Thanh thiếu niên ngày nay đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết vào việc sử dụng các thiết bị thông minh (điện thoại di động, máy tính bảng…), chủ yếu để giải trí và giao lưu trên mạng xã hội. Trẻ em thức rất khuya để lướt màn hình điện thoại. Mỗi bữa sáng thức dậy, tay cầm ngay điện thoại. Trong giờ ăn, mắt cũng dán vào điện thoại bên cạnh mình…

Theo khuyến nghị của các nhà khoa học, thời gian sử dụng thiết bị thông minh, thiết bị điện tử để giải trí không nên quá 2 giờ mỗi ngày, đặc biệt với trẻ em. Nhưng thực tế, giới trẻ tốn rất nhiều thời gian cho các thiết bị, từ 4 - 6 giờ hoặc hơn thế nữa.

Mặc dù, thiết bị công nghệ vẫn có mặt lợi ích, chẳng hạn để làm bài tập, tra cứu thông tin,... Nhưng nếu không kiểm soát đúng mức, sẽ có những ảnh hưởng gây bất lợi. Ngoài việc ảnh hưởng thị lực, thính lực, thời gian sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều, làm thay đổi các hoạt động quan trọng để trẻ em giữ gìn sức khỏe như tập thể thao, ngủ đủ giấc, sinh hoạt ngoài thiên nhiên.

Khi trẻ em đi ra ngoài thiên nhiên, chúng hoạt động thể chất nhiều hơn, tận hưởng không khí và môi trường xung quanh thoáng đãng hơn, có lợi cho thần kinh. Nhịp sinh học của trẻ được điều chỉnh, nhờ đó khuyến khích chu kỳ thức - ngủ lành mạnh, cải thiện sức khỏe tâm lý.

Để việc sử dụng thiết bị thông minh có kế hoạch, các cha mẹ nên chủ động nói chuyện với trẻ em về điều đó, Điều quan trọng nhất là cha mẹ lên kế hoạch để tư vấn cho con mình về việc sử dụng thiết bị di động quá nhiều có thể khiến trẻ không có đủ thời gian để chơi, học, giao tiếp hoặc ngủ.

Sau đây là một số cách để tập cho trẻ em giảm lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại, dành thời gian hoạt động ngoài trời nhiều hơn:

Đặt điện thoại của bạn xuống. Trước tiên, chính cha mẹ phải làm gương cho con mình. Bạn không thể dạy con mình những điều mà chính bạn là người vi phạm trước (chẳng hạn chạy xe vượt đèn đỏ…). Bạn nên tránh sử dụng điện thoại trước mặt con mình.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Khi bạn nhìn thấy trẻ vui chơi với thú cưng hoặc tô màu trong nhà sách, hãy nói rằng bạn thích những gì chúng đang làm và gợi mở các vấn đề liên quan hành vi đó. Ví dụ, vẽ những gì chúng thích, gắn với ước mơ của chúng. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ tập trung vào niềm vui trong thế giới thực, trẻ cũng nhận thấy rằng hoạt động của chúng thu hút sự chú ý của bạn.

Đặt giới hạn sử dụng điện thoại. Khi bạn quy định giới hạn sử dụng thiết bị, hãy cho con biết ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý của việc sử dụng thiết bị quá mức. Hãy kết hợp lắng nghe ý kiến của con để chúng hiểu ra quy định giới hạn thời gian sử dụng.

Giảm thời gian xem ti vi. Nếu có điều kiện sắp xếp được, không nên để ti vi trong phòng ngủ của trẻ em. Đừng để trẻ xem ti vi trong bữa ăn. Không để trẻ vừa xem ti vi, vừa học bài hoặc làm bài tập về nhà.

Nếu không giảm được thì ít nhất cũng phải giám sát chặt chẽ. Không chỉ giám sát thời gian sử dụng điện thoại mà còn giám sát cả các nội dung trên mạng xã hội. Các nội dung như bạo lực, kích động, cha mẹ đều phải cố gắng theo dõi chặt chẽ. Bởi điều này có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tâm lý của giới trẻ. Sự giám sát của cha mẹ sẽ xóa bỏ một cách hiệu quả những tác động tiêu cực trên mạng xã hội đối với con cái của mình.