Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi TRG Datacenters (Mỹ) cho thấy, trong số các công cụ trò chuyện dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến hiện nay, Bing AI của Microsoft là công cụ tiêu tốn năng lượng nhất. Nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức tiêu thụ năng lượng của các chatbot khác nhau. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft tiêu thụ nhiều điện hơn đáng kể so với Google Bard, cao hơn đến 20 lần.

Theo nghiên cứu, ChatGPT do OpenAI phát triển là ứng dụng AI được sử dụng phổ biến nhất. ChatGPT nhận được khoảng 16 triệu truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Trong khi Google Bard chỉ nhận được khoảng 201.000 lượt truy vấn mỗi tháng. Nghiên cứu không chỉ đưa ra số liệu thống kê sử dụng mà còn ước tính mức tiêu thụ năng lượng của các chatbot được sử dụng rộng rãi nhất.

Đáng ngạc nhiên, Bing AI của Microsoft lại là công cụ tiêu thụ nhiều điện nhất, tổng cộng là 7.200 MWh. Điều này có thể được giải thích, do Bing AI sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT-4, có 100 nghìn tỉ tham số, gấp 5,8 lần so với GPT-3. Bởi GPT-4 yêu cầu sức mạnh tính toán gấp 5,8 lần so với phiên bản tiền nhiệm của nó. Việc tiêu tốn năng lượng khủng của Bing AI được cho là hệ quả của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn.

Để so sánh, các nhà phân tích ước tính rằng, mức tiêu thụ điện năng của ChatGPT là khoảng 1.248 MWh khi sử dụng phiên bản 3 của mô hình ngôn ngữ. Phiên bản trả phí của ChatGPT hoạt động trên GPT-4, tương tự như Bing, trong khi phiên bản miễn phí sử dụng phiên bản 3.5.

Điều thú vị, Google Bard tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể so với Bing, bất kể mô hình ngôn ngữ cụ thể được sử dụng. Google Bard được dự đoán tiêu thụ 312 MWh, ít hơn Bing hơn 20 lần. Hiệu quả năng lượng này là do Google Bard sử dụng chip TPUv4 của riêng mình, chip này nhanh hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn.

Nghiên cứu TRG Datacenters cung cấp thông tin có giá trị về mức tiêu thụ năng lượng của các chatbot phổ biến, nhấn mạnh mức tiêu thụ năng lượng đáng kể của Bing so với Google Bard. Những phát hiện của nghiên cứu này khuyến khích các nhà phát triển và người dùng xem xét tác động môi trường khi triển khai các công nghệ AI.