Tổng công suất của các trang trại điện gió trên toàn thế giới năm 2020 đã đạt 742,7 GW, đủ để cung cấp cho 7% nhu cầu sử dụng điện của thế giới. Trong đó, gồm khoảng 707,4 GW điện gió trên bờ và 35,3 GW điện gió ngoài khơi.

Điện gió là nguồn năng lượng sạch

Thị trường điện gió trên toàn cầu được Chính phủ các nước và các cơ quan năng lượng quốc tế dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới bởi ngành năng lượng tái tạo này ngày càng trở nên hiệu quả hơn về chi phí kinh tế.

3 ưu điểm của điện gió

+ Nguồn năng lượng tái tạo

Không giống như than đá, khí đốt tự nhiên hoặc dầu, bản thân các turbine gió không yêu cầu đốt bất kỳ nhiên liệu hóa thạch nào để hoạt động. Nguồn năng lượng gió không bao giờ cạn kiệt, bởi gió xuất hiện tự nhiên trong bầu khí quyển mà chúng ta không phải lo lắng về nguồn cung cấp.

+ Chi phí vận hành thấp

Các trang trại điện gió có thể tốn kém chi phí ban đầu để lắp đặt. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, chi phí vận hành tương đối thấp. Hãy xem, nhiên liệu gió là miễn phí, các turbine gió không yêu cầu bảo dưỡng quá nhiều trong suốt thời gian hoạt động của chúng (trung bình 20 - 25 năm).

Trang trại điện gió có thể sử dụng hiệu quả diện tích đất như làm nông nghiệp

+ Sử dụng hiệu quả không gian đất

Cả trang trại điện gió thoạt trông có thể chiếm nhiều diện tích đất. Tuy nhiên, các turbine gió và thiết bị thực tế không sử dụng nhiều không gian đất. Điều này có nghĩa là đất được sử dụng để đặt các trụ turbine, cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như nông nghiệp.

3 nhược điểm của điện gió

+ Năng lượng gió là không liên tục

Hiệu quả của turbine gió trong việc sản xuất điện phụ thuộc vào thời tiết. Do đó, rất khó để dự đoán chính xác lượng điện mà turbine gió sẽ tạo ra theo thời gian. Nếu tốc độ gió quá thấp vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, turbine sẽ không quay. Điều này có nghĩa là không phải lúc nào năng lượng gió cũng có sẵn để sản xuất điện trong thời điểm nhu cầu điện cao nhất. Để sử dụng riêng điện gió, các turbine gió cần được kết hợp với một số công nghệ lưu trữ năng lượng.

+ Gây ra tiếng ồn và gián đoạn tầm nhìn

Một trong những nhược điểm lớn nhất của năng lượng gió là tiếng ồn và gián đoạn tầm nhìn. Các turbine gió có thể gây tiếng ồn khi hoạt động, do cả hoạt động cơ học và gió xoáy tạo ra khi các cánh turbine quay. Ngoài ra, vì các turbine gió cần được xây dựng đủ cao để thu được nhiều gió nhất, các turbine có thể làm gián đoạn tầm nhìn các cảnh quan đẹp của thiên nhiên như dãy núi, hồ, đại dương,…

Các cánh turbine gió có thể gây nguy hại cho động vật như chim, dơi

+ Một số tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh

Các cánh của turbine gió rất lớn và quay với tốc độ rất cao. Thực tế, các cánh của turbine luôn là nỗi ám ảnh, thậm chí giết hại các loài vật bay vào chúng, như chim, dơi. Đây là những động vật có lợi trong việc tiêu diệt sâu bọ, côn trùng có hại cho nông nghiệp. Việc xây dựng các trang trại điện gió cũng có thể phá vỡ môi trường sống tự nhiên của các loài vật cá thể ở địa phương nếu không được nghiên cứu cẩn thận. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể được giải quyết ở một mức độ nào đó với những tiến bộ công nghệ và các trang trại điện gió được bố trí khoa học.