mất.

Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là 56,6 độ C (134 độ F). Nó được ghi lại vào ngày 10/7/1913 tại Death Valley, nằm trong sa mạc Mojave, ở bang California, Hoa Kỳ.

Nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là −89,2 độ C (−128,6 độ F). Nó được ghi lại tại trạm Vostok nằm ở Nam Cực vào ngày 21/7/1983.

Mặt trời là quả cầu nhiệt khổng lồ. Lõi của Mặt trời có nhiệt độ lên đến 15 triệu độ C, trong khi bề mặt Mặt trời, được gọi là quang quyển, đạt tới 5.500 độ C.

Thuật ngữ “sóng nhiệt” lần đầu tiên được sử dụng cho thời tiết nắng nóng là ở New York, Hoa Kỳ vào năm 1892. Tổ chức Khí tượng thế giới định nghĩa “sóng nhiệt” là khi nhiệt độ cao hơn mức trung bình ở một khu vực trên 5 độ C (9 độ F) trong 5 ngày liên tiếp.

“Nhiệt độ phòng” là thuật ngữ không có tiêu chuẩn xác định chính xác. Nhiệt độ phòng lý tưởng là nhiệt độ mà mọi người cảm thấy thoải mái khi mặc quần áo bình thường. Theo từ điển American Heritage, nhiệt độ phòng là khoảng 20 – 22 độ C (68 – 72 độ F). Theo từ điển tiếng Anh Oxford, nhiệt độ phòng ở khoảng 20 độ C (68 độ F). Theo Tổ chức Y tế thế giới, nhiệt độ phòng để cơ thể người cảm thấy thoải mái là 18 độ C với người bình thường, khỏe mạnh; tối thiểu là 20 độ C với người già, trẻ nhỏ, người bị bệnh. Chính vì thế, bạn đặt nhiệt độ máy lạnh trong phòng ở 16 – 18 độ C là vô nghĩa, vừa có hại cho sức khỏe, vừa tốn điện vô ích.

Nhiệt độ tăng hay giảm ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ điện. Máy lạnh cài đặt nhiệt độ càng thấp, điện năng tiêu thụ càng nhiều. Bếp từ sử dụng nhiệt độ quá cao, lượng điện tiêu thụ càng lớn. Bóng đèn sợi đốt tỏa nhiệt nhiều, tốn điện hơn so với bóng đèn tiết kiệm năng lượng.