Tấm pin mặt trời là thiết bị giúp tạo ra điện năng bằng cách chuyển đổi năng lượng ánh sáng mặt trời thành nguồn điện. Đây là nguồn cung cấp năng lượng bền vững và ngày càng hiệu quả kinh tế hơn. Việc lắp đặt các tấm pin mặt trời cho ngôi nhà, hay còn gọi là điện mặt trời mái nhà đã trở nên thông dụng, phổ biến.

Ngày nay, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời cho ngôi nhà của bạn không phải là vấn đề lớn như trước đây, vì chi phí ngày càng giảm, việc lựa chọn kích thước hệ thống, lựa chọn thiết bị, cách lắp đặt thích hợp có nhiều thông tin để tiếp cận.

5 yếu tố sau đây sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quan để bạn quyết định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà:

1. Chi phí

Mặc dù chi phí ban đầu trong quá trình lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời có vẻ nhiều, nhưng nó là phương tiện sản xuất điện tiết kiệm chi phí theo thời gian. Điều này cũng gần tương tự như bạn thay bóng đèn sợi đốt, sử dụng bóng đèn LED; tuy chi phí mua đèn LED đắt hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt nhưng tính chi phí theo thời gian, sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt.

Đây thực sự là một cách tiết kiệm tiền đáng kể. Nó giúp bạn giảm thiểu phụ thuộc vào nguồn điện từ lưới điện, giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài. Đây là một trong những hình thức tiêu thụ điện rẻ nhất trên thế giới.

Theo thời gian, chi phí mua các tấm pin mặt trời liên tục giảm vì nhiều người lắp đặt nó. Tuy nhiên, lựa chọn tài chính của bạn là điều quan trọng cần cân nhắc kỹ. Thành ngữ “tiền nào, của đó” không bao giờ sai. Chất lượng các tấm pin mặt trời, chi phí thiết bị toàn bộ hệ thống, chi phí lắp đặt ảnh hưởng đến chi phí tài chính mà bạn cần phải tỉnh táo.

2. Tình trạng, vị trí của mái nhà

Tuổi thọ của một số vật liệu lợp mái bị ảnh hưởng bởi các điều kiện môi trường như bão, mưa, nắng, giông lốc, thời tiết khắc nghiệt. Thế nên, điều kiện của mái nhà của bạn phải ở trong tình trạng tốt nhất trước khi lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Về hướng mái nhà đối diện với ánh nắng mặt trời cũng cần được xem xét. Càng nhiều ánh sáng mặt trời hằng ngày chiếu vào tấm pin mặt trời của bạn thì năng lượng được tạo ra càng nhiều.

Tuy nhiên, hãy chú ý quan sát các cây cao xung quanh mái nhà của bạn. Những cây to lớn xung quanh mái nhà của bạn sẽ che phủ nhiều bóng râm, làm mất đi sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời vào các tấm pin. Đồng thời, lá cây, bụi bẩn, phân chim cũng có thể cản trở việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời của tấm pin.

3. Các hoạt động tiêu thụ điện trong nhà

Việc sử dụng thiết bị điện trong nhà ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu thụ điện. Chỉ số tiêu thụ điện hằng tháng của gia đình bạn có thể khác nhau trong một năm. Ví dụ, hóa đơn tiền điện của bạn vào các tháng mùa hè có thể cao hơn các tháng khác trong năm vì bạn sử dụng máy lạnh nhiều hơn vào mùa hè.

Nếu tiêu thụ điện ít hơn thì thiết lập hệ thống năng lượng mặt trời vừa phải sẽ là đủ. Việc ước tính số lượng tấm pin mặt trời đủ đáp ứng lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng hoặc hằng năm của bạn nên được thực hiện một cách phù hợp. Đừng lắp đặt hệ thống pin mặt trời quá lớn, lãng phí, trừ phi bạn chủ đích muốn có hệ thống năng lượng mặt trời đủ lớn để bán điện thừa lại cho ngành điện.

Con số tiêu thụ điện trong nhà và kích thước ngôi nhà của bạn sẽ cho phép các chuyên gia năng lượng mặt trời thiết kế hệ thống năng lượng mặt trời phù hợp nhất với việc sử dụng điện và ngân sách của bạn.

4. Các loại tấm pin mặt trời

Khi lựa chọn mua và lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời cho ngôi nhà hoặc trang trại của mình, nếu không rành về kỹ thuật, bạn có thể không cần mất thời gian quan tâm đó là tấm pin mặt trời đơn tinh thể (Monocrystalline) hay đa tinh thể (Polycrystalline).

Có ba thông số kỹ thuật chính có thể giúp bạn đưa ra quyết định của mình: hiệu suất chuyển đổi năng lượng của tấm pin mặt trời, hệ số nhiệt độ và thời gian bảo hành. Điều quan trọng không kém là bạn chọn một thương hiệu tốt của tấm pin mặt trời. Thương hiệu tốt thường là từ một công ty đầu tư rất nhiều vào chất lượng sản phẩm và danh tiếng của họ.

Mỗi lựa chọn nên được xem xét cẩn thận, đừng quên đo lường mức độ hiệu quả của tấm pin năng lượng mặt trời và nhu cầu gia đình bạn.

5. Bảo hành

Các tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái nhà có thể hoạt động hiệu quả và không gặp rắc rối trong nhiều năm. Các tấm pin mặt trời có thể tồn tại 20 - 25 năm trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trong những tình huống hiếm hoi, sự cố có thể xảy ra. Đó là lý do tại sao bạn nên mua hàng từ nhà sản xuất uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo yên tâm về thời gian hoạt động lâu dài của sản phẩm, thiết bị.

Mua các tấm pin mặt trời phù hợp cho ngôi nhà của bạn, cho phép bạn tận hưởng nhiều lợi ích của nó. Vì vậy, hãy chọn hệ thống năng lượng mặt trời phù hợp với ngôi nhà của bạn nhất, thay vì đi theo những mốt trên thị trường.