Sau khi ngắt kết nối khỏi hệ thống lưới điện chung với Nga và Belarus vào ngày 8/2/2025, các nước vùng Baltic ​​sẽ kết nối với lưới điện châu Âu, đồng bộ hóa hệ thống điện của vùng với hệ thống năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 9/2/2025, sớm gần một năm so với kế hoạch ban đầu là cuối năm 2025.

Việc kết nối lưới điện các nước vùng Baltic với lưới điện của EU được lên kế hoạch thông qua đường dây truyền tải hiện có giữa Litva - Ba Lan (LitPol Link) và tuyến cáp ngầm dưới biển trong tương lai giữa hai nước. Các thiết bị kỹ thuật cũng được triển khai để đảm bảo sự ổn định, an ninh chung của hệ thống điện.

Toàn bộ dự án trị giá khoảng 1,73 tỉ USD (khoảng 1,6 tỉ euro), trong đó 3/4 chi phí sẽ do EU chi trả. Dự án không chỉ mang lại an ninh năng lượng trong khu vực và hoàn tất quá trình hội nhập EU của ba nước vùng Baltic mà còn hỗ trợ việc thực hiện Thỏa thuận Xanh bằng cách đảm bảo an toàn, giá cả phải chăng và năng lượng bền vững cho khu vực Baltic và EU.

Tuy Estonia, Latvia, Litva gia nhập EU đã 20 năm (từ năm 2004), nhưng lưới điện của họ vẫn còn đồng bộ hóa với lưới điện của Nga và Belarus. Estonia, Latvia, Litva là những quốc gia EU còn lại chưa tham gia mạng lưới điện của EU. Trong khi đó, các quốc gia EU ở Trung Ấu và Đông Âu như Bulgaria, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia, đều đã đồng bộ hóa hệ thống điện của họ với lưới điện châu Âu lục địa (CEN) từ năm 1995 - 2004.

Hiện nay, Estonia, Latvia, Litva đã được kết nối với EU thông qua đường dây truyền tải với Ba Lan, Thụy Điển và Phần Lan. Nhưng mạng lưới điện của ba quốc gia vùng Baltic vẫn còn kết nối vật lý với hệ thống BRELL (hệ thống điện Belarus – Nga – Estonia – Latvia – Litva), tần số được quản lý, giám sát bởi nhà điều hành hệ thống của Nga. 

Các quốc gia vùng Baltic từ lâu đã lên kế hoạch đồng bộ hóa hệ thống điện của mình với hệ thống điện của EU. Năm 2019, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan đã đồng ý với Ủy ban điều hành của EU về phối hợp kết nối lưới điện các quốc gia vùng Baltic với EU vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến ba nước vùng Baltic phải hợp tác đẩy nhanh quá trình kết nối này sớm hơn. Thời điểm các nước vùng Baltic sẽ tách biệt hoàn toàn khỏi BRELL được ấn định vào tháng 2/2025.

Vào tháng 3/2022, hệ thống lưới điện của Ukraine và Moldova cũng đã ngắt kết nối thành công khỏi mạng lưới điện do Nga vận hành, để hòa đồng bộ vào lưới điện của EU, sớm hơn một năm so với kế hoạch là năm 2023.