Hãy cùng khám phá năm điểm khác biệt chính của đèn giao thông giữa Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

1. Màu hổ phách ở Anh; màu vàng ở Mỹ

Trên đèn tín hiệu giao thông, ở Anh, đó là bộ ba màu đỏ (red), hổ phách (amber) và xanh lục (green). Trong khi đó, ở Mỹ, đó là bộ ba màu đỏ (red), vàng (yellow) và xanh lục (green).

2. Trình tự tín hiệu khác một chút

Có một sự khác biệt nhỏ trong trình tự tín hiệu màu sắc xuất hiện trên đèn giao thông ở Anh và Mỹ.

Trình tự tín hiệu màu sắc xuất hiện trên đèn giao thông ở Anh như sau: Xanh lục → Hổ phách → Đỏ →  Đỏ và Hổ phách (hiển thị cùng lúc) → Xanh lục.

Trình tự tín hiệu màu sắc xuất hiện trên đèn giao thông ở Mỹ như sau: Xanh lục → Vàng → Đỏ → Xanh lục. Đèn giao thông ở Mỹ, tín hiệu chuyển thẳng từ màu đỏ sang màu xanh lục, bỏ qua hoàn toàn màu vàng.

3. Có thể rẽ khi đèn đỏ ở Mỹ

Một trong những khác biệt nổi bật nằm ở chỗ bạn có thể làm gì khi gặp đèn đỏ. Ở Mỹ, ô tô thường được phép rẽ phải (sau khi dừng hẳn, thấy an toàn và nhường ưu tiên cho các xe ở chiều lưu thông có đèn xanh). Ô tô chỉ bị cấm rẽ phải khi có biển báo không được rẽ khi đèn đỏ.

Ngược lại, ở Anh, đèn đỏ là mệnh lệnh tuyệt đối phải dừng lại, không được phép rẽ cho đến khi đèn chuyển sang màu xanh.

4. Đèn nhấp nháy có nhiều ý nghĩa khác nhau

Đèn màu hổ phách (ở Anh) hoặc màu vàng (ở Mỹ) nhấp nháy có ý nghĩa cân nhắc khác nhau. Khi ở Anh, đèn màu hổ phách nhấp nháy là tín hiệu cảnh báo; nó thường được thấy ở các lối qua đường dành cho người đi bộ và một số lối ngang. Ô tô chỉ có thể tiếp tục nếu thấy an toàn, tức là không có người đi bộ băng qua đường.

Khi ở Mỹ, đèn vàng nhấp nháy được sử dụng để báo chạy chậm lại và chuẩn bị dừng lại. Điều này thường báo hiệu một điểm không an toàn sắp xảy ra ở phía trước chẳng hạn như việc băng qua trường học.

5. Ở Anh là traffic lights (số nhiều); ở Mỹ là traffic light (số ít)

Ngôn ngữ rất quan trọng, ngay cả với đèn giao thông. Ở Anh, bạn sẽ nói rằng bạn dừng lại ở traffic lights, nhấn mạnh vào số nhiều. Ở Mỹ, bạn nói rằng bạn dừng lại ở traffic light, đó là số ít.

Đèn giao thông không chỉ tín hiệu để mọi người chấp hành khi tham gia giao thông. Đó còn là sự hiểu biết về các nét văn hóa ở các quốc gia khác nhau khác nhau. Điều này hình thành nên trải nghiệm lái xe cho bạn, dù đang đợi ở ngã ba London hay ngã tư New York, hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới.