Theo nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Trường Y tế công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia, việc chuyển từ bếp gas sang bếp điện từ có thể làm giảm hơn 50% tình trạng ô nhiễm không khí nitơ dioxide trong nhà, một loại khí có hại cho sức khỏe.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của việc sử dụng bếp điện nấu ăn tại khu dân cư trong môi trường nhà ở công cộng ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu này được đưa ra khi TP New York thông qua luật vào năm 2023 sẽ cấm nồi hơi nước, máy sưởi, bếp nấu chạy bằng khí đốt trong các tòa nhà mới để đáp ứng các mục tiêu về giảm biến đổi khí hậu.

Trước đó, năm 2022, California đã áp dụng quy tắc xây dựng thân thiện với điện trên toàn tiểu bang, yêu cầu các tòa nhà phải “sẵn sàng sử dụng hoàn toàn bằng điện”. Bếp gas được sử dụng trong khoảng 38% số gia đình ở Mỹ nhưng mức độ phổ biến của chúng thay đổi đáng kể tùy theo từng tiểu bang, đạt 62% ở New York.

20 hộ gia đình có thu nhập thấp trong một tòa nhà công cộng ở Bronx đã được tuyển chọn ngẫu nhiên để thay thế bếp gas bằng bếp từ hoặc đóng vai trò là nhóm đối chứng. Từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, các ngôi nhà được theo dõi liên tục trong một khoảng thời gian nhất định để đánh giá chất lượng không khí trong nhà (NO2, CO, PM2.5) trước và sau thử nghiệm. Tác động của việc nấu ăn đến chất lượng không khí trong nhà cũng được đánh giá trong các thử nghiệm nấu ăn có kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nồng độ NO2 trung bình hằng ngày ở nhóm sử dụng bếp từ giảm 56% so với nhóm đối chứng sử dụng bếp gas. Trong các thử nghiệm nấu ăn có kiểm soát, nồng độ NO2 nền trung bình (18 ppb) trong các nhà nấu bếp gas tăng lên 197 ppb và thay đổi không đáng kể trong các nhà nấu bếp từ. Không có thay đổi đáng kể nào được ghi nhận với CO và PM2.5.

Trong các cuộc thảo luận nhóm tập trung, những người tham gia sử dụng bếp mới cho biết họ hài lòng với quá trình chuyển đổi. Không ai trong số những người tham gia chọn thử nghiệm, quay lại nấu ăn bằng gas mặc dù có tùy chọn như vậy với chi phí bằng 0.

Những người tham gia vô cùng hài lòng với bếp từ mới của họ, cho biết các tính năng của bếp từ như khả năng làm nóng nhanh hơn trong khi vẫn duy trì bề mặt mát xung quanh vùng nấu. Họ cũng cho biết bếp từ làm giảm bớt sự lo lắng về hỏa hoạn do rò rỉ gas.

Việc tiếp xúc ngắn hạn với NO2 có thể làm khởi phát các bệnh về đường hô hấp, nguy cơ dẫn đến tình trạng nặng hơn. Tỷ lệ tử vong sớm cũng liên quan đến việc tiếp xúc lâu dài với NO2 nếu không có các biện pháp phòng ngừa sớm.