Nếu bạn có kế hoạch chuẩn bị du lịch đến Australia (nước Úc), bạn sẽ quan tâm đến xứ sở chuột túi sử dụng điện áp bao nhiêu, có phù hợp với các thiết bị điện tử bạn mang theo không?

Điện áp tiêu chuẩn ở Australia là bao nhiêu?

Ở Australia, các ổ cắm trong gia đình và khách sạn hoạt động với dòng điện một pha tiêu chuẩn 230V (volt), định mức là 10A (Amps), tần số 50Hz. Bạn có thể sử dụng các thiết bị điện tử của mình ở Australia, nếu điện áp các thiết bị điện tử của bạn nằm trong khoảng 220 - 240V. Các nhà sản xuất thiết bị điện tử đã tính đến những sai lệch nhỏ này.

Nếu điện áp các thiết bị điện tử nằm trong khoảng 100 - 127V (như ở Hoa Kỳ, Canada và hầu hết quốc gia Nam Mỹ) thì bạn cần một bộ chuyển đổi điện áp ở Australia. Bạn thừa hiểu việc cắm thiết bị có điện áp 110V vào ổ cắm 230V là nguy hiểm như thế nào rồi, không chỉ làm hỏng thiết bị của bạn mà còn có thể gây cháy nổ.

Tuy nhiên, một số thiết bị không cần bộ chuyển đổi điện áp. Để chắc chắn an toàn trước khi cắm điện sử dụng thiết bị, hãy kiểm tra thông tin trên thiết bị. Nếu nhãn thông tin ghi “INPUT: 100 - 240V, 50/60 Hz” thì thiết bị điện tử có thể được sử dụng ở tất cả quốc gia trên thế giới. Điều này thường xảy ra với bộ sạc của máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại di động, bàn chải đánh răng,…

Tần số ở Australia là 50Hz. Nếu thiết bị điện tử của bạn thường sử dụng tần số 60Hz thì thiết bị có thể hoạt động nhưng với hiệu suất giảm.

Phích cắm điện, ổ cắm điện loại nào?

Ở Australia, ổ cắm điện thuộc loại I. Ổ cắm này chỉ hoạt động với phích cắm loại I. Phích cắm 10A loại I có ba chân cắm phẳng được sắp xếp theo hình tam giác. Chân cắm dày 1,6 mm, chiều rộng 6,3 mm, tuy nhiên chân nối đất dài hơn (20 mm) so với chân nóng và chân trung tính (17,3 mm). Phích cắm định mức 15A có chân nối đất rộng hơn: 8 mm thay vì 6,3 mm. 

Phích cắm điện và ổ cắm điện loại I

Phích cắm loại I chủ yếu được sử dụng ở Australia, New Zealand, Trung Quốc, Argentina, các nước ở Nam Thái Bình Dương như Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Quần đảo Fiji, Quần đảo Tonga.

Năm 1937, Australia giới thiệu cấu hình phích cắm điện của mình như một tiêu chuẩn tạm thời (C112). Tiêu chuẩn này trở thành Tiêu chuẩn C112 chính thức vào năm 1938 và được sửa đổi thành AS3112 vào năm 1981. Cuối cùng, tiêu chuẩn này được hài hòa với tiêu chuẩn New Zealand và được đổi tên thành AS/NZS 3112 vào năm 1993.

Tiêu chuẩn AS/NZS 3112 là hướng dẫn thống nhất của Australia và New Zealand cung cấp các quy tắc dành cho phích cắm điện và ổ cắm ở Australia và New Zealand.

Nguồn cung cấp điện áp sinh hoạt trên toàn thế giới có thể thay đổi từ 100V đến 240V. Sẽ cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng thiết bị điện có điện áp định mức khác với nguồn điện cung cấp. Tuy nhiên, khi đã có đủ thông tin về điện áp sinh hoạt ở Australia (230V) và kiểu dáng phích cắm điện, ổ cắm điện (loại I), bạn có thể yên tâm đem theo các máy tính bảng, máy tính xách tay, máy sấy tóc, máy cạo râu, bàn chải đánh răng… khi cắm chúng vào ổ cắm điện ở Australia.