Carbon dioxide là một loại khí nhà kính hấp thụ nhiệt từ Mặt trời, giúp Trái đất được sưởi ấm, duy trì được nhiệt độ thích hợp với đời sống con người. Nhưng cũng như mọi thứ, cái gì cũng có hai mặt. Carbon dioxide chỉ tốt ở một mức nhất định, nhiều quá sẽ làm nhiệt độ Trái đất nóng lên quá mức.

Carbon dioxide là gì?

Bạn hãy hít một hơi thật sâu và thở ra. Khí bạn vừa thở ra là carbon dioxide đấy! Tất cả sinh vật sống trên Trái đất đều chứa carbon. Ngay cả bạn cũng chứa carbon.

Giống như mọi sinh vật sống khác trên hành tinh này, chúng ta là một phần của chu trình carbon của Trái đất. Thực vật hấp thụ CO2 (carbon dioxide) và thải ra oxy. Động vật hít khí oxy và thở ra CO2. Chu trình luân chuyển carbon này, được duy trì cân bằng trong thời gian rất dài.

Carbon dioxide là loại khí quan trọng cho sự sống trên hành tinh. Carbon dioxide thường được gọi là “CO2”, trong đó chữ “C” là viết tắt của carbon, “O” là viết tắt của oxy. Carbon dioxide được gọi là CO2 vì nó có hai nguyên tử oxy kết hợp với một nguyên tử carbon.

Carbon dioxide là một trong những loại khí nhà kính chính trên Trái đất. Khí nhà kính trong khí quyển giống như một tấm kính dày bao phủ Trái đất, làm cho Trái đất không khác gì một nhà kính lớn. Nếu như lượng khí nhà kính tồn tại vừa phải sẽ giúp Trái đất luôn ở trạng thái cân bằng, giúp mặt đất duy trì nhiệt độ thích hợp với đời sống con người.

Tuy nhiên, các hoạt động của con người, chẳng hạn như đốt nhiên liệu hóa thạch, chặt phá rừng, đang làm thay đổi sự cân bằng lượng carbon trong không khí. Những hoạt động này khiến lượng CO2 trong không khí tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu Trái đất.

Carbon dioxide có hại không?

Điều quan trọng cần biết về CO2: Đó là một loại khí nhà kính. Điều đó có nghĩa là CO2 và một số khí nhà kính khác giúp hành tinh chúng ta giữ được một phần nhiệt nhận được từ Mặt trời, giúp Trái đất được sưởi ấm. Nếu không có hiệu ứng nhà kính, đại dương trên Trái đất sẽ bị đông cứng, Trái đất sẽ là một quả cầu băng! Trái đất sẽ không phải là hành tinh xanh, xinh đẹp của sự sống như hiện tại.

Vì vậy, CO2 và các loại khí nhà kính khác đều tốt nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. CO2 có khả năng giữ nhiệt từ Mặt trời rất tốt, đến nỗi chỉ một sự gia tăng nhỏ CO2 trong khí quyển cũng có thể khiến Trái đất ấm hơn nữa. Trong suốt lịch sử Trái đất, bất cứ khi nào lượng CO2 trong khí quyển tăng lên, nhiệt độ Trái đất cũng tăng theo.

Vì vậy, mục tiêu trung hòa carbon được thế giới đặt ra, được hiểu là khi một lượng khí CO2 thải ra môi trường sẽ được trung hoà bằng cách giảm cùng một lượng khí CO2 tương tự ở nơi khác. Các quốc gia có thể giảm lượng khí thải carbon bằng nhiều cách. Chẳng hạn như sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo thay vì nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí thải CO2 từ phương tiện giao thông, trồng rừng, thu hồi khí metan từ bãi chôn lấp, tính thuế carbon đối với các ngành công nghiệp phát thải khí nhà kính,…