Bạn sử dụng điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay, xe điện… đều biết pin lithium-ion lưu trữ năng lượng quan trọng như thế nào. 15 sự thật cơ bản sau đây cho bạn biết thêm về nguyên tố lithium, thành phần quan trọng để sản xuất pin lithium.

1. Lithium là một trong ba nguyên tố đầu tiên được tạo ra, cùng với hydrogen và helium, trong vụ nổ Big Bang cách đây 13,8 tỉ năm.

2. Lithium chỉ chiếm khoảng 0,002% lớp vỏ Trái Đất. Với hàm lượng 20 mg lithium/kg trong vỏ Trái Đất, lithium được xem là nguyên tố phổ biến thứ 25 trên Trái đất.

3. Các nhà khoa học ước tính có khoảng 230 tỉ tấn lithium hòa tan trong các đại dương trên thế giới.

4. Lithium là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học, có ký hiệu Li, số nguyên tử bằng 3, nguyên tử khối bằng 7.

5. Lithium là kim loại mềm, màu trắng bạc thuộc nhóm kim loại kiềm. Lithi có ánh kim loại nhưng khi tiếp xúc với không khí ẩm nó bị ăn mòn bề mặt, chuyển màu thành xám bạc mờ, sau đó là xỉn đen.

6. Lithium là nguyên tố rắn có mật độ thấp nhất so với các nguyên tố ở dạng rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng, ở mức 0,534 g/cm³.

7. Lithium nóng chảy ở nhiệt độ 180,5 độ C và sôi ở 1.342 độ C.

8. Nhà khoa học người Brazil José Bonifácio de Andrada Silva (1763 –1838) lần đầu tiên phát hiện ra petalite, khoáng vật trong thành phần có chứa lithium, vào năm 1800.

9. Nhà hóa học người Thụy Điển Johan August Arfwedson (1792 –1841) phát hiện ra lithium vào năm 1817 khi đang nghiên cứu, phân tích mẫu đá petalite trong phòng thí nghiệm.

10. Nhà hóa học người Anh William Thomas Brande (1788 –1866) lần đầu tiên tinh chế lithium tinh khiết về mặt khoa học vào năm 1821.

11. Tập đoàn công nghiệp của Đức Metallgesellschaft AG lần đầu tiên sản xuất lithium thương mại vào năm 1923.

12. Lithium có nhiệt dung riêng lớn (lớn nhất trong số các chất rắn), nên lithium là chất dẫn nhiệt tốt, được sử dụng trong các ứng dụng truyền nhiệt.

13. Do có khối lượng nguyên tử thấp, lithium có tỉ lệ khối lượng tích điện và năng lượng cao. Lithium là chất dẫn điện tốt.

14. Ba nhà khoa học Michael Stanley Whittingham (người Anh), John B. Goodenough (người Đức) và Akira Yoshino (người Nhật) được trao giải Nobel hóa học năm 2019 vì những đóng góp trong nghiên cứu, phát minh và phát triển pin sạc lithium-ion.

15. Pin lithium là loại pin được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử nhờ hiệu suất hoạt động tốt, sạc nhanh, có khả năng chịu được nhiệt độ cao.