Điện được phát hiện từ năm 600 trước Công nguyên. Có rất nhiều báo cáo khác nhau liên quan đến việc phát hiện ra điện. Tuy nhiên, theo Universe Today, điện đã có từ năm 600 trước Công nguyên. Người Hy Lạp cổ đại cho rằng, thông qua việc cọ xát lông thú với hổ phách làm từ nhựa cây hóa thạch, họ có thể tạo ra dạng tĩnh điện.

Máy phát điện đầu tiên trong lịch sử. Đó là một thiết bị nhỏ đơn giản, được phát minh bởi nhà khoa học người Anh Michael Faraday năm 1831. Thiết bị gồm 1 ống làm bằng vật liệu trung tính, cuộn dây, thanh nam châm, kết nối với một máy đo điện thế. Kim của máy đo điện thế di chuyển khi Faraday đưa thanh nam châm ra vào cuộn dây, chứng tỏ có dòng điện chạy qua cuộn dây. Sau đó, ông thiết kế đĩa Faraday, được coi là máy phát điện đầu tiên. Nó gồm 1 đĩa đồng quay giữa hai cực của 1 nam châm hình móng ngựa, tạo ra một dòng điện nhỏ.

Phát minh cột thu lôi đầu tiên. Benjamin Franklin là nhà khoa học người Mỹ nổi tiếng. Ông không phát hiện ra điện, nhưng ông phát minh ra cột thu lôi vào thế kỷ 18, chứng minh rằng tia sét là một dạng điện năng với những tính chất tương tự. Ông tiến hành thí nghiệm, thả diều trong thời tiết giông bão, gắn lên cánh diều một thanh sắt nhỏ. Ông thấy rằng, thanh sắt sẽ hút nguồn điện từ những tia sét, truyền xuống ngôi nhà, mỗi lần có sét, chuông sẽ reo lên, tia lửa sẽ thắp sáng ngôi nhà.

Phát minh cột thu lôi là tiện ích giúp làm lệch hướng sức mạnh của tia sét ra khỏi các tòa nhà, dẫn tia sét xuống đất an toàn qua dây nối đất. Điều này ngăn ngừa hư hỏng thiết bị điện trong nhà, giảm nguy cơ tòa nhà bốc cháy khi bị sét đánh.

Pin đầu tiên từ khi nào? Bạn đã bao giờ biết về người phát minh ra pin? Đó là Alessandro Volta, nhà vật lý người Ý. Năm 1800, ông là người đầu tiên chế tạo ra pin Volta, bằng cách dùng một tấm kẽm, một tấm đồng nhúng trong dung dịch acid sunfuric, có khả năng tạo ra được dòng điện liên tục. Phát minh đó chính là khởi nguồn cho loại pin mà chúng ta vẫn dùng hiện nay.

Bóng đèn điện đầu tiên. Thomas Edison, nhà khoa học người Mỹ, là người đầu tiên phát minh ra bóng điện vào năm 1879. Thomas Edison bắt đầu nghiên cứu về bóng đèn điện từ tháng 3/1878. Hàng ngàn cuộc thử nghiệm, nghiên cứu diễn ra bền bỉ đến tận tháng 10/1879, chiếc bóng đèn điện đầu tiên của nhân loại đã ra đời, chiếu sáng đến 40 giờ liên tục.

Nhà máy điện đầu tiên trên thế giới. Năm 1882, trạm điện Pearl Street ở New York do Công ty Edison Electric Illuminating của Thomas Edison thiết lập, đã cung cấp hệ thống điện thương mại đến 85 tòa nhà ở thành phố New York (Mỹ).  

Điện truyền đi với tốc độ ánh sáng. Tốc độ ánh sáng đã được chứng minh là 299.792,458 km/giây. Tốc độ dòng điện thực sự phụ thuộc vào dây dẫn và các loại điện năng. Trên thực tế, điện đã được chứng minh di chuyển với tốc độ tương tự như ánh sáng, 670.616.629 dặm một giờ, tương đương với 300 triệu mét mỗi giây! Sét là một ví dụ về một dòng điện lớn. Vì ánh sáng truyền nhanh hơn âm thanh, nên không có gì lạ khi bạn có thể nhìn thấy sét chớp trước khi nghe thấy tiếng gầm của nó.

Một tia sét có thể đo tới 3 triệu vôn (Volt). Sét là sự phóng điện ngắn, kéo dài chưa đến một giây, có cường độ cao, đáng sợ trong bầu khí quyển của trái đất. Khi tia sét phóng ra có thể đạt nhiệt độ lên tới 30.000 độ C.

Một bóng đèn sợi đốt truyền thống được thắp sáng, chỉ có 10% năng lượng điện được sử dụng để thắp sáng, 90% còn lại tạo ra nhiệt. Sử dụng bóng đèn sợi đốt rất lãng phí điện năng. Đó là lý do ngày nay hầu hết bóng đèn này được thay thế bằng bóng đèn compact, hoặc bóng đèn LED tiêu thụ điện ít hơn nhiều. 

Các thiết bị vẫn tiêu thụ điện khi chúng bị tắt. Máy tính để bàn trung bình chạy không tải ở 80 watt, trong khi máy tính xách tay trung bình chạy ở 20 watt.

Lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống bề mặt trái đất trong 1 phút đủ để đáp ứng nhu cầu điện của cả thế giới trong 1 năm. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu cải tiến pin năng lượng mặt trời để thu được điện năng hiệu quả nhất.  

Cá chình điện có khả năng phóng một dòng điện có điện áp rất cao, để săn mồi hoặc tự vệ. Bạn đã nghe nói về cá chình điện (lươn điện) sống ở sông Amazon (Nam Mỹ). Nhưng có thể bạn chưa biết nó có khả năng gây sốc đến mức nào. Những con cá chình này có thể tạo ra điện áp lên đến 600V, phóng ra dòng điện khoảng 1A. Chúng có thể gây sốc cho bạn từ khoảng cách 1,5 - 1,8m. Chạm vào con cá này có thể làm bạn bị điện giật, giống như việc bạn cầm dây điện sống trong nhà.

Tại sao chim đậu trên đường dây điện mà không bị giật? Điểm bắt buộc là con chim chỉ có thể đậu an toàn trên một đường dây điện tại một thời điểm, nó sẽ an toàn không bị tổn hại. Nhưng nếu cánh hoặc chân của con chim chạm vào đường điện khác cùng một lúc, nó sẽ tạo ra một mạch điện cho phép dòng điện chạy qua cơ thể con chim. Khi điều này xảy ra, con chim bị điện giật.

Điện được giới thiệu ở Ethiopia vào năm 1896 sau khi Hoàng đế Menelik II ra lệnh đặt hai chiếc ghế điện mới được phát minh như một hình thức trừng phạt nhân đạo, nhưng sau đó nhận ra rằng chúng vô dụng ở đất nước của ông nếu không có điện!

Vệ tinh đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời vẫn còn trên quỹ đạo. Ngành công nghiệp vũ trụ là ngành sớm sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho vệ tinh. Vanguard 1 là vệ tinh đầu tiên sử dụng pin năng lượng mặt trời, được phóng lên quỹ đạo năm 1958. Mặc dù liên lạc với vệ tinh bị mất vào năm 1964 nhưng vẫn là vệ tinh nhân tạo lâu đời nhất còn trên quỹ đạo quanh Trái đất.