Nếu bạn có kế hoạch đến New Zealand để du lịch kết hợp xem vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023, có thể bạn sẽ đem theo các vật dụng như: điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh, máy sấy tóc… Nhưng các thiết bị điện tử này có sử dụng phù hợp ở New Zealand không, điện áp ở New Zealand là bao nhiêu, ổ cắm điện trông như thế nào, bạn có cần bộ chuyển đổi điện áp không?

Trước hết về nguồn điện, điện áp ở New Zealand là 230V (volt), tần số 50Hz. Điều này khá tương đồng với điện áp ở Việt Nam (220V - 50Hz). Bạn có thể yên tâm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân của mình ở New Zealand nếu các thiết bị điện tử của bạn đang sử dụng tương thích với điện áp và tần số này. Các nhà sản xuất thiết bị điện tử đã tính đến những sai lệch nhỏ này.

Nếu điện áp các thiết bị điện tử nằm trong khoảng 100 - 127V (như ở Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và hầu hết quốc gia Nam Mỹ) thì bạn cần một bộ chuyển đổi điện áp ở New Zealand. Bạn thừa hiểu việc cắm thiết bị có điện áp 110V vào ổ cắm 230V là nguy hiểm như thế nào rồi, không chỉ làm hỏng thiết bị của bạn mà còn có thể gây cháy nổ.

Tuy nhiên, một số thiết bị điện tử không cần bộ chuyển đổi điện áp. Để chắc chắn an toàn trước khi cắm điện sử dụng thiết bị, hãy kiểm tra thông tin trên thiết bị. Nếu nhãn thông tin ghi “INPUT: 100 - 240V, 50/60 Hz” thì thiết bị điện tử có thể được sử dụng ở tất cả quốc gia trên thế giới, bởi nó thể hoạt động trong điện áp từ 100 - 240V. Điều này thường xảy ra với bộ sạc của máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại di động, bàn chải đánh răng,…

Tiếp theo, ổ cắm điện ở New Zealand trông như thế nào?

Ổ cắm điện ở New Zealand là ổ cắm kiểu I, chỉ phù hợp với các phích cắm điện kiểu I.

Ổ cắm điện và phích cắm điện kiểu I

Phích cắm loại I định mức 10A (Ampe) có ba chân phẳng được sắp xếp theo hình tam giác. Chân cắm dày 1,6 mm, chiều rộng 6,3 mm, tuy nhiên chân nối đất dài hơn (20 mm) so với chân nóng và chân trung tính (17,3 mm).

Phích cắm loại I chủ yếu được sử dụng ở Australia, New Zealand, Trung Quốc, Argentina, các nước ở Nam Thái Bình Dương như Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Quần đảo Fiji, Quần đảo Tonga.

Với ổ cắm kiểu I, khá ít quốc gia trên thế giới có thiết bị điện tử dùng phích cắm kiểu I. Thế nên, phích cắm các thiết bị điện tử của bạn không phải kiểu I, bạn cần phải có phích cắm chuyển đổi sang kiểu I mới có thể sử dụng các thiết bị điện tử trong gia đình và khách sạn ở New Zealand.