Nếu bạn có cơ hội đi du lịch hay đi công tác đến Brazil và mang theo các thiết bị điện tử của mình (điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy cạo râu, máy sấy tóc…), chắc chắn bạn sẽ bối rối không nhỏ về điện áp sử dụng ở Brazil!

Brazil có diện tích hơn 8.510.000 km2, lớn thứ 5 trên thế giới (sau Nga, Canada, Hoa Kỳ, Trung Quốc) và lớn nhất ở khu vực Nam Mỹ. Brazil có 26 tiểu bang (States) và 1 quận liên bang (Federal District).

Brazil là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới sở hữu hệ thống điện áp rất đặc biệt. Quốc gia này dù chỉ sử dụng một tần số 60Hz nhưng có hai điện áp sinh hoạt chính là 127V và 220V. Không có điện áp nào là điện áp tiêu chuẩn duy nhất! 

Một số tiểu bang sử dụng điện áp 127V, nhưng một số tiểu bang khác lại sử dụng điện áp 220V. Điều này có nghĩa là, cũng ở Brazil nhưng máy sấy tóc 127V mua ở Rio de Janeiro sẽ bị hỏng khi cắm vào ổ cắm 220V ở Distrito Federal!

Thực sự, bạn khó thể phân biệt được sự khác nhau giữa ổ cắm 220V và 127V! Điều đó cho thấy, bạn cần phải thật chú ý điện áp ở thành phố bạn sắp đến tại Brazil. Từ thành phố này sang thành phố khác, điện áp thay đổi từ 127V sang 220V là điều bình thường. Thậm chí ngay cả trong cùng một tiểu bang, điện áp cũng có thể khác nhau giữa các thành phố. Một ví dụ về điều này là bang Rio de Janeiro, nơi có thủ phủ là thành phố Rio de Janeiro có điện áp 127V, trong khi thành phố Nova Friburgo, nằm trong bang này sử dụng điện áp 220V.

Để có thể thuận tiện sử dụng các thiết bị, thực tế nhiều thiết bị điện, điện tử được bán ở Brazil sử dụng điện áp kép để tiện cho người dùng, nhưng không phải tất cả thiết bị điện, điện tử ở xứ sở Samba đều có điện áp kép.

Nhằm phân biệt hai điện áp giúp cho người dùng không bị hư hỏng thiết bị, một số nơi có xu hướng tạo ra sự khác biệt điện áp về hình thức. Thông thường, ổ cắm 220V sẽ có màu đỏ và ổ cắm 127V sẽ có màu trắng. Nếu không phân biệt bằng màu sắc thì các ổ cắm có thể được dán nhãn dán để người dùng biết điện áp.

Trở lại với du khách quốc tế, nếu điện áp thiết bị điện tử của cá nhân khác với điện áp của Brazil, bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi điện áp (adaptor).

Bảng điện áp chính của mỗi tiểu bang ở Brazil:

127V

220V

Acre

Alagoas

Amapá

Bahia (2)

Amazonas

Ceará

Espírito Santo (1)

Distrito Federal

Mato Grosso (1)

Goiás

Mato Grosso do Sul

Maranhão

Minas Gerais

Paraíba

Pará

Pernambuco

Paraná (1)

Piauí

Rio de Janeiro (1)

Rio Grande do Norte

Rondônia

Rio Grande do Sul (2)

Roraima

Santa Catarina

São Paulo (1)

Sergipe (2)

 

Tocantins (2)

Lưu ý:

(1) Trong tiểu bang sử dụng điện áp 127V, có một số khu vực sử dụng điện áp 220V.

(2) Trong tiểu bang sử dụng điện áp 220V, có một số khu vực sử dụng điện áp 127V.