Bạn không cần phải là một người nổi tiếng, chỉ bằng những việc làm nhỏ, quen thuộc hằng ngày, bạn đã chung tay góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên Trái đất.

Tiết kiệm nước

Nước sạch là một nguồn tài nguyên hữu hạn. Bạn hãy sử dụng nước một cách tiết kiệm khi rửa tay, đánh răng, tắm gội, giặt giũ… Hãy suy nghĩ về những cách sử dụng nước sinh hoạt đã qua sử dụng cho việc tưới cây, rửa xe. Bạn càng sử dụng ít nước thì càng ít nước thải đổ ra sông rạch, đại dương.

Trồng cây xanh

Bạn không cần phải trồng một cây xanh to lớn để bù đắp cho hàng tỉ cây xanh bị chặt hạ hằng năm trên thế giới. Điều đó có thể nằm ngoài khả năng của bạn. Chỉ cần trồng chậu cây xanh nhỏ trên ban công, khu vườn, khoảng sân nhà, là đã góp phần bù đắp cho sự mất mát đó. Cây xanh giúp tạo ra nhiều oxy hơn, làm sạch không khí xung quanh nhà. Các loại cây trồng còn giúp bảo tồn, bảo vệ các hệ sinh thái, thúc đẩy đa dạng sinh học.

Trồng cây xanh góp phần làm sạch không khí xung quanh nhà

Tái chế đồ nhựa

Nhựa có thể mất gần 1.000 năm để phân hủy. Tệ hơn nữa, nhựa hiếm khi được tái chế. Trước khi mua sản phẩm đồ nhựa (hoặc vứt bỏ), bạn hãy nghĩ xem sau khi dùng xong, liệu nó có thể tái sử dụng hoặc tái chế được không. Tốt hơn, nên chọn chai nước và hộp thủy tinh; sử dụng túi thân thiện môi trường của riêng bạn khi đi siêu thị hay mua sắm.

Tiết kiệm điện

Bất cứ khi nào có thể, hãy tắt đèn và các thiết bị điện không sử dụng để tiết kiệm năng lượng. Điều này không chỉ giúp bạn bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính mà còn tiết kiệm chi phí tiền điện hằng tháng cho gia đình.

Đi xe đạp

Nếu có sức khỏe hoặc quãng đường phù hợp, bạn nên đi bộ hoặc đi xe đạp bất cứ khi nào có thể. Điều đó vừa giữ gìn sức khỏe cho bạn, vừa bảo vệ môi trường. Sử dụng nhiều phương tiện ô tô, xe máy sẽ làm môi trường nhanh ô nhiễm hơn.

Hạn chế ăn thịt

Cắt giảm khẩu phần thịt ra khỏi chế độ ăn uống của bạn và tăng khẩu phần thực vật sẽ giảm nhiều lượng nước thải, khí thải, chất thải liên quan đến sản xuất thực phẩm thịt đó.

Tự làm sản phẩm tẩy rửa

Hầu hết các sản phẩm tẩy rửa trên thị trường đều có hóa chất độc hại. Bạn có thể tìm hiểu, tự làm sản phẩm tẩy rửa thân thiện môi trường. Đừng đổ các loại hóa chất vào đường ống nước thải.

Tình nguyện viên

Nếu có điều kiện, bạn có thể cùng bạn bè, đội nhóm tham gia dọn dẹp rác nhựa ở bãi biển hoặc công viên trong khu vực địa phương của bạn, khơi thông dòng chảy kênh rạch. Bạn cũng có thể tham gia một chương trình tình nguyện cứu hộ động vật...