Năng lượng địa nhiệt được khai thác từ nhiệt tự nhiên sâu bên dưới bề mặt trái đất. Nguồn nhiệt này được đưa lên mặt đất dưới dạng hơi nóng hoặc nước nóng. Năng lượng địa nhiệt dùng để sản xuất điện, có hiệu quả về chi phí, đáng tin cậy, bền vững và thân thiện với môi trường. 

Các khu vực giàu năng lượng địa nhiệt thường nằm gần ranh giới của các mảng lục địa kiến tạo. New Zealand có một số khu vực giàu năng lượng địa nhiệt, nhất là ở vùng Taupo và Kawerau. Năng lượng địa nhiệt được xem là nguồn năng lượng sạch dồi dào, đóng góp quan trọng cho việc cung cấp điện ở New Zealand.

Sau đây là năm nhà máy điện địa nhiệt lớn nhất ở New Zealand.

1. Wairakei – 1.310 GWh

Nhà máy điện địa nhiệt Wairakei

Nhà máy điện Wairakei nằm gần khu vực địa nhiệt Wairakei trong vùng núi lửa Taupo của New Zealand. Đây là nhà máy điện địa nhiệt lớn nhất ở New Zealand, sản lượng hằng năm khoảng 1.310 gigawatt giờ (GWh).

Nhà máy điện Wairakei được đưa vào hoạt động vào năm 1958. Nhà máy ban đầu có công suất 161 MW. Sau đó, một nhà máy điện chu trình kép được xây dựng vào năm 2005 để nâng công suất lên 181 MW. Mục đích của nhà máy chu trình kép là sử dụng hơi nước có nhiệt độ thấp hơn đã đi qua nhà máy chính.

2. Te Mihi – 1.200 GWh

Nhà máy điện địa nhiệt Te Mihi

Nhà máy điện Te Mihi có công suất 166 MW với hai tuabin hơi nước 83 MW do Toshiba cung cấp, cung cấp điện cho khoảng 160.000 hộ gia đình. Với sản lượng hằng năm là 1.200 GWh, nhà máy điện Te Mihi được xây dựng để chia sẻ bớt sản lượng của nhà máy điện Wairakei hoạt động đã lâu.

3. Nga Awa Purua – 1.100 GWh

Nhà máy điện địa nhiệt Nga Awa Purua

Nhà máy điện địa nhiệt lớn thứ ba ở New Zealand là Nga Awa Purua, nằm ở rìa của vùng núi lửa Taupo, trong mỏ Rotokawa. Dự án nhà máy điện địa nhiệt Nga Awa Purua trị giá 430 triệu đô la New Zealand (308 USD) còn được đặt tên là Rotokawa II, bởi nằm ngay bên cạnh nhà máy điện Rotokawa giai đoạn I hiện có.

Nhà máy điện địa nhiệt Nga Awa Purua công suất 140 MW bắt đầu xây dựng vào tháng 5/2008, hoàn thành vận hành thử vào tháng 5/2010. Tạo ra sản lượng hằng năm là 1.100 GWh, có thể cung cấp điện cho khoảng 140.000 hộ gia đình, nhà máy hiện đáp ứng khoảng 3% nhu cầu điện của cả nước. Tuabin hơi nước của Nga Awa Purua là tuabin địa nhiệt ba trục đơn, lớn nhất thế giới.

4. Mokai – 900 GWh

Nhà máy điện địa nhiệt Mokai

Nhà máy điện địa nhiệt Mokai nằm cách vùng Taupo khoảng 25 km về phía tây bắc. Nhà máy điện được xây dựng vào năm 1999, đưa vào vận hành năm 2000. Do thực hiện theo tính chất mô-đun, Mokai có thời gian xây dựng rất ngắn.

Công suất ban đầu 55MW, nhà máy đã được tăng thêm 40MW vào năm 2005, sau đó tăng thêm 15MW vào năm 2007. Hiện tại, công suất của nhà máy là 110 MW. Nhà máy điện địa nhiệt Mokai phát điện theo chu trình kép, sản lượng hằng năm là 900 GWh. 

5. Kawerau – 800 GWh

Nhà máy điện địa nhiệt Kawerau

Nhà máy điện địa nhiệt Kawerau công suất 100 MW nằm ở vùng vịnh Plenty, ngay bên ngoài thị trấn Kawerau, được xây dựng với chi phí 300 triệu đô la New Zealand (215 triệu USD). Nhà máy điện được cung cấp nguồn nhiệt bởi khu vực địa nhiệt Kawerau, cũng nằm trong vùng núi lửa Taupo.

Được đưa vào vận hành vào năm 2008, nhà máy điện này là nhà máy địa nhiệt phát điện đơn lớn nhất ở New Zealand. Nhà máy sử dụng một tuabin duy nhất do Fuji sản xuất. Sản lượng hằng năm của nhà máy là 800 GWh.