Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA) cho biết, 995.000 ô tô của Đức chạy hoàn toàn bằng pin đã được sản xuất vào năm 2023. Quê hương của các nhà sản xuất ô tô chủ chốt như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, dẫn đầu châu Âu với số lượng xe điện được sản xuất; hơn cả Tây Ban Nha đứng thứ hai (256.000 xe) và Pháp (225.000 xe) cộng lại.

Trên toàn cầu, Trung Quốc đứng đầu sản xuất ô tô điện, nhưng hầu hết ô tô của nước này được bán trong nước. Đức đứng thứ 2 về sản xuất ô tô điện nhưng 76% xe điện của Đức được xuất khẩu ra nước ngoài. Mỹ giữ vị trí nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ 3 thế giới.

Chính phủ Đức đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho việc phổ biến xe điện, hướng tới 10 triệu xe điện được đăng ký vào năm 2030. Tuy nhiên, triển vọng sản xuất xe điện năm 2024 của Đức có thể khó khăn hơn. Chương trình trợ cấp cho xe điện của chính phủ Đức vốn được cho là sẽ kéo dài đến cuối năm 2024 đã bất ngờ dừng lại vào tháng 12/2023 sau khi ngân sách năm 2024 được sửa đổi. Động thái này làm dấy lên lo ngại về khả năng chi trả cho xe điện đối với người tiêu dùng, có khả năng làm chậm tốc độ phổ biến xe điện trong nước.

Các nhà sản xuất ô tô Đức còn đối mặt với thách thức trong phát triển phần mềm và chuỗi cung ứng, khiến họ tụt lại phía sau Tesla (Mỹ) và các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc với công nghệ xe điện tiên tiến hơn và chuỗi cung ứng hiệu quả. Thêm vào đó, các hãng xe Đức thường phải hợp tác với các công ty Mỹ và Đông Á để đáp ứng nhu cầu về pin, dẫn đến vấn đề phụ thuộc và làm chậm khả năng phát triển công nghệ pin của riêng họ. Nhưng Đức cũng đang tăng cường khả năng sản xuất pin, để đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho pin EV.