Bóng đèn sợi đốt đã chính thức kết thúc vai trò lịch sử của mình tại Hoa Kỳ. Kể từ ngày 1/8/2023, bạn không còn có thể mua bóng đèn sợi đốt và chúng cũng không được sản xuất tại Hoa Kỳ. Loại bóng đèn sợi đốt được loại bỏ dần để thay thế bằng bóng đèn LED, sử dụng ít năng lượng hơn, đồng thời tuổi thọ lâu hơn, mặc dù đắt tiền hơn.

16 năm trước, một phán quyết liên bang vào năm 2007 nhằm loại bỏ bóng đèn sợi đốt được ban hành, sau đó chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ luật này. Nhưng chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã điều chỉnh luật vào năm ngoái và chính thức áp dụng từ ngày 1/8/2023: Tất cả bóng đèn sợi đốt không được sản xuất, cũng như cấm bán tại Hoa Kỳ.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ước tính việc chuyển đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED sẽ tiết kiệm cho các hộ gia đình Mỹ trung bình 100 USD mỗi năm, tính chung tiết kiệm khoảng 3 tỉ USD tiền điện cho người tiêu dùng Mỹ.

Lịch sử phát triển bóng đèn sợi đốt

1820: Warren de la Rue, nhà khoa học người Anh, phát triển một bóng đèn sợi đốt bằng cách đặt một cuộn dây bằng platin vào bên trong một ống chân không kín, cho dòng điện chạy qua nó. Ông đã tạo ra ánh sáng nhưng chi phí platin quá đắt khiến loại bóng đèn ấy không thể thành công thương mại.

1850: Edward Shepard phát minh ra đèn hồ quang điện bằng sợi đốt sử dụng dây tóc bằng than.

1854: Heinrich Göbel, một thợ đồng hồ người Đức, phát minh ra bóng đèn thực sự đầu tiên. Ông sử dụng một dây tóc bằng tre đã được carbon hóa đặt bên trong một bóng đèn thủy tinh.

1874: Henry Woodward và Matthew Evans, các nhà phát minh người Canada đã nộp bằng sáng chế cho một bóng đèn sợi đốt, bao gồm thanh carbon được giữ giữa các điện cực trong một hình trụ thủy tinh chứa đầy nitơ. Woodward và Evans đã cố gắng thương mại hóa chiếc đèn của họ, nhưng không thành công. Sau cùng, họ bán bằng sáng chế của mình cho Edison vào năm 1879.

1878: Joseph Wilson Swan, nhà vật lý người Anh, giới thiệu một phiên bản bóng đèn bằng cách bao bọc các sợi giấy carbon trong một bóng đèn thủy tinh được hút chân không. Tuy nhiên, chân không của bóng đèn kém cộng với nguồn cung cấp điện không đủ, khiến bóng đèn không thắp sáng được lâu khi lắp đặt thực tế, chỉ cháy được 13,5 giờ.

1880: Thomas Edison, nhà phát minh người Mỹ, sau khi mua bằng sáng chế của Henry Woodward và Matthews Evans, đã nghiên cứu phát minh ra dây tóc carbon đốt cháy trong 40 giờ. Sau đó, Edison nâng cấp, giới thiệu một bóng đèn có dây tóc bằng sợi tre carbon có thể cháy trong 1.200 giờ. Đây là bóng đèn thương mại thực sự đầu tiên. Edison thường được ghi nhận là người phát minh ra bóng đèn vì phiên bản của ông vượt xa các phiên bản trước đó do sự hiệu quả kinh tế.